Từ chuyện nâng hệ số lương cơ bản nghĩ về thủ tục hành chính

Ngày đăng: 04:32 28/08/2023 Lượt xem: 785
NHÂN CHUYỆN NÂNG HỆ SỐ LƯƠNG CƠ BẢN NGĨ VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH!
 
      Từ nhiều năm nay, Đảng, Nhà nước ta đã quyết tâm đẩy mạnh công tác “cải cách hành chính” trong toàn hệ thống chnhs trị và xã hội. Bởi đất nước muốn phát triển thì không thể duy trì chế độ quản lý Nhà nước kiểu cũ, có nhiều bất cập, thể hiện sự trì trệ, cản trở…Vì thế, Thủ tướng Chính phủ đã kiêm luôn Chủ tịch Ủy ban Cải cách hành chính của đất nước.
      Công tác cải cách hành chính cần phải được tiến hành đồng bộ trong mọi lĩnh vực quản lý xã hội, ở mọi cấp, mọi mặt của đời sống xã hội. Đảng ta cũng đã xác định: Phải biến công tác cải cách thủ tục hành chính trở thành một động lực thúc đẩy sự đổi mới xã hội!
      Nhưng mới đây có một chuyện buồn, gây bức xúc xã hội từ một thủ tục hành chính tưởng như rất đơn giản nhưng lại khá chậm chễ. Ấy là chuyện thực hiện tăng lương cơ bản vừa qua!
   Chúng ta đều biết: Tại kỳ họp cuối năm 2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 69/2022/QH15, ngày 11/11/2022 của Quốc hội về dự toán nguồn ngân sách nhà nước năm 2023, quyết định tăng lương cơ bản từ 1/7/2023 lên 1, 8 triệu đồng/tháng.
     Gần 6 tháng sau khi Quốc hội có Nghị quyết 69 thì Chính phủ mới ban hành Nghị định số 24/2023/NĐCP của Chính phủ ngày 14/5/2023 Quy định chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang về hệ số lương cơ bản mới, có hiệu lực từ 1/7/2023. Nghị định do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký.
     Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ngày 29/6/2023 mới ra Thông tư số 06/2023/BLĐTBXH: Hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp xã hội, Bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Như vậy Nghị định của Chính phủ ban hành cách mốc thời gian quy định của Quốc hội là 1 tháng 17 ngày. Còn Thông tư của Bộ Lao động Thương binh Xã hội cách ngày thực hiện Nghị quyết của Quốc hội có…2 ngày ???
      Nghị định của Chính phủ về việc điều chỉnh hệ số lương cơ bản; Thông tư Hướng dẫn của Bộ LĐTBXH về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp, Bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đã ban hành nhiều lần rồi. Đây không phải là lần đầu tiên “sáng tạo” ra một dạng văn bản mới kiểu này. Tất cả đều có “phom” sẵn từ trước. Bây giờ thay đổi từ hệ số lương cơ bản cũ lên hệ số lương cơ bản mới 1,8 triệu đồng/tháng, thực hiện từ 1/7/2023. Và về ngân sách bố trí cho việc tăng thêm từ hệ số lương cơ bản này, Bộ Tài chính đã chuẩn bị ngân sách rồi… Thế mà chẳng hiểu vì lý do gì mà phải mất 6 tháng trời Chính phủ mới ra được Nghị định số 24 và hơn 7 tháng sau Bộ LĐTBXH mới có Hướng dẫn 06! Thiết nghĩ, 2 văn bản này đều có mẫu sẵn, các cơ quan tham mưu chỉ cần sửa và thay đổi các thông số và một ít câu chữ của văn bản để phù hợp với thực tiễn là được…Thế mà phải mất ngần ấy thời gian thì quả là không thể hiểu nổi!!!???
      Công việc ra các văn bản trên đây thuộc về thủ tục hành chính.
     Cải cách thủ tục hành chính là đây chứ đâu? Sự chậm chễ này bắt đầu từ Chính phủ!? Hãy cải cách thủ tục hành chính từ cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cải cách thủ tục hành chính!
 
Nhà báo - Nhà văn Phạm Thành Long
 

tin tức liên quan