Hãy cảnh giác với luận điều xuyên tạc của bọn phản động về 2 vụ án: “ Giải cứu chuyến bay” và “Việt Á” - Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 05:46 02/09/2023 Lượt xem: 67
---------------------------------------------
 

Hãy cảnh giác với luận điều xuyên tạc của bọn phản động
về 2 vụ án: “ Giải cứu chuyến bay” và “Việt Á”
Hoàng Văn Kính
 
       “Chuyến bay giải cứu” và “Việt Á”, là 2 vụ việc khác nhau nhưng lại có chung một tội danh. Vụ án được người dân cả nước quan tâm đặc biệt với những bức xúc và sự phẫn nộ cao độ vì nó cùng xảy ra trong thời điểm cả nước phải gồng mình chống đại dịch Covid-19, đại dịch đã khiến nhiều gia đình tan nát, cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, khiến cả triệu người nhiễm bệnh.
       Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm vụ “chuyến bay giải cứu”. Theo đó, Hội đồng xét xử đã đưa ra các bản án nghiêm minh, thích đáng, đúng pháp luật đối với 54 bị cáo với nhiều tội danh như “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; trong đó có 4 bị cáo bị tuyên phạt mức án chung thân.
       Cách đó không lâu, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (Bộ Công an) cũng đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 38 bị can liên quan đến vụ “Việt Á” cùng các tội danh: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”...
       Phiên tòa cho thấy, dù các bị cáo là ai, chức vụ gì cũng đều bị đưa ra xét xử và tuyên án một cách công khai, minh bạch, không “có vùng cấm”. “ không có ngoại lệ”, “đúng người đúng tội”. Có thể thấy rõ, bản án dành cho các bị cáo đã thể hiện sự nghiêm minh, công tâm, thấu tình đạt lý của các cơ quan tố tụng và chính các bị cáo cũng đã phải cúi đầu nhận tội trước tòa.
       Đấy là 2 vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, thu hút sự quan tâm của các cơ quan truyền thông trong nước cũng như quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin chính xác, trung thực, khách quan, đúng nội dung, bản chất của vụ án, cũng có luồng thông tin khác lạ xuyên tạc, bóp méo, “lập lờ đánh lận con đen” hòng đánh tráo khái niệm, nội dung và bản chất của vụ án nhằm mục đích xấu. Tất cả những thông tin sai trái đó được “phát ra”, “đăng tải” từ những thế lực chống phá, phản động, bất mãn… trên một số trang mạng phản động như Đài châu Á tự do (RFA), Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), BBC... cùng với đó còn có những bài viết xuyên tạc công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta,  kích động nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị  như: Tòa đã “không đếm xỉa” quyền lợi của người dân, tỏ ra “yếu kém” về mặt chứng lý… Đi xa hơn, họ còn lèo lái tới việc quy chụp về tình hình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đồng thời xuyên tạc hoạt động tư pháp của Việt Nam. Họ thậm chí đóng luôn vai “quan tòa” khi “phán” rằng, “Phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” cho thấy tòa án của Việt Nam xét xử như “mua bán”,  “về độ nghiêm minh còn kém xa so với thời phong kiến”...
       RFA còn lộ liễu tới mức phỏng vấn hàng chục đối tượng bất mãn, phần tử phản động, cơ hội chính trị nhằm “đánh bùn sang ao”. Biến họ trở thành những cái loa chống phá Đảng, Nhà nước ta. Đưa tin phiên tòa, nhưng lại lèo lái đưa ra kết luận: “niềm tin của người dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam bị suy suyển nghiêm trọng sẽ dẫn đến hậu quả rất xấu với xã hội”... Trong dàn “đồng ca” ấy, VOA còn đăng tải một loạt bài viết xuyên tạc như: “Tòa xử cán bộ tham nhũng, không có đền bù cho người dân”... Đáng chú ý đài này đã đăng bài viết của Lê Quốc Quân, một phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, có nhiều hành vi chống phá, với những quy chụp vô căn cứ, sai trái như “cả hệ thống tòa án Việt Nam đang hành xử như một cái chợ”…
       Trong khi đó, họ lại cố tình lờ đi những quan tâm lớn lao của Đảng, Nhà nước cùng sự vào cuộc quyết liệt trên tinh thần “đặt người dân lên trên hết, trước hết” của cả hệ thống chính trị để đạt được những kết quả chống đại dịch Covid-19 được cả cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Việt Nam trở thành một trong những quốc gia chống đại dịch Covid-19 hiệu quả nhất, đưa mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, đời sống của người dân trở lại bình thường sớm nhất ở khu vực và thế giới.
       Chiêu trò xuyên tạc, bóp méo, quy chụp đưa ra trong các vụ án “chuyến bay giải cứu”, “Việt Á” vì thế chỉ thêm một lần nữa cho thấy rõ bộ mặt thật xấu xa của những thế lực thù địch, phản động, bất mãn, cơ hội chính trị. Họ lợi dụng các vụ án này để nhằm tới mục đích xuyên suốt lâu nay là chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ở Việt Nam; gây bất ổn, phá hoại cuộc sống bình yên của người dân chúng ta.
        Như lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã được Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính tập trung ngày càng kiên trì, bài bản, có kinh nghiệm, hiệu quả cao hơn, theo đúng phương châm kiên quyết nhưng rất nhân văn, nhân ái, chân tình”. Thực tế từ xét xử 2 vụ án “Giải cứu chuyến bay” Và “Việt Á” đã đập tan luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, giữ trọn lòng tin với Đảng.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
tin tức liên quan