“Lấy phiếu tín nhiệm - Cơ hội để nhìn lại mình” – Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 08:07 11/11/2023 Lượt xem: 43


LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM – CƠ HỘI ĐỂ NHÌN LẠI MÌNH
 
       Chiều 25/10, kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn đã được công bố công khai. Tuy kết quả tín nhiệm với mỗi chức danh có khác nhau nhưng đây sẽ là cơ hội để các chức đại biểu tự soi, tự sửa, nhìn lại lĩnh vực do mình phụ trách…
       Mặc dù còn có những ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung dư luận đánh giá cao sự thẳng thắn, khách quan, nhìn nhận trung thực của các đại biểu Quốc hội về kết quả đạt được trên những lĩnh vực mà những người được lấy phiếu tín nhiệm phụ trách, đồng thời cũng khẳng định vai trò giám sát của Quốc hội đối với những chức danh do mình bổ nhiệm. Lòng tin của người dân sẽ được nâng lên.
       Không ai là thánh. Những hạn chế, sai sót thậm chí cả khuyết điểm nữa trong cuộc sống, trong quá trình thực thi công vụ là điều khó tránh khỏi nên việc đánh giá mức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp ở các khối khác nhau cũng là đương nhiên. Đây là cơ hội để mỗi người được lấy phiếu tín nhiệm nhìn lại mình, là động lực để họ kiểm điểm lại việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nhìn lại những thiếu sót, hạn chế, khuyết điểm để quyết liệt, quyết tâm khắc phục, tìm ra những giải pháp vươn lên. Các chức danh phụ trách 4 lĩnh vực giáo dục, công thương, thông tin truyền thông và khoa học công nghệ nhận số phiếu tín nhiệm thấp cao hơn cho thấy đây là những lĩnh vực có nhiều khó khăn, phức tạp, tác động trực tiếp đến đời sống xã hội, mặt khác cũng là những lĩnh vực còn nhiều hạn chế, phần nào cũng nói lên năng lực, trách nhiệm và cả những yếu kém của các vị trong quá trình thực thi công vụ.
       Chắc chắn người được phiếu tín nhiệm, tín nhiệm cao sẽ vui hơn họ cần phải tiếp tục phấn đấu để khẳng định niềm tin của nhân dân, còn với người có phiếu tín nhiệm thấp dư luận mong rằng các vị hãy nỗ lực hơn nữa đưa lĩnh vực mình phụ trách vượt lên. Đây không phải là đánh giá đóng đinh mà cần phải nhìn về phía trước, tháo gỡ để thúc đẩy ngành đi lên, cần bước tiếp trên cơ sở nhìn lại những việc đã qua. Tuy nhiên dư luận cũng rất sòng phẳng mong rằng qua lần lấy phiếu tín nhiệm này vị nào thấy mình đuối sức, không đủ năng lực và trách nhiêm đảm đương nhiệm vụ được phân công thì nên tự nguyện đứng sang một bên nhường đường cho người khác. Phải chăng đây cũng là một mục đích của việc lấy phiếu tín nhiệm.
       Sau lần lấy phiếu tín nhiệm này, mong rằng đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát, theo dõi kết quả hoạt động, điều hành ngành, lĩnh vực của các chức danh. Đồng thời, các đại biểu sẽ tham gia nhiều hơn nữa chất vấn, đặt vấn đề với các Bộ trưởng, kỳ vọng có sự thay đổi, sự đi lên của từng ngành, từng lĩnh vực để có đánh giá phù hợp hơn trước những nỗ lực của họ.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
tin tức liên quan