Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên ở nước ta vào năm nào?

Ngày đăng: 05:21 20/11/2023 Lượt xem: 37
 
-----------------------------------------

Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên ở nước ta vào năm nào?

Cho tôi hỏi lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên ở nước ta vào năm nào và ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 được thực hiện như thế nào? Câu hỏi từ chị Diễm (Huế)

Ngày nhà giáo Việt Nam là ngày nào?

Ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày 20 tháng 11 hàng năm. Ngày này được tổ chức để tưởng nhớ và tri ân công lao của các nhà giáo, đồng thời tôn vinh nghề nghiệp giáo viên tại Việt Nam.

Vào ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định 167-HĐBT năm 1982 thiết lập ngày 20/11 hàng năm là ngày lễ mang tên "Ngày nhà giáo Việt Nam".

Ngày nhà giáo Việt Nam năm 2023 là ngày 20/11/2023 vào Thứ 2.

Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên ở nước ta vào năm nào?

Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên ở nước ta vào năm nào?
(Hình từ Internet)

Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên ở nước ta vào năm nào?

Tháng 01/1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris (thủ đô nước Pháp) lấy tên là FISE (Féderation International Syndicale des Enseignants – Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục).

Năm 1949, tại Hội nghị quốc tế Vacsava (Varsovie – Thủ đô của Ba Lan) tổ chức FISE xây dựng một bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương.

Mùa xuân năm 1953, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn dự Hội nghị quan trọng kết nạp Công đoàn giáo dục của một số nước vào tổ chức FISE tại Viên (Thủ đô nước Áo), trong đó có Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập (22/7/1951), Công đoàn giáo dục Việt Nam đã được kết nạp là một thành viên của FISE.

Từ ngày 26 đến 30/8/1957, tại Thủ đô Vacsava, Hội nghị FISE có 57 nước tham dự, trong đó có Công đoàn giáo dục Việt Nam, quyết định lấy ngày 20 tháng 11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.

Lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo” được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta vào ngày 20/11/1958.

Tuy nhiên, đến năm 1982 thì Hội đồng Bộ trưởng mới ban hành Quyết định 167-HĐBT năm 1982 thiết lập ngày 20/11 hàng năm là ngày nhà giáo Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 như thế nào?

Căn cứ Thông tư 26-TT-1982 quy định như sau:

Để thể hiện đầy đủ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ giáo viên; để nêu rõ vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội bảo vệ Tổ quốc; để phát huy truyền thống của nhân dân ta luôn tôn trọng, quý mến thầy giáo, cô giáo, ngày 28 tháng 9 năm 1982 Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 167-HĐBT về ngày Nhà giáo Việt Nam .
Sau khi thoả thuận với Công đoàn giáo dục, Bộ hướng dẫn thực hiện ngày Nhà giáo Việt Nam như sau:
1. Ngày Nhà giáo Việt Nam được tổ chức thống nhất trong cả nước vào ngày 20 tháng 11 hàng năm trong tất cả các trường học ở các cấp, thuộc các ngành học mẫu giáo, bổ túc văn hoá, phổ thông và sư phạm.
...

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 như sau:

- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 được tổ chức thống nhất trong cả nước vào ngày 20/11 hàng năm trong tất cả các trường học ở các cấp, thuộc các ngành học mẫu giáo, bổ túc văn hoá, phổ thông và sư phạm.

- Hàng năm, từ tháng 10, các cấp quản lý giáo dục Công đoàn giáo dục cần chủ động báo cáo với các cấp chính quyền, đoàn thể để có cuộc họp nhằm xem xét tình hình công tác và hoạt động của đội ngũ giáo viên; kiểm điểm việc đã làm và đề ra những việc cần tiếp tục làm.

- Cần chú ý những vấn đề quan trọng sau:

+ Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đã ban hành cho giáo viên như cung cấp lương thực, thực phẩm, phân phối vải, chăm sóc sức khoẻ, điều kiệm ăn ở, làm việc, nghỉ ngơi, chế độ lương và quan tâm giáo dục, bồi dưỡng chính trị, đạo đức phát triển Đảng... để từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên góp phần xây dựng đội ngũ giáo viên ngày càng vững mạnh.

+ Trên cơ sở đánh giá đầy đủ tình hình đội ngũ hiện nay, yêu cầu cô giáo, thầy giáo nâng cao hơn nữa nhận thức về vinh dự, trách nhiệm, ra sức phấn đấu làm tốt nhiệm vụ của mình góp phần đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

+ Trước hoặc trong ngày 20/11, cán bộ quản lý giáo dục cần có kế hoạch để các đồng chí lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, hội đồng giáo dục, hội cha mẹ học sinh, cơ quan, xí nghiệp, đoàn thể, phụ nữ, thanh niên đi thăm hỏi, tổ chức họp mặt thân mật và động viên khen thưởng những giáo viên, công nhân viên, cán bộ giáo dục có thành tích (kể cả các cán bộ, giáo viên đã nghỉ hưu).

+ Cần tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam trong mọi ngành mọi giới ở các cấp.

- Trong ngày 20 tháng 11, các trường học có thể sắp xếp lại việc học tập, giảng dạy để giáo viên được nghỉ và tham gia các sinh hoạt của trường và địa phương.

- Các trường học cần sơ kết thi đua và phát động đợt thi đua mới nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong học kỳ 1

Lưu ý: Việc tổ chức kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam thật trọng thể, thiết thực, tránh hình thức phô trương, gây phiền hà cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Trân trọng!

Phan Vũ Hiền Mai
(PS st theo Thư viện Pháp luật)


tin tức liên quan