"Hạt gạo, hạt muối" - Góc nhìn của Hà Đức Trí

Ngày đăng: 07:32 13/01/2024 Lượt xem: 44
GÓC NHÌN

Hạt gạo, hạt muối

Hà Đức Trí 

Hà Đức Trí 

Giám đốc Kinh doanh, Willis Towers Watson Việt Nam

Ngày làm việc cuối cùng của năm, tôi rời văn phòng khá muộn, gần 8h tối.

Chiếc taxi Grab đón tôi do một nữ tài xế điều khiển. Tôi chợt nghĩ hôm nay mình may mắn. Với tôi, tài xế nữ thường lái xe thận trọng hơn, thái độ với khách cũng nhẹ nhàng, hòa nhã và dễ bắt chuyện hơn. Sau một ngày gắng sức vì công việc, mệt mỏi mà gặp một bác tài nam khó tính, càu nhàu thì thật khó chịu.

- Tôi là người khách cuối cùng hôm nay của em?

- Dạ đúng, nhà em cũng ở gần điểm đến của anh, em xin được cuộc xe điều hướng. Đưa anh về xong, em cũng về nhà luôn, ngày cuối cùng cứ như phải chạy đua với thời gian.

Chạy đua với thời gian... Đúng vậy, tôi cũng có cùng cảm nhận. Ai cũng hối hả, tất bật làm hết những gì còn lại của năm cũ, để có được trạng thái nhẹ nhàng, thoải mái và một tư thế thảnh thơi khi bước vào năm mới.

Khoảnh khắc chờ năm cũ kết thúc đã bắt đầu được tính bằng giờ. Tôi lướt nhanh tin tức thời sự trên điện thoại. Hà Nội, TP HCM, Huế, Đà Nẵng đã chuẩn bị và đang rất háo hức cho sự kiện Countdown (đếm ngược chào mừng năm mới) - với nghệ thuật phối hợp giữa ánh sáng và âm thanh, được kỳ vọng tạo nên những giây phút chờ đợi mang nhiều cảm xúc.

Đưa một năm cũ đi cũng có nghĩa là sẵn sàng chào đón một năm mới đến. Một hoạch định cho tương lai gần đang đến sẽ được đưa ra trên nền năm cũ.

2023 đã trở thành năm cũ, một năm quá khó khăn và nhiều thử thách cho tất cả, từ đời sống cá nhân đến sức khỏe của doanh nghiệp và nền kinh tế của một đất nước.

Ngành bảo hiểm mà tôi đang làm việc có tỷ lệ tăng trưởng đến tháng 11 là 1,9% và dự báo hết năm không vượt qua nổi con số 3%. Một tỷ lệ tăng trưởng không đạt yêu cầu chưa từng có mà thị trường ghi nhận được trong nhiều năm qua. Khách hàng chính của các công ty tư vấn và công ty bảo hiểm đến từ một số ngành công nghiệp chủ lực đã thật sự suy giảm, chủ yếu do thiếu đơn hàng sản xuất.

Một tờ báo tôi đọc hôm 29/12 đưa ra đánh giá: dù tăng trưởng có thể không đạt mục tiêu đề ra, năm 2023 kinh tế Việt Nam đã thể hiện khả năng chống chịu kiên cường, trở thành điểm sáng trong khu vực. Những nỗ lực của năm 2023 sẽ tạo dư địa cho sự phục hồi tích cực hơn trong năm 2024.

Hai tuần trước tôi xem Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam tổ chức tại Hậu Giang. Một Festival hoành tráng, chuẩn bị khá công phu với những tiết mục văn hóa nghệ thuật thật đặc sắc nhằm tôn vinh người nông dân trồng lúa, các nhà khoa học và hạt gạo Việt Nam. Một hành trình nghìn năm và lịch sử đúc kết kinh nghiệm được kết tinh trong hạt gạo nhỏ nhoi. Đó không chỉ là nguồn lương thực chủ yếu cho đất nước một trăm triệu dân mà còn vươn tầm ra thế giới, có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Một Festival quốc tế lớn ở thời điểm cuối của năm cho thấy hạt gạo Việt đang thật sự khơi dậy hy vọng phục hồi kinh tế và tăng trưởng tiếp trong 2024.

Nhưng sự lạc quan không chỉ đến từ hạt gạo.

Bạn tôi thời đại học, phụ trách biên tập của một tờ báo tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long tuần trước gởi lên Sài Gòn cho tôi một đặc sản từ Bạc Liêu: muối. Nghe có vẻ lạ, muối thì quá đỗi bình thường, có gì để gọi là đặc sản? Tưởng là thế nhưng rất thú vị khi nhìn những lọ muối nhỏ xinh xắn có màu sắc khác nhau được sản xuất từ quê hương của tiếng đàn kìm và câu vọng cổ Dạ cổ hoài lang nổi tiếng. Thương hiệu muối 4 sao Bạc Liêu đã phủ khắp mọi nơi: muối tinh, muối tôm, muối chay, muối hạt, muối iot, muối ớt, muối tiêu, muối hạt sạch, muối hạt sạch sấy, muối tinh sấy iot...

Bạc Liêu từng là vương quốc của muối, nơi có diện tích sản xuất muối lớn nhất xứ Nam Kỳ từ cả 100 trăm năm trước tính từ thời Pháp thuộc. Nghề làm muối ở Bạc Liêu đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2000. Biết tôi thích đi miền Tây, bạn thông tin luôn: sau tết Nguyên Đán, lần đầu tiên sẽ có một Festival Quốc tế lớn về muối tại Việt Nam và được tổ chức ngay tại thủ phủ sản xuất muối Bạc Liêu.

Sẽ như những hạt gạo từ nơi hò hẹn của chín dòng sông, hạt muối Bạc Liêu cũng được quảng bá mạnh mẽ để vươn ra một thị trường xuất khẩu rộng lớn hơn, chứ không chỉ giới hạn trong một phạm vi hẹp như hiện tại chỉ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và Campuchia...

Trong khó khăn, tôi cố gắng tìm kiếm những tin tức lạc quan, chẳng hạn như về hạt gạo, hạt muối, để hướng niềm tin của mình vào sự cải thiện và phát triển phía trước. Những ngày chạy đua với thời gian của năm cũ là để tạo đà cho bước chuyển bứt phá trong năm mới. Tiếp tục vượt khó, đối đầu với thách thức, thúc đẩy phát triển cho năm mới 2024 là mục tiêu mà những con người lạc quan đang hướng tới.

Hà Đức Trí


 (PS st theo VnExpres)
tin tức liên quan