“Vui buồn chuyện thế sự” – Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 07:48 27/03/2024 Lượt xem: 65
 
VUI BUỒN CHUYỆN THẾ SỰ
 
        Vui bởi vì công cuộc phòng chống tiêu cực, tham nhũng của Đảng ta đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực,  theo báo Lao Động số ra ngày 01/02/2024, trong năm 2023, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ cao cấp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Trong đó, lần đầu tiên có 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập và gần đây nhất  một loạt quan chức chóp bu của 3 tỉnh: Vĩnh Phúc,  Quảng Ngãi, Vĩnh Long có liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn bị phanh phui và xử lí trong đó có bà Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc; ông Lê Duy Thành, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, đại biểu HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đều về tội “Nhận hối lộ”. Dù muốn hay không chúng ta đều phải công nhận một sự thật: Công cuộc phòng chống tiêu cực, tham nhũng ở nước ta đã và đang được triển khai rất bài bản, rất quyết liệt, đúng như Tổng bí thư Nguyễn phú Trọng đã  nói: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” dù họ là ai, củi tươi hay củi khô. Dư luận xã hội phấn khởi ,  tăng thêm niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng. Nhiều người đặt câu hỏi: Nếu không có công cuộc “ đót lò” do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của UBKT TƯ, các cơ quan chức năng thì không biết đất nước mình bây giờ ra sao, đang đi về đâu?
          Bên cạnh đó vẫn còn những nỗi buồn day dứt.
         Thứ nhất: Mặc dù Đảng và Nhà nước ta đã có rất nhiều Nghị quyết, các quy định về những điều cán bộ đảng viên phải nêu gương thực hiện như một chiếc lồng để nhốt quyền lực lại nhưng xem ra đối với một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên từ cơ sở đến TW chiếc lồng ấy chẳng mấy hữu hiệu. Một khi đã không tự giác, mất hết lòng tự trọng thì chẳng có chiếc lồng nào có thể nhốt được lòng tham vốn là bản tính của con người. Nếu đây đó chỉ biết nhìn ngắm mà không chịu quan sát, sờ mó, thường xuyên gia cố thì chiếc lồng ấy cũng chỉ để cho oai, rất dễ bị vô hiệu.
          Thứ hai: Phải thừa nhận về bản chất nhân đạo những quy định nhằm bào vệ cán bộ của Đảng và pháp luật mang nặng tính răn đe để giáo dục, cảnh tỉnh, chế áp lòng tham, bịt những lỗ hổng trong cơ chế nhưng trong nhiều trường hợp nó lại như một một bức bình phong, một sự đùa cợt. Nếu việc bà Thúy Loan ưu ái cô con gái rượu vượt ra ngoài các khuôn khổ quy định hoặc trường hợp ông Chủ tịch tỉnh này Lê Duy Thành chỉ đạt mức phiếu tín nhiệm thấp dưới 50% mà được xem xét, xử lí nghiêm túc, kịp thời đúng với các quy định của Đảng thì đâu đến nỗi. Giơ cao đánh khẽ chỉ làm nhờn luật, vô tình khuyến khích những sai phạm ngày càng trầm trọng hơn một khi họ đã thoái hóa, biến chất.
          Thứ ba: Ngoài các quy định rất cụ thể, chi tiết, rõ ràng, trong cơ cấu lãnh đạo của Đảng, Nhà nước còn có các định chế khác để kiểm soát quyền lực đấy là nguyên tác lãnh đạo tập thể, là các công cụ thanh tra, giám sát, kiểm soát cùng với tai mắt của toàn xã hội nhưng xem ra hiệu lực làm việc của các cơ quan, tổ chức này còn rất kém (trừ UBKT TƯ trong công cuộc đốt lò những năm gần đây).  Chẳng lẽ ở Hải Phòng, ở Vĩnh Phúc…không ai nhìn thấy khối tài sản khủng và sự lộng hành của  bà Thúy Loạn, Thiếu tướng CA Đõ Hữu Ca hay gần như con cháu cùng cả dòng tộc các ông Nguyễn Tài Vinh, Nguyên Nhân Chiến…được nâng đỡ “ trong sáng” vào mọi ngóc ngách các cơ quan dân chính Đảng của tỉnh. Liệu các quy định nêu gương, những điều Đảng viên không được làm  đã thật sự hiệu lực? Nói thì rất dễ, rao giảng rất hay, chém gió hô hào rất mạnh nhưng…
          Thứ tư: Phải nói rằng “ Con-Cháu-Các-Cụ “ ( 4C ) những hạt giống đỏ được Đảng và dân tin cậy, giao cho làm cán bộ, phân công các cương vị lãnh đạo nếu biết phat huy truyền thống  của dòng tộc, của gia đình, dám hy sinh, biết cống hiến hết mình cho đất nước là hồng phúc của Đảng, của dân. Nhưng rất đáng tiếc không ít hạt giống đỏ mới nẩy mầm đã bị đui chột, là mầm bệnh mang  tai họa lớn cho Đảng, cho dân. Họ cậy vây, cậy càng thiếu rèn luyện, tu dưỡng thì đúng rồi nhưng về mặt cơ chế chọn lọc, đề bạt với các đối tượng này cảm giác như có  gì đó sai sai. Phải chăng đấy là sự nâng đỡ vượt ra ngoài các khuôn khổ đã quy định? Phải chăng vì quá “kính trọng” cái uy 4C mà nương nhẹ, buông lỏng quản lí, không răn đe, không dám đấu tranh phê bình.
          Thứ năm: Năm nào cũng vậy, theo định kì cứ vào dịp cuối năm các tổ chức Đảng đều phải tiến hành kiểm điểm Đảng viên, đấy là quy định được ghi trong Điều lệ Đảng, không loại trừ một ai. Nhưng thực tế việc làm này còn rất hình thức, những tồn tại khuyết điểm trong bản tự kiểm điểm của tất cả các đối tượng to bé dự họp đều có chung một mẫu số: Vì quá bận  nên chưa tham dự được đầy đủ các buổi sinh hoat, chưa giành được thời gian đi cơ sở, ít tiếp xúc với dân, còn ngại đấu tranh phê bình, trong gia đình có lúc có người còn vi phạm quy định như : đổ rác không đúng giờ… Đến lúc phân loại đảng viên,  tất cả những người có chức có quyền dù to hay bé đều được bình chọn là đảng viên xuất sắc  ( đỉnh của đỉnh ) hoặc hoàn thành tốt nhiệm vụ, có muốn nhận thấp hơn cũng không được ( Vì sợ ảnh hưởng đến thành tích đơn vị ).  Những sai phạm về đất cát, cuộc sống sa đọa, nâng đỡ không trong sáng… của ông nọ, bà kia ai cũng biết nhưng có cho kẹo “ bố bảo” cũng chẳng ai dám hé răng.  “My không đụng đến ta thì ta cũng chẳng đụng đến my” đây là thực trạng hiện nay, ít nhất là ở cấp cơ sở như nơi tôi đang sinh hoạt.
          Thứ sáu: Thoái hóa biến chất đồng nghĩa với chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân, là mảnh đất béo bở để  các phần tử xấu, cơ hội, thù địch lợi dụng xuyên tạc, tung tin thất thiệt, tác động, chia rẽ nội bộ,  phá hoại công tác nhân sự nói riêng, công tác xây dựng Đảng nói chung.và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Sai phạm của ai người đó phải chịu trách nhiệm nhưng mặt khác một phần cũng do cơ chế, quy trình, do công tác giáo dục,  quản lí, lựa chọn, bổ nhiệm, đánh giá nhận xét…đâu đó vẫn còn có những bất cập, lỗ hổng để những kẻ cơ hội, vụ lợi thao túng. Đấy là một thực trạng hiện này cần phải được xem xét và nghiêm túc rút kinh nghiệm.
 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

 
tin tức liên quan