Trong thông báo trên mạng xã hội X, ông Biden viết: “Tôi tin rằng việc tôi từ chức và chỉ tập trung làm tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng tôi và đất nước”. 

Đồng thời ông cũng đề cử phó tướng của mình, bà Kamala Harris, thay ông tham gia tranh cử tổng thống: “Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và tán thành hoàn toàn của mình để bà Kamala Harris trở thành ứng cử viên của đảng chúng tôi năm nay”.

Ông Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2024

Ông Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2024.

Theo giới quan sát, quyết định trên của ông Biden là kết thúc đầy bất ngờ đối với sự nghiệp chính trị kéo dài 50 năm qua của ông chủ thứ 46 tại Nhà Trắng, chứng tỏ ông đã phải lùi bước trước sức ép từ nội bộ đảng Dân chủ sau màn tranh luận tệ hại ngày 27-6 vừa qua với đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ bang New York Chuck Schumer, nói: “Ông Joe Biden không chỉ là một tổng thống và nhà lãnh đạo lập pháp vĩ đại, ông còn là một con người thực sự đặc biệt. Quyết định của ông ấy rõ ràng không dễ thực hiện, nhưng một lần nữa, ông ấy đặt đất nước, đảng của mình và tương lai của chúng ta lên hàng đầu. Joe, hôm nay ông chứng tỏ rằng ông là một người yêu nước thực sự và một người Mỹ vĩ đại”.

Trước đó, tình trạng sức khỏe của Tổng thống đương nhiệm Biden, người sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 82 vào ngày 20-11 tới, hai tuần diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống, đã được tranh luận trong vài tháng. Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ thường xuyên bị ngã, nói lắp và có những khoảnh khắc bối rối khi xuất hiện trước công chúng vào ngày 8-2-2024. Ba tuần sau, bác sĩ của ông bảo đảm rằng, ông “khoẻ mạnh” để thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là nguyên thủ quốc gia.

Ông Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2024
 Tổng thống Joe Biden có dấu hiệu không khoẻ khi mắc Covid-19. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, mọi chuyện đã rẽ sang một hướng khác vào ngày 27-6 trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ông Biden liên tục nói vấp khi đề cập tới vấn đề đánh thuế người giàu hay bảo hiểm y tế…

Sau màn tranh luận thất bại trên, sự ủng hộ dành cho ứng cử viên Đảng Dân chủ đã giảm mạnh. Thậm chí có những lời kêu gọi ông Biden từ chức. Theo tờ New York Times, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và diễn viên George Clooney, nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Biden, đều kêu gọi ông dừng cuộc đua.

Và những bối rối gần đây của nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức tại Washington dường như không thể trấn an những người ủng hộ ông. Tổng thống Biden liên tiếp nói sai khi gọi V. Zelensky là “Tổng thống Putin”. Hai giờ sau, trong một cuộc họp báo được phát sóng trực tiếp và vào khung giờ vàng, ông đã nhắc đến “Phó tổng thống Trump” của mình thay vì Kamala Harris.

Quyết định rút lui khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Biden đồng nghĩa với việc Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ (DNC) diễn ra ở Chicago, Illinois, vào tháng tới sẽ có nhiệm vụ quan trọng là bầu bà Harris làm đại diện cho đảng tranh cử tổng thống và dồn phiếu cho bà Harris để có thể giành chiến thắng trước đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

PHƯƠNG LINH (theo AFP, Reuters)