Vạ miệng – Chuyện thế thời của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 08:44 19/08/2024 Lượt xem: 37

VẠ MIỆNG

Hoàng Văn Kính

 
          Tôi cũng đã từng nghe Giáo sư Hoàng Chí Bảo nói chuyện về Bác Hồ vài lần, trực tiếp có mà qua máy chiếu cũng có, lần nào ông cũng được giới thiệu trịnh trọng với đầy đủ chức danh, học hàm học vị: Giáo sư, Tiến sỹ,  Nhà giáo ưu tú, Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài - Nhân lực; Phó Trưởng Ban Kinh tế-Tài chính Trung ương Giáo hội Phật giáo VN. Ông còn có biệt danh là "Người kể chuyện Bác Hồ", "Pho sử sống về Bác Hồ" vì đã dành nhiều năm sưu tầm, nghiên cứu, kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác (như ông đã tự nhận). Cũng phải thừa nhận G.S Hoàng Chí Bảo là một trong số ít người có nghiên cứu sâu về Bác, hiểu về Bác và có duyên nói chuyện về Bác.
          Mặc dù đã ở tuổi 80 (sinh năm 1944 ) tưởng rằng ông sẽ sống, hưởng thụ trong nhung lụa, ánh hào quang của sự nổi tiếng nhưng ông lại không bằng lòng, có nhiều tham vọng  hơn người nên dính vào những lùm xùm với Thượng  tọa  Thích Chân Quang…
           Những điều ông rút ruột, rút gan ca ngợi, đánh giá thượng tọa Tích Chân Quang nghe nó “điêu điêu” chẳng khác gì những lời xu nịnh: “Tôi c suy nghĩ mãi tên ca thy… Vương Tn Vit là cái tên rt đẹp. Tn Vit, chúng ta đang khát vng phát trin đất nước, tên ca thy như mt biu tượng tinh thn… truyn cm hng cho tt c chúng ta. Còn tên pháp danh ca thy: Thượng ta Thích Chân Quang. Chân Quang nghĩa là chân lí rng sáng, điu y có th tìm thy trong chiu sâu triết lí ca nhà Pht cũng như triết lí ngoài đời…” và hơn thế nữa: “Tôi có may mn là được giành phn ln thi gian để nghiên cu và truyn bá tư tưởng H chí Minh, tôi có mt cm nhn: Thy Thích Chân Quang ca chúng ta, Tiến s Vương Tn kit ca chúng ta mang được nhng nét hình nh rt đẹp ca Bác H, thy có mt gương mt rt phúc hu, thy có mt kh năng truyn cm rt tt đẹp…như Bác H có mt bit tài là thuyết  phc, thu phc và chinh phc lòng người…”. Lần đầu tiên ở nước ta có một hiện tượng đặc biệt được GS TS Bảo ca ngợi hết lời với những ngôn từ bằng vàng để so sánh với Bác Hồ.
           Nhận xét và tung hô là quyền của mỗi người, tuy nhiên cái quyền ấy phải được giới hạn bởi đạo đức và văn hóa nếu không sẽ mang họa. Với một người chuyên đi nói chuyện về Bác Hồ, một Giáo sư Tiến sỹ ít nhiều có uy tin lại có kiểu so sánh không chuẩn mực, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội, thật đáng buồn.
           Thích Chân Quang là trụ trì chùa Phật Quang ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Ông thầy này đang bị dư luận lên án là kẻ vô nhân tính, những hành động và thuyết giảng của ông ta chỉ có một mục đích là kiếm tiền, chuyện tiền bạc, gái gú của ông thầy này đã lan truyền rộng rãi. Cách làm việc, cách vòi tiền, cách dọa dẫm và ngông cuồng của vị Thích này, có lẽ chỉ mình G.S Hoàng Chí Bảo là không nghe, không thấy, không biết.
          Tháng 12 năm 2023, Thích Chân Quang làm nghiên cứu Tiến sỹ thuộc ngành Tôn giáo học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên tấm bằng này đang có nhiều câu hỏi và trong văn bản gửi Ban Tôn giáo Chính phủ và Bộ Nội vụ, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết ông Vương Tấn Việt (thượng tọa Thích Chân Quang) không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi tên, ghi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp 3 năm 1989 của sở này. Ông Vương Tấn Việt cũng không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc văn hóa khóa ngày 6-6-1989 của Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh.
           Giáo sư Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, cho rằng luận án này là sự đột phá, có những sự phá cách trong quá trình bảo vệ . Nhưng khi được hỏi G.S Bảo lại thanh minh: Ông đến dự với tư cách là khách mời của trường Đại học Luật, không tham gia hướng dẫn, không tham gia Hội đồng chấm luận án và cũng chưa từng đọc luận án, phát biểu theo những đánh giá của Hội đồng và những người khác, nó chỉ như một vài lời động viên thế thôi! (Phải chăng GS Hòang Chí Bảo đã “quay xe” thanh minh:  không quen biết và không có duyên nợ gì với Thích Chân Quang.
           Thích Chân Quang từng có nhiều thuyết giảng bậy bạ như: "Trung Quc là anh, Vit Nam là em", "cái võng là nơi tiêu dit hết công đức ca chúng sinh", “ Ai hát Karake nhiu, người đó có nguy cơ chết làm ma câm" “phi tìm tin mnh giá cao và đưa cho thy tr trì. ông thy tr trì mi làm được vic đạo". “My người trng cà phê là b mang nghip rt nng vì khi nhng người khác ung cà phê s dn ti mt ng mà mt ng s không đi làm được, không có tin lo cho gia đình, cho nên nhng ai đang trng và bán cà phê s mang nghip rt nng”...
           Thích Chân Quang bị dư luận phản ứng gay gắt khi chỉ trích Thích Minh Tuệ, một tu sĩ Phật giáo thực hành các hạnh đầu đà. Trong một bài thuyết pháp Thích Chân Quang cho rằng mọi người đang sùng bái một người mà ông gọi là “thằng ba trợn mặc áo rách, ôm nồi cơm đi bộ hành”.
           Chuyên lùm xùm về G.S Hoàng Chí Bảo và Thích Chân Quang đang gây xôn xao dư luận, nhiều ý kiến lên án, phản đối, cạnh đó cũng có những ý kiến bao che, bênh vực. Nhưng có một sự thật là ngày 31/5/2024 G.S Bảo đã bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Kinh tế-Pháp luật và Quản lý.
           Ngày 19/6/2024, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang (trụ trì Thiền Tôn Phật Quang, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vì có các bài thuyết giảng lan truyền “gây hoang mang trong xã hội”, “bị cộng đồng phản ứng và làm suy giảm niềm tin Phật pháp”, “ảnh hưởng đến uy tín của GHPGVN”.
không được thuyết giảng dưới mọi hình thức; không chủ trì tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại chùa Thiền Tôn Phật Quang và các địa điểm khác trong vòng 2 năm!
           Có một điều rất nực cười, khi được hỏi về việc bị miễm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Kinh tế-Pháp luật và Quản lí. G.S Bảo đánh giá: Đây là mt cái vin tư nhân, hoàn toàn t nguyn lp ra trc thuc TW Liên hip hi khoa hc VN. Vin này được thành lp đã lâu ri, là mt vin tư nhân không nhân lc, không tài chính, không tr s…trên thc tế cái vin đã không hot động t lâu ri, đã gii th t lâu ri…nên cái quyết định min nhim kia cũng chng có giá tr gì” . Vậy mà hàng chục năm nay ông đã đeo và đánh bóng tên tuổi của mình bằng cái chức danh hót ấy và hôm nay ông lại phũ phàng quẳng nó vào sọt rác, phủi tay cho rằng nó chẳng có giá trị gì.
           Có phải đấy là biểu hiện cơ hội.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
(Hội viên Hội VHNT Trường Sơn)

tin tức liên quan