“Bài ca muôn thủa ở tỉnh Thái Bình” – Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 11:24 23/08/2024 Lượt xem: 27

BÀI CA MUÔN THỦA Ở TỈNH THÁI BÌNH

       Sau 20 ngày thực hiện thanh tra, bước đầu xác định Trưởng Ban chỉ đạo thi và ban thư kí đã không thực hiện đúng các quy định việc hồi phách bài thi tự luận dẫn đến công bố sai tổng điểm xét tuyển của 1.589 thí sinh, sai kết quả tuyển sinh của 510 thí sinh từ trượt thành đỗ và ngược lại. Những nhầm lẫn, sai sót “ chấm thi lệch” này đã gây ra không ít hệ lụy.
       Tại buổi họp báo sau khi thanh tra do UBND tỉnh Thái Bình tổ chức sáng 20-8, ông Đặng Xuân Phong, phó giám đốc GD-ĐT Thái Bình, đã thông tin về quy trình chấm thi và nguyên nhân dẫn tới sai sót.
       Theo ông Phong: Sau khi kết thúc kỳ thi, các bài thi tự luận, trắc nghiệm được tập trung về một địa điểm làm phách.
       Các bài thi tự luận được chuyển cho ban làm phách thực hiện. Các bài thi trắc nghiệm không phải làm phách được chuyển cho ban chấm thi trắc nghiệm tiến hành chấm thi.
       "Ở đây chủ yếu là các bài thi tự luận, đây là khâu dẫn tới sai sót. Khi nhận được các bài thi tự luận, ban làm phách tiến hành làm phách, công việc làm phách được hỗ trợ bởi phần mềm hỗ trợ chấm thi.
       Việc gieo phách, đánh phách được diễn ra trong khu vực cách ly có sự bảo vệ của Công an, Thanh tra tỉnh với nguyên tắc làm việc độc lập tuyệt đối và chịu trách nhiệm trước chủ tịch hội đồng thi.
      Do vậy, mọi sự can thiệp từ bên ngoài hay thông tin từ bên trong ra phải thực hiện theo đúng quy định là thông qua bộ phận Thư ký thanh tra và Công an tỉnh giám sát. Kể cả thiết bị, nhu yếu phẩm đưa vào phục vụ ban phách làm việc đều được kiểm soát chặt chẽ", ông Phong nói.
       Ông Phong cho biết sau khi bộ phận làm phách làm xong phách, thì chuyển bài thi tự luận sang ban chấm thi để thực hiện chấm các bài thi và lên điểm.
       Sau khi hoàn thành chấm thi, ban làm phách bàn giao lại các đầu phách đã làm để Ban Thư ký tiến hành ghép phách và lên điểm (hồi phách bài thi).
       Việc hồi phách chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành việc chấm thi và nhập điểm vào phần mềm.
       Sau khi thực hiện thành công khớp phách trên phần mềm, Ban Thư ký tiến hành kiểm tra, in biểu điểm. Từ phần mềm, Ban Thư ký khớp phách bằng tay ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận. Nếu có sai sót, lập biên bản báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi để xác định nguyên nhân và xử lý.
       Sau khi kiểm dò xong sẽ công bố kết quả điểm thi theo kế hoạch. Như vậy, kết thúc quá trình kiểm dò là phải lên bảng điểm chính xác của các thí sinh, kèm theo số báo danh, hội đồng thi, sau đó thông báo kết quả đến thí sinh sau khi đã tổ chức xét và phê duyệt kết quả trúng tuyển.
       Bộ GD-ĐT đã ban hành một quy chế rất cụ thể, chặt chẽ. Tuy vậy cũng có những khâu mà con người hoàn toàn có thể can thiệp như : hồi phách hoặc khâu nhập vào máy tính. Sai sót ở Thái Bình được thanh tra tỉnh kết luận là sai phạm về kĩ thuật không tuân thủ quy trình lúc trộn phách, hoặc khi vào điểm ( ví dụ thí sinh được 10 điểm nhưng khi vào máy tính chỉ đánh 1 điểm). Điều rất đáng tiếc là mặc dù Ban Thư ký đã phát hiện sai sót nhưng không lập biên bản, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi cũng không có biện pháp khắc phục.
       Mặc dù sai sót này được đánh giá là do thái độ, kĩ năng làm việc… nhưng dư luận thì nghiêng về hiện tượng tiêu cực, chạy điểm để vào các trường chuyên, làm mất niềm tin vào hệ thống giáo dục tỉnh Thái Bình nói riêng và cả ngành giáo dục nói chung. Điều đó chứng tỏ dù quy trình, quy chế, công nghệ có chặt chẽ, hiện đại đến mấy  nhưng phẩm chất và kĩ năng của con người mới là yếu tố quyết định. Phải khảng định cái sai trong kì thi này ở Thái Bình là do con người gây ra!
       Những đứa trẻ, những bậc phụ huynh từ vui thành buồn. nước mắt và nụ cười. Than ơi!
       Sau đấy là những gương mặt đượm buồn đầy vẻ ưu tư, trăn trở, thậm chí cả tiếng sụt sùi của lãnh đạo các cấp: “ Sự cố ngoài mong muốn”, “mong các vị phụ huynh thông cảm, chúng tôi nghiêm túc tự phế bình và xin rút kinh nghiệm thật sâu sắc ”.
        Vâng, thiên hạ lại được nghe bài ca muôn thủa ấy. Nghe mãi rồi, nhàm quá.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

tin tức liên quan