"Tình người trong hoạn nạn" - Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính /

Ngày đăng: 06:51 15/09/2024 Lượt xem: 76

TÌNH NGƯỜI TRONG HOẠN NẠN

 
       Cơn bão số 3 - siêu bão Yagi – cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập kỷ qua tràn vào miền Bắc nước ta và sau đó là hoàn lưu bão đã gây ra thiệt hại nặng nề về người, tài sản của người dân, các Doanh nghiệp và của Nhà nước, để lại những hậu quả to lớn trên diện rộng ở nhiều tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Bắc bộ và miền núi phía Bắc.
       Mất mát, đau thương, tang tóc phủ bóng đen trên nhiều làng quê và trong những ngày đau thương, túng quẫn ấy chúng ta càng hiểu rõ hơn, thấm thía hơn đạo lý: “Lá lành đùm lá rách”,  câu thành ngữ “Qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau”.
       Cả nước đang hướng về đồng bào bị bão lụt. Cả hệ thống Chính trị vào cuộc, các lực lượng Bộ đội, Công an, Dân quân tự vệ cùng các lực lượng tại chỗ đã không không màng đến tính mạng, không quản ngày đêm xông pha trong bão gió, úng ngập cứu giúp đồng bào và đến hôm nay khi bão đã qua, lũ lụt cũng dần rút thì cả nước lại chung tay góp công, góp sức, góp của trợ giúp đồng bao vượt qua hoạn nạn. Trong cảnh hoạn nạn ấy, truyền thống “tương thân-tương ái” một lần nữa lại được thể hiện bằng những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa nhân văn của đồng bào cả nước. Phong trào ủng hộ đồng bào bị bão lụt nhanh chóng lan tỏa đến từng cơ sở. Của ít lòng nhiều, người góp tiền, người góp lương thực thực phẩm, quần áo, đồ dùng thiết yêu; các chuyến bay, chuyến xe chở hàng miễn phí đi xuyên đêm mang hàng cứu trợ đến tận tay đồng bào bị bão lụt. Thật sự cảm động khi thấy các cháu nhỏ “mổ lợn” tiết kiệm, nhịn ăn bữa sáng lấy tiền ủng hộ đồng bào. Người dân ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội…thức thâu đêm gói bánh trưng, bánh tét, đóng thùng những nhu yếu phẩm thiết yếu để kịp gửi đến các vùng bão lụt. Đúng là chỉ những lúc này, chỉ có trong hoạn nạn mới hiểu rõ lòng nhau.
       Nhưng có một điều khác hẳn với hồi đại dịch Covid-19 và những trận lụt đổ bộ vào miền Trung mấy năm trước chúng ta không thấy bóng dáng của những người “nổi tiếng” như: Hoài Linh, Thủy Tiên, Trấn Thành, Mỹ Tâm,  Phi Nhung, Á hậu Lệ Hằng, người mẫu Lê Thủy, vợ chồng Lý Hải-Minh Hà, vợ chồng Thúy Diễm-Lương Thế Thành, … xuất hiện hàng ngày với nhiều kiểu, nhiều dáng kêu gọi những tấm lòng hảo tâm trên cả nước làm từ thiện gửi tiền qua tài khoản của họ. Tìm hiểu nguyên do của hiện tượng lạ này, tôi được biết: Theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 10 Thông tư 41/2022/TT-BTC, “Cá nhân người vận động phải mở riêng tài khoản cho mục đích xã hội, từ thiện tại Ngân hàng theo quy định, không được nhận tiền tài trợ cho mục đích xã hội, từ thiện vào chung tài khoản sử dụng chi tiêu cá nhân của người vận động”.
       Hóa ra là như vậy, chẳng được xà xẻo, chấm mút gì nên cái danh “người nổi tiếng” cũng bị dòng nước lũ cuốn trôi. Đúng là chỉ có trong hoạn nạn mới hiểu hết lòng nhau!

 

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội.

 

tin tức liên quan