Công bộc của dân - Ma Seo Chứ

Ngày đăng: 11:28 17/09/2024 Lượt xem: 36
CÔNG BỘC CỦA DÂN - MA SEO CHỨ
Hoàng Văn Kính


Anh Ma Seo Chứ - Trưởng thôn Kho Vàng.
          Nói về “ Công bộc của dân” hay “Người đầy tớ của dân”, Bác Hồ đã dậy “ “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”. Lời Bác dậy đã được “ Người đầy tớ của dân” trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, Bắc Hà, Lào Cai, Ma Seo Chứ cùng các cấp lãnh đạo từ TW đến địa phương thể hiện rất rõ trong hoạn nạn do siêu bão Yagy gây ra.
          Có rất nhiều hình ảnh cảm động từ lãnh đạo TW đến các địa phương trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, đến tận vùng bão lũ, đến tận nơi xẩy ra hoạn nạn động viên, thăm hỏi, chia sẻ, an ủi, cứu giúp đồng bào, trong đó có cả những cán bộ, chiến sỹ các LLVT đã anh dũng hy sinh trong lúc cứu giúp dân. Chắc chắn những sự chỉ đạo kịp thời, động viên, chia sẻ ấy cùng với tấm lòng tương thân, tương ái của đồng bào cả nước sẽ giúp bà con ở các khu vực  bị bão lụt có thêm nghị lực và niềm tin để vươn lên trong thời khắc tang thương, thiếu thốn, muôn vàn khó khan hiện nay.
         Trong hệ thống chính trị nước ta, cái chức danh trưởng thôn thuộc hàng “ thấp bé, nhẹ cân nhất”, nhưng với trách nhiệm trước Đảng, trước dân Ma Seo Chứ ( 1991) trưởng thôn Kho Vàng đã có hành động dũng cảm, táo bạo, quyết đoán, kịp thời cứu sống toàn bộ 115 người dân của thôn Kho Vàng thoát khỏi trận sạt lở đất  chôn vùi, san phẳng toàn bộ 17 nhà dân ở thôn Kho Vàng mà không phải công bộc nào của dân cũng làm được..
             Ma Seo Chứ chia sẻ: "Trong 2 ngày 7 và 8/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, thời tiết mưa liên tục, tôi thấy phía bên kia sạt lở nhiều quá nên rủ anh em trong thôn lên trên đồi kiểm tra thì phát hiện vết nứt rộng chừng 20cm, dài khoảng 30m. Trước nguy cơ không đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, tôi đã cùng anh em nhanh chóng mang dao đi chặt cây vầu, dùng bạt dựng lán tạm cho bà con ở để tránh khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Sau khoảng 8 tiếng, công việc mới hoàn thành, sau đó toàn bộ 115 người trong đó có 50 trẻ em trong độ tuổi từ 0 - 15 tuổi đã được đưa đến khu vực an toàn. Không ngờ rằng, chỉ một ngày sau, quả đồi phía sau thôn đã sạt lở, đổ sập xuống chôn vùi cả làng. Nếu chúng tôi chậm trễ, hậu quả có thể không lường trước được".
Trưởng thôn Ma Seo Chứ xúc động chia sẻ: “Chúng tôi chạy đua với thời gian bởi biết rằng quả đồi phía sau có thể sạt, đổ sập xuống bất cứ lúc nào. Từ lúc phát hiện đến khi mọi người an toàn đến nơi lán trại chỉ khoảng 8 tiếng đồng hồ. Đến 16h cùng ngày, tất cả 115 người dân đã đến nơi an Không ngờ sau khi mọi người lên đến nơi, ngày hôm sau quả đồi phía sau sạt lở xuống đúng khu thôn làng ở", anh Ma Seo Chứ kể về quyết định táo bạo nhất cuộc đời mình.
              Hành động của Ma Seo Chứ không chỉ cứu sống những người dân trong thôn mà còn để lại dấu ấn khó quên về lòng quả cảm và tinh thần trách nhiệm của một trưởng thôn. Trong tình huống khẩn cấp như vậy, có lẽ anh không nghĩ gì về những cụm từ như là “dám nghĩ, dám làm, dám quyết”, “tinh thần trách nhiệm”, “thương dân”, “vì dân” khi huy động người kiểm tra nguy cơ sạt lở, tìm địa điểm tốt, chuẩn bị lán trại, lương thực để bà con tránh trú mưa lũ và ra quyết định sơ tán. Vậy nhưng việc anh làm đã toát lên tất cả những tinh thần ấy. Câu chuyện của trưởng thôn Vàng Seo Chứ đầy khích lệ khi mà thời gian qua, tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ cán bộ trong thực thi công vụ vẫn tồn tại và chưa có chuyển biến đáng kể.
            Người thật, việc thật, trưởng thôn Ma Seo Chứ một tấm gương sáng tất cả vì dân xứng đáng để mọi người, đặc biệt là các công bộc của dân cùng học tập, noi theo.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

tin tức liên quan