“Sạn trong tiệc…” – Góc nhìn từ Trang Facebook của Trung tá Bùi Minh Sơn – Ban LL toàn quốc Quân tình nguyện và Chuyên gia QS Việt Nam tại Lào

Ngày đăng: 07:46 20/09/2024 Lượt xem: 23
SẠN TRONG "TIỆC"...
(Góc nhìn từ Trang Facebook của Trung tá Bùi Minh Sơn – Ban LL toàn quốc Quân tình nguyện và Chuyên gia QS Việt Nam tại Lào)
 
         Sự kiện Tổng Bí thư-Chủ tịch nước (TBT-CTN) LÀO Thoongloun Shisoulith gặp đại biểu CỰU Quân tình nguyện-Chuyên gia Quân sự Việt Nam (QTN – CGQSVN) GIÚP CÁCH MẠNG LÀO thể hiện lòng biết ơn của Đảng, nhà nước và nhân dân Lào với những người đã trực tiếp bằng xương máu mình xây dựng nên Tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt vĩ đại, liên minh chiến đấu thủy chung son sắt có một không hai Việt - Lào.
          Sẽ không có gì phải phàn nàn nếu một hoạt động như thế này do Bộ QP chủ trì bởi sự thấu triệt, chu đáo, trân trọng và không ai hiểu những người lính hơn chính những người lính ! Thế nhưng không biết vì lý do gì nó lại được giao cho "Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam" làm chủ xị!? Kết quả là thay vì tôn vinh các CCB quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào, họ tranh thủ thêm "gia vị" vào bằng những nội dung chẳng có gì liên quan đến QTN CGQSVN GIÚP CÁCH MẠNG LÀO. Thế hệ trẻ, ừ thì thôi, cũng được! Dẫu sao cũng là những người tiếp bước cha anh để gìn giữ nọ kia... Thế nhưng "cựu học sinh...", "cựu cán bộ Thông tấn xã..." Thì có liên quan quái gì đến 75 năm truyền thống QTN CGQSVN GIÚP CÁCH MẠNG LÀO!? Hai ông đại biểu cho hai thứ "Cựu..." kia lên đăng đàn nói những gì thì các đồng đội tôi ngồi đó đều nghe cả. Ông "Cựu TTX..." thì "tôi, tôi, tôi và tôi..." Toàn tôi như thể ông ta là “khai quốc công thần” của cách mạng Lào. Cả một bài phát biểu không hề có từ chúng tôi, chúng ta nào!? Ông ta còn ôn nghèo kể khổ rằng thời kỳ ở Viêng Xay phải sống, làm việc trong những hang đá vô cùng vất vả!!! Có lẽ ông ta không hề biết rằng rất nhiều người lính già đầu bạc đang nghe ông ta kể khổ ở dưới kia chính là những người đã tạo ra và sửa sang những cái hang để ông ta và đồng nghiệp còn giữ được mạng sống cho đến hôm nay. Trong khi đó, bản thân họ vui lòng nép mình trong những căn lán tạm rìa những lèn đá Viêng Xay!? Ở ngay khu Trung ương bạn mà  còn than khổ dễ  thường ở Phu Pha Xay, ở Thẳm Lửng, 1900A, Phu Mộc, Sảm Thông, Long Chẹng...sướng !?
         Còn ông "Cựu Hs..." thì lên khoe trình độ tiếng Lào bằng bài phát biểu "toàn Lào" trước toàn thể hội trường hầu hết là người Việt !!! Bỏ qua lòng tự tôn dân tộc, bỏ qua cả ý nghĩa của cuộc gặp gỡ này là tôn vinh những người lính tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào! Cũng quên luôn rằng trước đó, TBT-CTN LÀO Thoongloun Shisoulith trong phát biểu của mình chỉ ca ngợi sự hy sinh của QTN - CGQSVN và đôi khi ông còn nói bằng tiếng Việt! Của đáng tội, nếu ông "Cựu Hs..."  phát âm tiếng Lào chuẩn thì cũng có thể cố mà nghe! Ông ta đọc tiếng Lào như tiếng... Campuchia !!! Nghĩa là nó lốp bốp, láp báp cứng quèo như nhai sỏi. Tệ hơn mấy thằng Tây ba lô nói tiếng Việt: "Đây là con gà đực còn đây là vợ của con gà đực !!!". Rời khỏi diễn đàn với tư thế rất hả hê kiểu: đã dạy cho đám CCB quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào, trong đó có những người từng ở Lào từ...1947 kia một bài học về sự uyên bác!
         Chưa hết, đáng lẽ hợp lý hơn thì nên để cho một đại biểu thế hệ trẻ phát biểu (in trên phông nền là như thế !) nhưng chỉ in thôi, nói...quên đi ! Còn nữa, cái này chỉ nghe nói, chưa kiểm chứng: họ cũng gạt phăng đề nghị của CCB quân tình nguyện xin được chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo Việt Nam - Lào có mặt! Cho dù đã có ý kiến (không phải cấp dưới) rằng:
"Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Trưởng Ban LL toàn quốc Quân tình nguyện và Chuyên gia QS Việt Nam tại Lào năm nay đã 105 tuổi! Liệu còn bao nhiêu lần dự những sự kiện như thế này !!?"
          Tóm lại, vẫn là bia kèm lạc! Lạc nhiều hơn bia và...lạc mốc!
          Xin nói thêm 
Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương chỉ được phát biểu với giới hạn thời gian không quá 5 phút! cùng với đó được biết Đại biểu của Hội Trường Sơn Việt Nam - Một đội quân hùng mạnh từng đứng chân trên đất bạn Lào vừa làm nhiệm vụ cho tuyến chi viện chính của chiến trường miền Nam, vừa làm nhiệm vụ Quốc tế giúp nước bạn Lào, do chương trình không còn thời gian nên bài phát biểu có trong kịch bản đã phải "gấp lại"... 
 
 TRÍCH MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỦA SỰ KIỆN TỪ CÁC BÁO
 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith
với Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Trưởng ban liên lạc toàn quốc Cựu quân tình nguyện
và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
(Trích từ “TIN TỨC” ngày 11-9-2024)

Tại buổi gặp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith bày tỏ niềm tự hào, xúc động đối với sự đóng góp, hy sinh vô cùng to lớn của các chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào; khẳng định hầu hết các chiến trường trên mảnh đất Lào đều có dấu ấn của các chiến sĩ Lào và Việt Nam; ghi nhớ những hình ảnh đầy ấn tượng trong lịch sử về các chiến sĩ của hai nước đã cùng kề vai sát cánh, chung một chiến hào, vui buồn bên nhau, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, hi sinh cho nhau để mang lại độc lập, tự do cho dân tộc và hạnh phúc, ấm no cho nhân dân hai nước.
(Trích từ BÁO MỚI ngày 11-9-2024)
 
 
 
 
 

tin tức liên quan