"Cảm nhận sau bão Yagi" - Góc nhìn của Thân Đức Chính

Ngày đăng: 08:23 23/09/2024 Lượt xem: 312
CẢM NHẬN SAU BÃO YAGI

       Sau khi cơn bão Yagi đi qua đã có những hình ảnh gây xúc động lòng người.
      Đó là những đoàn xe của đồng bào miền Nam, miền Trung đang lao nhanh đến nơi mà nhân dân các tỉnh miền núi phía bắc bị bão lũ tàn phá nặng nề , nhìn những đoàn xe cứ nối đuôi nhau chạy về phía Bắc , không những tôi mà nhân dân miền bắc cũng như nhân dân trên cả nước và ngoài nước đều xúc động khi tình thương yêu cao cả ấy đã được thể hiện thật sư khi mà một nơi nào đó trên đất nước hình chữ S bị hoạn nạn,đau thương mất mát thì đồng bào cả nước sẽ hướng về nơi đó để xoa dịu nỗi đau. Thật tư hào với truyền thống của người dân nước Việt đúng như câu nói ( bầu ơi thương lấy bí cùng ). Người dân nước Việt xoa dịu nỗi đau cho đồng bào mình bằng cách chung tay đóng góp những đồng tiền bát gạo mỗi người một chút để cứu trợ những nơi cần cứu trợ, tất cả đều mong muốn xoa dịu đi những đau thương mất mát cho người bị nạn do thiên tai địch họa gây ra. với tinh thần lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều.
       Khi thấy cơn bão Yagi đã gây nên những đau thương mất mát thật to lớn cho đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc thì đồng bào trên cả nước đã gom góp cùng nhau và thành lập những đoàn xe không đồng trở đầy ắp những mặt hàng cần thiết khẩn trương bất kể thời tiết , ngày đêm lao về phương Bắc đến tận nơi trong vùng bão lũ, sạt lở để mong muốn kịp thời cứu trợ cho đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra, hành động đó, việc làm đó là niềm tự hào trong tình thương yêu đoàn kết gắn bó của toàn dân tộc, minh chứng là sau những tàn phá do bão Yagi gây ra mất mát và đau thương nặng nề cho người dân vùng núi phía Bắc thì đứng sau các tổ chức Chính quyền, các tập thể hội đoàn là hình ảnh của những đoàn từ thiện với các gói hàng phần tiền đã được nhanh chóng đến tận nơi trao tặng cho người dân nơi bị nạn với mong muốn xoa dịu đi những đau thương mà họ đang phải gánh chịu. Trong chiến dịch cứu trợ lần này ta thấy nổi lên những đại diện doanh nghiệp , những autube đã đứng ra tổ chức quyên góp ủng hộ rồi thành lập những đoàn xe không đồng chở hàng hóa, vật dụng cần thiết khẩn trương đến nơi cần cứu trợ, có cả những cá nhân đại diện cho chính mình và gia đình mình bỏ tiền của công sức đến tận nơi trao những gói quà, những phần tiền đến tận tay người bị nạn. Thật sự xúc động khi thấy tình cảm và hình ảnh không ngại khó khăn nguy hiểm của những đoàn cứu trợ luôn tìm mọi cách, bằng mọi phương tiện kể cả gùi hàng đi bộ cố gắng trực tiếp giao đến tận tay từng người, từng thôn bản với mong muốn nhanh chóng sẻ chia để dịu đi những đau thương mất mát cho đồng bào mình, rất cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã có tấm lòng vàng kịp thời cứu giúp nơi bị nạn.
       Nhìn vào công tác cứu trợ lần này cũng có một điều mà cộng đồng công chúng lưu tâm đến những người từng được công chúng hâm mộ nay lại mang hình ảnh mờ nhạt đến lạnh lùng , công chúng yêu thương họ làm nên hình ảnh cho họ, thế mà tại sao người của công chúng lại không vì công chúng...?
       Nhìn vào mấy năm trước khi mà miền Trung bị lũ lụt hoành hành, hình ảnh các Nghệ sĩ mặc áo phao lao vào vùng lũ lụt phát quà, phát tiền cho đồng bào mình mà thấy thật cảm động, hình ảnh ấy thật sự mến yêu biết nhường nào. Nhưng trong chiến dịch cứu trợ lần này gần như hình ảnh đẹp đẽ yêu thương ấy đã biến mất, phải chăng họ bận công việc hay tự ái sau những lùm xùm của chuyện bị đòi hỏi sao kê, thiết nghĩ sao kê để chứng minh cho sự trong sạch thì đấy là việc làm có lợi cho họ chứ, đã là “cây khô thì sợ gì chết đứng”, là người của công chúng thì dù khó khăn đến đâu cũng nên vì công chúng, sự đáp trả tình yêu thương là điều mà mọi người tối thiểu cũng nên biết và phải biết.
       Bài viết này chỉ mong muốn như một nhìn nhận mang tư cách cá nhân của tác giả nên rất mong mọi người thông cảm ...
Tây Ninh 20/9/2024
Thân Đức Chính
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn

 

tin tức liên quan