“Thận tượng” và những lùm xùm quảng cáo láo – Góc nhìn của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 05:44 14/04/2025 Lượt xem: 36
 
“THẦN TƯỢNG” VÀ NHỮNG LÙM XÙM
QUẢNG CÁO LÁO

Hoàng Văn Kính
 
       Theo như quảng cáo rầm rộ trên các phiên livestream bởi Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên thì Sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) sản xuất  “một viên kẹo tương đương một đĩa rau luộc”. Nhưng sau khi tài khoản “Sư Tử Ăn Chay” mang sản phẩm đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2, thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, kết quả cho thấy: trong 100g sản phẩm chỉ chứa 0,51g chất xơ, tương đương khoảng 0,016g chất xơ mỗi viên kẹo. Như vậy, ngay cả khi ăn hết một hộp 30 viên có giá từ 150.000đ đến 165.000đ/hộp, lượng chất xơ chỉ bằng 1/6 quả chuối, khiến dư luận thêm phần bức xúc.
       Trước làn sóng chỉ trích gay gắt từ cộng đồng mạng, Hoa hậu Thùy Tiên người đóng vai trò quảng cáo sản phẩm đã âm thầm xóa các bài đăng quảng cáo liên quan đến sản phẩm.  Quang Linh Vlogs lên tiếng xin lỗi, còn Hằng Du Mục đưa ra những lời giải thích vòng vo về chất lượng kẹo Kera. Vậy những nhân vật lừa lọc, dối tra ấy là ai:
       Nguyễn Thúc Thùy Tiên ( Hoa hậu Thủy Tiên ) sinh ngày 12 tháng 8 năm 1998 là  nữ người mẫu kiêm nhân vật truyền hình. Cô từng đạt danh hiệu Á khôi 1 của Hoa khôi Nam Bộ 2017, và đồng thời còn lọt vào top 5 của Hoa hậu VN 2018 cùng với giải thưởng Người đẹp nhân ái. Với những thành công này, cô đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Quốc tế vào năm 2018. Năm 2021, cô đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế. Ngày 4 tháng 12, cô đã vượt qua 58 thí sinh đến từ các quốc gia trên thế giới để đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc thi, trở thành người Việt Nam đầu tiên giành được ngôi vị này. Năm 2022, cô đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng bằng khen Gương mặt trẻ tiêu biểu 2021. Ngoài sự nghiệp người mẫu, cô còn tham gia một số hoạt động nổi bật trên truyền hình.  Từ tháng 12 năm 2024, nàng hậu này  đã đăng bài viết chia sẻ dự án hợp tác ra mắt kẹo rau củ Kera cùng với vlogger Quang Linh và Hằng du mục.
       Trước khi vướng vòng lao lý, Quang Linh là một trong những hiện tượng mạng tích cực của giới trẻ Việt. Sinh năm 1997 tại Nghệ An, anh sang Angola theo diện xuất khẩu lao động vào năm 2016. Tại đây, anh sáng lập kênh YouTube Quang Linh Vlogs - Cuộc sống châu Phi, ghi lại cuộc sống và những hoạt động thiện nguyện của mình, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem. Trong thời gian sinh sống tại Angola, Quang Linh đã thực hiện nhiều dự án giúp cải thiện đời sống người dân địa phương. Anh thuê đất trồng trọt, chăn nuôi theo mô hình nông nghiệp Việt Nam, hướng dẫn bà con cách trồng lúa, rau củ, nuôi gia súc, gia cầm để tạo nguồn thu nhập ổn định. Thấy tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng, Quang Linh và nhóm lao động người Việt đã xây dựng các giếng nước, giúp người dân địa phương có nguồn nước sinh hoạt ổn định. Anh cũng kêu gọi quyên góp để xây dựng trường học, cung cấp đồ dùng học tập cho trẻ em nghèo. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, anh mua khẩu trang, thực phẩm và nhu yếu phẩm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Nhờ những đóng góp này, Quang Linh đã góp phần quảng bá hình ảnh con Việt Nam trên trường quốc tế. Với những thành tựu đạt được, anh được hiệp thương cử làm Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X (2024-2029), đại diện cho cộng đồng kiều bào tại Angola.
       Hằng Du Mục tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng (SN 1995, quê Cà Mau). Cô được biết đến với loạt video chia sẻ về cuộc sống du mục, khám phá các vùng đất lạ tại Trung Quốc. Có tới 2,2 triệu lượt người theo dõi trên Facebook và 4,9 triệu lượt trên TikTok...  Hằng Du Mục bắt đầu sự nghiệp Livestream từ khi còn ở Trung Quốc.  Nhờ cách nói chuyện khéo léo, cuốn hút Hằng Du Mục chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng Mỗi phiên livestream của cô thu hút hàng trăm nghìn “mắt xem”, người tiêu dùng “chốt đơn” liên tục, đem về doanh thu khủng. Cô từng “gây bão” với thành tích đạt doanh thu hơn 817 triệu đồng chỉ sau 18 phút livestream. Đặc biệt, khi kết hợp cùng Quang Linh Vlogs, các phiên livestream của Hằng Du Mục càng nhận được nhiều sự quan tâm. Bộ đôi KOC chính thức kết hợp cùng nhau từ năm 2024, được biết đến với danh xưng “chị em rọt”. Thời gian sau đó, họ còn cùng mở công ty và cho ra mắt những sản phẩm mang thương hiệu riêng.
       Theo Vietnamnet ngày 10/4/2025  đã có  135.325 hộp kẹo Kera của CER Group được bán ra trong thời gian từ 12/12/2024 đến ngày 19/3/2025. Tạm tính theo giá bán lẻ niêm yết ở mức 150.000 đồng/sản phẩm, Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt có thể đã thu về gần 20,3 tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can  về các tội "Sản xuất hàng giả là thực phẩm" và "Lừa dối khách hàng", liên quan đến các nhân vật trên.
       Được làm người nổi tiếng ai cũng thích, vì được cả danh và lợi, chẳng thế mà trên các phương tiện truyền thông đặc biệt ở lĩnh vực nghe nhìn xuất hiện dầy đặc các chương trình quảng cáo do những người được gọi là “nổi tiếng” thực hiện. Họ là ca sỹ, kịch sỹ, diễn viên, người mẫu… để kiếm chác được nhiều tiền họ dở mọi thủ đoạn, mọi trò lố, từ ăn mặc đến cử chỉ, điệu bộ, giọng nói, cái cười nhếch mép… sao cho thật lạ, thật khác người để câu khách.
        Phải nói thẳng, hầu hết những quảng cáo về các loại thuốc chữa bệnh tiểu đường, đau nhức xương khớp, yếu sinh lí, đồ phong thủy trá hình, bói tử vi, tư vấn đầu tư vào tiền ảo, các loại mỹ phẩm làm đẹp… là lừa lọc, dối trá và ngày càng tinh vi hơn dưới chiêu bài chia sẻ trải nghiệm, kinh nghiệm, bí quyết… lập lờ trắng đen. Tiền thù lao càng lớn thì trò chơi càng  lố, càng bẩn đến mức cùng một gương mặt ấy mà hôm nay mắc bệnh tiểu đường, mai yếu sinh lí, ngày kia bị xương khớp…
       Còn nhớ trên không gian mạng đã từng lưu truyền bài vè: Ve vẻ vè ve, cái vè quảng cáo/ Những ai có bệnh xin chớ âu lo/ Nghe mấy người này bệnh nào cũng khỏi/ Thoát vị đĩa đệm hãy gặp Quyền Linh/ U-sơ tiểu buốt đã có Hồng Vân/ Vai gáy nhức mỏi gặp ngay Cát Tường/ Nếu bị tiểu đường Quang Tèo chữa khỏi/ Đột quỵ đừng đợi gặp ngay Trấn Thành/ Quang Thắng chữa nhanh dạ dầy trào ngược/ Nếu không chữa được lại gặp Quyền Linh…
       Nghệ sỹ hay người nổi tiếng đều là công dân, tất cả đều phải tuân thủ, không ai được cho mình cái quyền đứng trên luật pháp. Quảng cáo sai sự thật là phạm tội lừa đảo nhưng pháp luật lại không dám đụng đến họ, ( hoặc có đụng thì cũng chỉ như gãi ghẻ ), một nghịch lí mà có lẽ chỉ có ở nước ta. Để khỏi bị mắc lừa, người tiêu dùng trước khi đặt hàng cần xác minh lại các thông tin quảng cáo.Thận trọng với những sản phẩm sử dụng hàng ngày như: dầu gội, thuốc nhuộm tóc, kem dưỡng da, đồ gia dụng… khi giá quảng cáo quá cao hoặc quá thấp hoặc những sản phẩm được quảng cáo “rất tốt”, “ưu việt”, “số 1 thị trường”… Cảnh giác với những sản phẩm không có thương hiệu, thương hiệu không nổi tiếng, rất ít người biết đến. Không nên ngay lập tức tin vào những thông báo trúng thưởng kèm theo điều kiện từ phía doanh nghiệp, như trả thêm một số tiền để được nhận phần thưởng hoặc cung cấp các thông tin về bí mật cá nhân, tài khoản ngân hàng.
       Vụ án đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự xói mòn đạo đức kinh doanh, sự vô trách nhiệm của người nổi tiếng với công chúng. Đây cũng là bài học cảnh báo người tiêu dùng từ việc tin vào những quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội. Chúng ta, mỗi người tiêu dùng phải là một nhà thông thái, luôn cảnh giác với các chiêu trò quảng cáo trên các phương tiện nghe nhìn đại chúng, đừng vội cả tin ắt sẽ rước họa vào thân.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
tin tức liên quan