Triều Tiên sẽ dùng "biện pháp mạnh" đáp trả lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc

Ngày đăng: 07:12 08/08/2017 Lượt xem: 375

Triều Tiên sẽ dùng "biện pháp mạnh" đáp trả lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc

 

                                                                           Nguồn:Báo Điện tử Ngày Nay


Đứng trước sức ép từ nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên vẫn cứng rắn và tuyên bố sẽ đưa ra biện pháp trả đũa xứng đáng.


 

                 
                     Triều Tiên sẽ dùng "biện pháp mạnh" đáp trả lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc

Hôm 7/8, trả lời phỏng vẫn của hãng tin Reuters bên lề cuộc họp trong khuôn khổ diễn đàn ASEAN được tổ chức tại Manila, đại diện của Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng dự định sẽ đưa ra "các biện pháp mạnh" thích hợp để đáp trả lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.

Trong một tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, Bình Nhưỡng gọi các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc là một sự "bịa đặt" và công bố khả năng sử dụng "biện pháp mạnh phù hợp" để đáp trả nghị quyết trừng phạt nói trên.

ADVERTISING

Bình Nhưỡng cho rằng, nghị quyết đã cho thấy Liên Hợp Quốc đối xử không công bằng với chính quyền Triều Tiên. Ngoài ra, trong tuyên bố cũng nêu rõ, các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hồi tháng 7 đã chứng minh rằng toàn bộ nước Mỹ đều nằm trong tầm bắn, và những tên lửa này là một biện pháp tự vệ hợp pháp.

Tuyên bố nhấn mạnh, việc thông qua nghị quyết cho thấy tổ chức toàn cầu này đã vượt quá quyền hạn của mình. Hiện vẫn chưa rõ, liệu Bộ trưởng Triều Tiên có đưa ra tuyên bố này tại sự kiện kỷ niệm của ASEAN hay không.

Hôm thứ Bảy vừa qua (5/8), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Nghị quyết bao gồm lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm từ Triều Tiên, đặc biệt là sắt, quặng sắt, chì, than và hải sản.

Ngoài ra, tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương CHDCND Triều Tiên sẽ được đóng băng, còn các tàu hải quân của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của LHQ, sẽ bị từ chối nhập cảnh vào cảng của tất cả các nước. Các nước thành viên Liên Hợp Quốc được yêu cầu không được tăng số lượng lao động từ Triều Tiên trên lãnh thổ của mình, không thành lập các liên doanh mới với Triều Tiên và không mở rộng những liên doanh hiện tại. Các biện pháp pháp trừng phạt mới cũng được áp dụng đối với các cá nhân có liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tháng Bảy vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo "Hwaseong-14". Ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng đây là tên lửa liên lục địa. Còn phía quân đội Nga nhận định rằng,  tên lửa đạn đạo do CHDCND Triều Tiên phóng đi là loại tên lửa thường. Về phần mình, cả hai lần Triều Tiên đều đưa ra tuyên bố về các vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo vì lo ngại rằng điều này sẽ vi phạm quy định quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân
tin tức liên quan