Vay tiền nuôi bò mỗi ngày thu lãi 1 triệu đồng

Ngày đăng: 10:21 10/08/2017 Lượt xem: 444

Vay vốn nuôi bò sữa, mỗi ngày nông dân Lương Sơn thu 1 triệu đồng

authorThu Hà Thứ Năm, ngày 10/08/2017 10:30 AM (GMT+7)
 

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) ủy thác cho vay, hàng chục hộ nuôi bò sữa ở xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình.

   
Có tiền triệu mỗi ngày

Trao đổi về tình hình địa phương, ông Bạch Văn Hồng – Chủ tịch Hội ND xã Liên Sơn cho biết, từ năm 2013, các hộ dân trong xã mới bắt đầu chuyển sang nuôi bò sữa. Khởi đầu là 7 hộ dân tự đi thực tế học hỏi kinh nghiệm tại các trang trại nuôi bò sữa lớn ở Ba Vì (Hà Nội) và  thành lập nhóm cùng sở thích nuôi bò sữa.

Để người chăn nuôi bò sữa làm ăn bài bản, tháng 8.2014, Hội ND xã thành lập Tổ hợp tác (THT) nuôi bò sữa xã Liên Sơn với 16 thành viên tham gia ban đầu. Ngay sau khi thành lập,  THT đã được Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN phê duyệt dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân với số tiền 800 triệu đồng cho 16 hộ trong thời gian 3 năm để phát triển nghề nuôi bò sữa.

 vay von nuoi bo sua, moi ngay nong dan luong son thu 1 trieu dong hinh anh 1

  Với vốn vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND, anh Nguyễn Văn Mạnh đã có điều kiện đầu tư nuôi bò sữa.ảnh: T.H

Anh Nguyễn Văn Tám - 1 trong 16 hộ được vay vốn Quỹ HTND nuôi bò sữa - vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi đã làm nhiều nghề từ làm ruộng đến nuôi thỏ, lợn, thầu ao thả cá… nhưng nuôi con gì cũng không bằng bò sữa”.

Năm 2012, tình cờ về quê vợ bên Ba Vì (Hà Nội) thấy nông dân nơi đây có cuộc sống sung túc từ nuôi bò sữa, anh Tám bèn ở lại tìm hiểu cách nuôi bò của họ. Sau khi nghiên cứu kỹ quy trình, kỹ thuật nuôi bò sữa, năm 2013, anh Tám quyết định đầu tư hơn 200 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua 3 con bò sữa Hà Lan thuần về nuôi.

Theo anh Tám, nhờ ký kết tiêu thụ sữa với các công ty nên nghề nuôi bò sữa cho thu nhập ổn định và cao hơn so với các nghề nông khác. Tuy nhiên, cái khó là vốn đầu tư chăn nuôi bò sữa bỏ ra rất lớn. May mắn, tháng 8.2014, anh Tám được Hội ND cho vay 50 triệu đồng để đầu tư nuôi bò sữa từ nguồn vốn Quỹ HTND. Cùng với vốn của nhà, anh Tám mua thêm 2 con bò sữa.

“Đến nay, đàn bò sữa của gia đình lên đến cả chục con, trong đó nhiều con đang cho khai thác sữa với sản lượng cao (30kg sữa/ngày). Mỗi ngày tôi xuất bán hơn 1 tạ sữa cho Công ty CP Sữa Quốc tế với giá 11.000 đồng/kg. Từ chăn nuôi bò sữa, gia đình tôi có doanh thu hơn 30 triệu đồng/tháng, trừ chi phí còn thu lãi hơn 15 triệu đồng/tháng” - anh Tám bộc bạch.

Liên kết nuôi bò sữa

Được vay vốn kịp thời, tất cả các hộ nuôi bò sữa đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và có thu nhập cao. Nhiều hộ nuôi bò sữa có thu nhập từ vài trăm triệu đồng trở lên”.
Ông Bạch Văn Hồng
 

Theo ông Nguyễn Văn Sinh – Tổ trưởng THT chăn nuôi bò sữa xã Liên Sơn, thông qua dự án vay vốn Quỹ HTND chăn nuôi bò sữa, các hộ không chỉ mở rộng quy mô nuôi mà còn tích cực trao đổi kinh nghiệm, cùng liên kết tìm thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm sữa bò tươi. “Hiện nay, Ban Chủ nhiệm THT đã liên hệ và ký kết với Công ty CP Sữa quốc tế bao tiêu sữa cho các thành viên. THT sinh hoạt định kỳ hàng quý nhưng hàng ngày các thành viên vẫn thường trao đổi kinh nghiệm cũng như tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn gặp phải trong quá trình chăn nuôi” - ông Sinh chia sẻ.

Là thành viên THT và cũng được vay vốn Quỹ HTND, anh Nguyễn Văn Mạnh ở xóm Sum cho biết: “Vào THT tôi không chỉ được Quỹ HTND cho vay 50 triệu đồng để đầu tư nuôi bò sữa mà còn học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm của các thành viên khác. Hiện, ngoài nguồn cỏ tươi, tôi còn cho bò sữa ăn thêm các thức ăn tổng hợp để nâng cao năng suất và chất lượng sữa”./.


tin tức liên quan