Sức mạnh khủng khiếp của loại bom nhiệt hạch Triều Tiên tuyên bố thử thành công

Ngày đăng: 07:36 05/09/2017 Lượt xem: 399


Sức mạnh khủng khiếp của loại bom nhiệt hạch Triều Tiên tuyên bố thử thành công



                                                                    Nguồn:Báo Điện tử Người Đưa Tin



Thông tin Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch gây chấn động thế giới, bởi lẽ đây là thứ vũ khí khủng khiếp nhất mà loài người từng biết đến.




Những hoài nghi sau tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng


Theo New York Times, vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hôm 3/9 của Bình Nhưỡng và phản ứng của ông Trump đã gợi nên những hoài nghi về chiến lược của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Vụ nổ gây rung động đến cả Hàn Quốc và Trung Quốc. Dù vậy, cho đến nay vẫn còn nhiều hoài nghi về tuyên bố của Triều Tiên về việc nước này đã thực sự thử thành công bom nhiệt hạch.  

Các chuyên gia ước tính vụ nổ mạnh gấp 4 đến 16 lần những vụ thử mà Triều Tiên từng triển khai trước đó. Sức công phá của vụ nổ lần này cũng mạnh hơn những quả bom đã được thả xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật thời thế chiến II.
 

Quân sự - Sức mạnh khủng khiếp của loại bom nhiệt hạch Triều Tiên tuyên bố thử thành công

Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ đã tạo ra những loại bom H.

Trong những ngày tới, Triều Tiên dự kiến sẽ tổ chức những cuộc mít tinh lớn, để kỷ niệm việc thử thành công bom nhiệt hạch và sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, Triều Tiên cũng được cho là thường xuyên phóng đại về sức mạnh của mình.

Sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4, hồi tháng Một năm 2016, Triều Tiên khẳng định đã sử dụng bom nhiệt hạch. Nhiều nước tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố này vì thiếu bằng chứng.

Hầu hết các chuyên gia nói rằng, Bình Nhưỡng chưa đủ khả năng phát triển và sở hữu bom nhiệt hạch. Triều Tiên chỉ có thể sở hữu bom nhiệt hạch (bom H) thô sơ sau năm 2020 với sức nổ 100kiloton, tương đương 100.000 tấn thuốc nổ TNT, hoặc 7 quả bom ném xuống Hiroshima.

Theo một số chuyên gia, vụ thử hạt nhân thứ 6 chỉ là quả bom phân hạch thông thường được thổi phồng.

Các nhà phân tích chỉ ra thiết bị trong bức ảnh mà Triều Tiên tung ra vào hôm 3/9 dù thật hay giả, cũng mang hình dáng của một thiết bị nhiệt hạch hai giai đoạn.

Ông David Albright, Chủ tịch viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS), trụ sở tại Mỹ, cho rằng ông nghi ngờ thiết bị trong ảnh, nhưng cũng có nhiều bằng chứng cho thấy, Triều Tiên đang phát triển vũ khí nhiệt hạch.

Sức mạnh khủng khiếp của bom nhiệt hạch

Bom nhiệt hạch, hay còn gọi là bom H thường được thiết kế gồm 2 tầng, trong đó tầng sơ cấp là một quả bom phân hạch và tầng thứ cấp là nhiên liệu sử dụng cho phản ứng nhiệt hạch.

Quả bom hạt nhân sơ cấp sẽ được dùng để tạo ra vụ nổ thứ cấp với sức công phá mạnh hơn và việc kết hợp vụ nổ phân hạch sơ cấp với vụ nổ nhiệt hạch thứ cấp sẽ tạo ra sức công phá cuối cùng của bom nhiệt hạch.
 

Quân sự - Sức mạnh khủng khiếp của loại bom nhiệt hạch Triều Tiên tuyên bố thử thành công (Hình 2).

Nhiều chuyên gia nghi ngờ về khả năng thực sự trong việc phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Trong giai đoạn đầu tiên, các nguyên tử được chia tách để giải phóng năng lượng.

Năng lượng này sẽ giúp kích hoạt giai đoạn thứ hai, tức quá trình tổng hợp hai hạt nhân nhẹ thành một hạt nhân nặng hơn và giải phóng năng lượng lớn hơn gấp nhiều lần so với phản ứng phân hạch.

Loại bom này vì thế có sức nổ lớn hơn rất nhiều so với bom nguyên tử thông thường.

Để các hạt nhân, vốn tích điện dương và đẩy nhau, có thể tiến tới khoảng cách đủ gần nhằm xảy ra một phản ứng nhiệt hạch, cần có một năng lượng cực lớn, hoặc điều kiện nhiệt độ rất cao. Theo đó, việc kích nổ tầng sơ cấp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho quy trình này diễn ra.

Bom nhiệt hạch có sức công phá mạnh hơn rất nhiều so với bom nguyên tử.

Mỹ  thử nghiệm bom nhiệt hạch tại đảo Bikini năm 1954 với năng lượng gấp 1.000 lần so với quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima năm 1945.

Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga cũng tạo ra những loại bom H tương tự.

tin tức liên quan