Vụ VN Pharma: Hủy án sơ thẩm, điều tra Cục Quản lý Dược

Ngày đăng: 06:32 31/10/2017 Lượt xem: 431


    
      Vụ VN Pharma: Hủy án sơ thẩm, điều tra Cục Quản lý Dược



                                                                            Nguồn:Báo Điện tử Zing.vn


Sau hơn một tuần xét xử và nghị án, sáng nay, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án vụ Buôn lậu, làm giả con dấu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.



Sáng 30/10, HĐXX đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm do TAND TP.HCM tuyên, chuyển toàn bộ hồ sơ cho VKSND cùng cấp điều tra lại. Bên cạnh đó, HĐXX quyết định tiếp tục lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường để phục vụ điều tra.

vu vn pharma huy an so tham dieu tra cuc quan ly duoc



HĐXX nhận định toà án sơ thẩm xét xử các bị cáo cùng một tội Buôn lậu và Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức là chưa đầy đủ, toàn diện, chưa phản ánh hết nội dung vụ án, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

TAND Cấp cao yêu cầu điều tra, làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế trong việc cấp phép nhập khẩu cho VN Pharma và giấy phép cho Công ty Helix Canada.

Trước đó, ngày 20 và 25/10, sau khi phát biểu quan điểm kháng nghị, VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKS, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, điều tra lại vụ án Buôn lậu, làm giả con dấu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Nhiều vấn đề cần phải điều tra lại

Ngoài ra, HĐXX cũng nêu ra một số vấn đề vật chứng cần phải điều tra lại và xử lý. Trước hết, đó là hoạt động buôn bán thuốc trước thời điểm H-Capita bị phát hiện. Theo đó, từ 2012-2014, cũng với thủ đoạn nhập khẩu thuốc H-Capita, Hùng đã làm giả giấy tờ để nhập khẩu một số lô thuốc có gắn nhãn mác từ Austin Hong King nhưng thực tế là từ Helix Canada. Ở đây, có dấu hiệu làm giả tài liệu.
 

vu vn pharma huy an so tham dieu tra cuc quan ly duoc



Võ Mạnh Cường đã làm giả một số tài liệu để giúp Hùng nhập khẩu. Số tiền 157 tỷ đồng có được từ nâng khống giá thuốc. HĐXX cho rằng phải làm rõ số tiền này đi đâu, chi cho ai.

Liên quan đến số tiền hoa hồng 7,5 tỷ đồng. HĐXX nhận định cũng phải làm rõ số tiền này chi cho lô thuốc nào. Nếu chỉ chi cho việc phân phối lô thuốc H-Capita thì phải làm rõ mâu thuẫn vì giá trị lô thuốc chỉ là 5 tỷ đồng. Theo HĐXX, phải tiến hành điều tra những người có liên quan đến việc xử lý số tiền, số tiền chi cho ai, nếu vi phạm thì phải thu hồi.

Vì những lý do đó, HĐXX phiên phúc thẩm vụ án VN Pharma chấp nhận quan điểm kháng nghị của VKSND cấp cao TP.HCM, huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ điều tra.

tin tức liên quan