Phải bỏ bớt các cuộc họp vô bổ

Ngày đăng: 07:02 24/11/2017 Lượt xem: 466


                      Phải bỏ bớt các cuộc họp vô bổ



                                                                    Nguồn:Báo Điện tử Lao Động


Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa ra quyết định lập Ban biên soạn đề án Chế độ hội họp trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Ban có nhiệm vụ tổ chức hội thảo, khảo sát thực trạng hội họp của các cơ quan và xây dựng đề án trình chính quyền thành phố xem xét.


 


Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: Dân trí.


Họp trở thành nỗi ám ảnh của cán bộ công chức, họp trở thành tai họa của nền hành chính vì cán bộ không còn thì giờ giải quyết công việc, đi thực tế vì bận họp. Dân đến cửa công không giải quyết được công việc vì cán bộ bận họp.

Ông Huỳnh Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM - công bố thông tin rất khó tin, đó là ông cùng 3 phó giám đốc, lãnh đạo phòng, ban, cán bộ chủ chốt dự hơn 1.500 cuộc họp tính từ đầu năm.

Nếu trung bình mỗi cuộc họp 2 giờ thôi thì đã mất 3.000 giờ cho họp (tương đương 375 ngày công làm việc- mỗi ngày 8 tiếng).

Cũng tương tự cách tính như vậy, Sở Kế hoạch - Đầu tư, với 2.000 cuộc họp trong 7 tháng, thì chuyện họp hành chiếm mất 500 ngày làm việc. Với đà này thì thêm 5 tháng còn lại, cộng giờ họp có thể lên tới 700 - 800 ngày công.

Sơ sơ như vậy đủ thấy lãnh đạo làm được việc gì khác ngoài họp. Xa dân, xa đời sống thực tiễn là phải. Nhưng họp có làm cho công việc điều hành quản lý tốt hơn không, có tạo ra được các sản phẩm hành chính tiến bộ không? Xin để thực tế xã hội trả lời cho các câu hỏi này. Chỉ lấy đơn giản 2 ví dụ thôi, kẹt xe và ngập nước. Họp cho lắm vào nhưng “tất cả đều thoát, trừ nước”. Có thể nói, nếu họp hành nhiều như vậy thì nó là sự cản trở của cải cách, nó làm tụt hậu nền hành chính. Có không ít người chỉ có cắp cặp đi họp, vỗ tay hết cuộc họp này đến cuộc họp khác, hội nghị này đến hội nghị khác, đó là những cán bộ vô tích sự.

Trong đề án trên của TPHCM, xin đề xuất mấy điều. Ngoài việc tính toán khai thác chính quyền điện tử để bỏ bớt các cuộc họp vô bổ, còn đối với các cuộc họp cần thiết, một là quy định phải bắt đầu đúng giờ và kết thúc đúng kế hoạch. Hai là phát biểu phải ngắn gọn, nên quy định thời gian phát biểu trong cuộc họp để tập cho cán bộ tư duy logic.

tin tức liên quan