" Gặp Tướng Trà nơi Chùa Hộ Quốc" - Ghi chép của Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 07:08 27/11/2017 Lượt xem: 3.684
GẶP TƯỚNG TRÀ NƠI CHÙA HỘ QUỐC
 
         Nhân dịp ra Phú Quốc, tôi gặp Đại tướng Phạm Văn Trà lần thứ hai ở đây, sau bữa cơm trưa ngồi nói chuyện, bác hỏi :
         - Ông đã đến Chùa Hộ Quốc chưa?
         - Thưa Thủ trưởng, vào thăm thủ trưởng xong em đến thăm Chùa.
         - Ừ vào thăm giờ thay đổi nhiều so với năm năm trước rồi.
         - Vâng chiều nay chúng em vào thăm ạ.
         Tối hôm ấy chúng tôi vào thăm Chùa, so với năm năm trước khi khánh thành, Chùa đã được xây dựng các hạng mục hoàn chỉnh hơn, tuy thăm ban đêm nhưng cũng cảm nhận được khá đầy đủ về một ngôi Chùa Việt ở hòn đảo lớn nhất trên vùng cực Nam của Tổ quốc. Thế là tôi đã hai lần được nghe Đại tướng Phạm Văn Trà nói chuyện về đạo phật ở Chùa Hộ Quốc và một lần ở Bảo Tàng Đồng Quê của chúng tôi, giúp tôi hiểu sâu hơn về Đạo Phật, tôi là người vô thần, nhưng cũng có ấn tượng tốt với Đạo Phật.
         Qua tâm sự của bác Trà tôi mới hiểu thêm về lý do bác đi xây Chùa. Tôi hỏi:
         - Em nghe nói hồi còn nhỏ Thủ trường đi tu phải không ạ?
         - Không, tôi không đi tu mà đi học ở Chùa.
         - Thế lý do gì mà Thủ trưởng đi xây Chùa ạ?
         - Khi Thủ tướng Võ Văn Kiệt nghỉ hưu, ông ấy gọi tôi vào chơi để trao đổi một số việc đời thường, do gắn bó với nhau suốt trong những năm đánh Mỹ ở miền Tây, rất thân tình nên xưng hô thật gần gũi. Ông ấy bảo: “ bao giờ nghỉ hưu, mày vào đây xây dựng mấy ngôi Chùa. Tao về Vĩnh Long nằm đêm chỉ thấy tiếng chuông Nhà thờ thôi, mong một tiếng chuông Chùa mà không có. Nhiều người nói người miền Nam là từ miền Bắc di cư vào lâu đời, nhưng hiện nay không có dấu ấn văn hoá miền Bắc nào ở trong này cả. Nhà thờ của Thiên Chúa giáo, Tin lành đều từ phương Tây du nhập vào, Chùa chiền thì đều mang nét văn hoá của người Hoa và người Khơ Me. Chưa có ngôi Chùa Việt nào ở trong này.Từ ý kiến ấy tôi mới vận động xây dựng ngôi Chùa Hộ Quốc đầu tiên, ý định chỉ xây ba ngôi thôi, tiếp theo là Cần Thơ sau đến Trà Vinh, rồi nghỉ vì cũng lớn tuổi rồi…”
         - Tôi hỏi: Thế thủ trưởng tổ chức quản lý như thế nào?
         - Tôi không có Ban quản lý Dự án như của Nhà nước, không có Thủ quỹ, không nhận tiền của ai cả, chi tiêu phức tạp mà lại mang tiếng. Sau khi có thiết kế, ai có lòng hảo tâm cúng tiến thì nhận xây dựng hoàn chỉnh từng hạng mục công trình rồi bàn giao gắn biển, hoặc là cung cấp vật liệu cho đủ từng công trình, hạng mục công trình vv. Thật là hay - Sau khi làm xong chùa Hộ Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra thăm, các anh ở Trung ương ra thăm, ai cũng ủng hộ. Lãnh đạo các tỉnh Nam Bộ đến thăm đều đề nghị tôi giúp xây dựng Chùa, đia phương cấp đất… Từ chối mà không được. Rồi cũng phải cố gắng xây cho đủ 13 ngôi Chùa ở 13 tỉnh miền Tây. 
         Chùa được xây dựng theo kiến trúc thời Lý kết hợp thời Trần gọi là Chùa Việt, rồi sẽ đưa dần trường phái đạo Phật Trần Nhân Tông vào đây. Tôi tổ chức khánh thành Chùa Hộ Quốc vào đúng ngày giỗ Tổ Phật Hoàng, rất đông đại biểu các tầng lớp đến dự, cũng đúng vào ngày cắt băng khánh thành sân bay Phú Quốc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự tặng Chùa Xá Lợi Phật tượng Ngọc Phật mang từ Mianma về, rất ý nghĩa.

Chùa Hộ Quốc - Phú Quốc
 
         Trước khi xây Chùa tôi đã báo cáo Bộ chính trị và Ban bí thư, được sự đồng ý tôi mới làm. Đến nay được Bộ chính trị và Ban bí thư đánh giá rất cao.
         - Tôi hỏi thêm, ngoài Chùa Hộ Quốc và các chùa đã và đang xây dựng, Thủ trưởng còn có công trình nào khác không ạ?
         - Tôi ở trong này lâu, chống Mỹ rồi đánh Polpot suốt 28 năm. Sau giải phóng mà thấy anh em và bà con nhân dân nhiều người còn khổ lắm. Tôi đã giúp xây dựng được 77 ngôi nhà tình nghĩa, mua 10 ha ruộng cho anh em trồng lúa, vì có người không có ruộng toàn đi làm thuê. Trong này vùng đồng bào Thiên Chúa giáo là khó vào lắm. Trong chiến tranh rất khó vào tiếp cận làm nhiệm vụ. Vừa qua tôi có vào thăm một chiến sỹ cũ, đồng chí này không theo Đạo Thiên Chúa nhưng lấy vợ là người Đạo này, nhà thì quá nghèo. Tôi mua cho 4 mẫu ruộng, xây cho ngôi nhà khá to, mua cho máy cầy máy bừa và dặn: Làm ăn cho tốt, mỗi năm trích ra một hai tấn gạo cứu tế cho người nghèo. Hiện nay anh ấy làm ăn rất tốt, năm nào cũng có vài tấn gạo cứu tế như tôi dặn. Trước kia dân họ gọi bằng thằng, sau đó gọi bằng ông, giờ gọi bằng cụ. Đúng là kinh tế quyết định tư tưởng và chính trị…
         Đại tướng còn nói: Người nghèo cho tiền họ cũng ăn hết. Tôi giúp một số cháu sang Ca Na Đa học, làm ăn rồi dìu dắt nhau sang đó mà học hành làm ăn sau này có tiền về nước giúp đỡ người nghèo vv…
         Được Đại tướng Phạm Văn Trà thân mật tiếp đón; được tiếp kiến ông và được tham quan công trình Chùa Hộ Quốc, tôi cùng anh em trong đoàn vô cùng cảm phục về tư duy và tầm nhìn của ông - Tư duy và tầm nhìn của  một công dân nước Việt - Một chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam giữ trọn chữ “ Trung với Nước, hiếu với dân…”
         Vâng! Là thế đấy:
Thủ đô có chùa Trấn Quốc
Miền cực nam chùa Hộ Quốc mở ra
Công trình văn hoá tinh hoa
Kiến trúc Trần - Lý chuyển qua sáng ngần
Ngôi chùa thịnh nước, an dân
Đạo Phật Việt đã chuyển dần đến đây
Mở ra khắp cả miền Tây
Phật Hoàng Trần Nhân Tông bay nâng tầm
Kết nên từ Đức - Nhân - Tâm
Tấm gương Đại tướng vẹn phần sáng trong.

                         Hoàng Kiền
tin tức liên quan