ĐBQH: Chủ đầu tư, địa phương phải sòng phẳng với những thắc mắc về BOT Cai Lậy

Ngày đăng: 10:15 04/12/2017 Lượt xem: 445



ĐBQH: Chủ đầu tư, địa phương phải sòng phẳng với những thắc mắc về BOT Cai Lậy

 

                                                                         Nguồn:Báo Điện tử InfoNet


Điều cần lưu ý là việc người dân không đồng tình về việc đặt trạm thu phí ở vị trí đó thì dù anh có đưa công an hay quân đội ra cũng không giải quyết được vấn đề.
ĐBQH Bùi Văn Xuyền


Đưa công an, quân đội cũng không giải quyết vấn đề

Theo dõi khá sát những diễn biến những ngày qua tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, ĐB Bùi Văn Xuyền (Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật) cho rằng: Vụ việc ở BOT Cai Lậy không chỉ ở một vài người chống đối mà liên quan đến việc xử lý trạm BOT.

“Mà nguyên nhân theo tôi là do không đạt được sự đồng thuận của người dân chứ không chỉ dừng lại ở việc một vài lái xe phản đối gây rối trật tự, ảnh hưởng… Phải xác định đây không phải là một vài cá nhân mà cả tập thể người dân phản ứng về trạm BOT đặt ở vị trí đó. Đấy mới là vấn đề.

Tuy nhiên, vấn đề đề này đã không được giải quyết một cách thấu đáo, căn cơ. Các cơ quan chức năng cần phải xem, người dân phản ứng vì vị trí đặt trạm thì phải đặt ở chỗ nào? Có đúng không? Anh phải trả lời cho người ta những thắc mắc đó’- ĐB Bùi Văn Xuyền nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Xuyền, ngay cả việc thu vé, những ngày đầu tiên trạm đi vào sử dụng thu một mức giá, sau lại giảm 30%. “Vì sao lại giảm? Cái đó là cái gì? Có sai phạm gì ở dự án này không? Đành rằng, các quy định của luật pháp chưa đầy đủ nhưng rõ ràng trách nhiệm của chủ đầu tư, của địa phương phải giải quyết thấu đáo, sòng phẳng những thắc mắc của người dân rồi mới tính đến việc xử lý họ”- ông Xuyền nói.

Bởi theo ông Xuyền một vài tài xế nếu xác định cố tình vi phạm gây ách tắc giao thông thì có thể xử lý. Nhưng liệu cơ quan công quyền có thể xử lý hết được không? Mai lại có người tiếp nữa, người dân tiếp tục phản ứng anh có thể xử lý được không? Đấy là câu chuyện đặt ra. Và điều cần lưu ý ở đây là việc người dân không đồng tình vị trí đặt trạm thu phí thì dù anh có đưa công an hay quân đội ra cũng không giải quyết được vấn đề.

Nếu người dân cho rằng đặt trạm không đúng thì phải đặt lại

Do đó vị đại biểu tỉnh Thái Bình cho rằng chủ đầu tư, các cơ quan chức năng cần xác định lại “nếu người dân cho rằng đặt trạm ở đó là không đúng thì phải đặt lại.  Và nếu không đúng cần đặt lại thì đặt chỗ nào là đúng, vị trí ở đâu? Chủ đầu tư, cơ quan chức năng của tỉnh của Trung ương phải trả lời được thắc mắc đó”.

Thậm chí ngay cả khi chủ đầu tư khẳng định trạm đã đặt đúng chỗ thì trước những phản ứng này, ông Xuyền cho rằng trách nhiệm của anh phải giải trình tại sao lại đặt ở đó là đúng, không thì sẽ tiếp tục phản ứng. Tất nhiên là cái này đáng lẽ phải làm trước khi đặt trạm, bây giờ hậu quả đã xảy ra rồi việc xử lý không thể một sớm một chiều nhưng nếu không quan tâm thấu đáo thì không thể chấm dứt được tình trạng này.

“Rõ ràng, những tuyến đường cũ, đầu tư cải tạo rõ ràng không thể đặt trạm BOT được” – ông Xuyền khẳng định.

Trong khi đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội) cho rằng đằng sau câu chuyện này rõ ràng có vấn đề. Không bàn đến câu chuyện đặt trạm đúng vị trí hay sai ông Nhưỡng cho rằng hình ảnh nay thu mai dừng cứ tái diễn đi tái diễn lại như thế gây hình ảnh không “tốt đẹp gì” đối với chủ đầu tư cũng như doanh nghiệp và người dân.

Do đó, vị đại biểu tỉnh Bến Tre cho rằng, các cơ quan cần ngồi lai xem xét trách nhiệm của các bên (của lái xe, nhà xe và chủ đầu tư) không nên để tái diễn tình trạng này.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên các tài xế cho rằng vị trí đặt trạm không hợp lý, mức phí quá cao nên phản đối bằng cách đưa tiền lẻ gây kẹt xe, buộc trạm phải xả trạm nhiều lần.

Đến ngày 15/8, trạm phải ngừng thu phí. Sau nhiều cuộc làm việc giữa các cơ quan chức năng, cuối cùng một phần yêu cầu của tài xế được đáp ứng khi chủ đầu tư đồng giảm phí qua trạm.

Cụ thể mức phí hiện hữu thấp nhất đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn 25.000 đồng/lượt (truớc 35.000 đồng), mức cao nhất 140.000 đồng (trước 180.000 đồng) đối với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe đầu kéo container trên 40 feet.

9h sáng 30/11, BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí trở lại. Tuy nhiên sau 3 ngày triển khai thu vé nhiều tài xế tiếp tục phản đối bằng cách trả tiền lẻ gây kẹt xe ở hai đầu trạm khiến cho tình trạng vô cùng lộn xộn, ngày nào cũng phải tiến hành xả trạm vài lần. Cá biệt ngày 2/1 một tài xế đã bị chém trọng thương.

Trước đó, khi trạm sắp đi vào hoạt động trở lại, ông Lưu Văn Hào - phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - khẳng định vị trí đặt trạm và mức phí tại trạm thu phí Cai Lậy đã được sự đồng ý của cơ quan chức năng và sẽ không có sự điều chỉnh nào nữa.

 


tin tức liên quan