Bảo tàng đồng quê - 5 năm thành lập

Ngày đăng: 08:35 07/12/2017 Lượt xem: 939

BẢO TÀNG ĐỒNG QUÊ
 
       Bảo tàng Đồng Quê được thành lập ngày 12 tháng 12 năm 2012 đến ngày 12 tháng 12 năm 2017 tròn 5 năm. Nhân dịp này chúng tôi xin giới thiệu một loạt bài về Bảo Tàng Đồng Quê mời quý vị và các bạn quan tâm đón đọc và xem các hình ảnh qua ảnh chụp và video.
 
 







LẬP BẢO TÀNG

       Chúng tôi sinh ra ở vùng quê nghèo đồng bằng Bắc Bộ, rồi cùng xa quê biền biệt. Trong lòng lúc nào cũng hướng về quê hương, nơi đã sinh ra lớn lên với bao kỷ niệm từ tuổi ấu thơ cho đến lúc trưởng thành. Ý tưởng ban đầu chỉ sưu tầm một số hiện vật nhà nông trưng bầy trong nhà mình làm kỷ niệm và xây dựng một thư viện phuc vụ học sinh và nhân dân trong làng. Được lãnh đạo địa phương từ thôn, xã, huyện, tỉnh ủng hộ, động viên, cho thuê 6000 m2 đất trong 30 năm nhưng được miễn thuế. Là kỹ sư công trình quân sự, tôi tự thiết kế toàn bộ công trình với tinh thần hết sức tiết kiệm. Các hiện vật do cô giáo Khiếu đi mua đồng nát gom góp trong gần hai chục năm. Quá trình xây dựng các nhà báo thân quen về thăm giới thiệu nên nhiều người quan tâm về thăm và ủng hộ kinh phí xây dựng và góp ý mở rộng qui mô xây dựng, trong đó đặc biệt là Công ty Xây dựng công trình Tân cảng/ Hải quân, Công ty Hải Hà/Ninh Bình. Các bảo tàng Công binh, Trường Sơn, Nam Định giúp đỡ về hiện vật và hướng dẫn trưng bầy.
         Toàn bộ phần thi công do đội thợ xây thợ mộc trong làng đảm nhiệm, bà con nhân dân giúp đỡ hàng nghìn ngày công. Bảo tàng được xây dựng từ ý tưởng của chúng tôi, kinh phí do gia đình tích luỹ cả cuộc đời đưa vào xây dựng cùng với sự giúp đỡ của các tập thể và cá nhân khắp mọi miền đất nước. Bảo Tàng Đồng Quê được Uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định cấp giấy phép hoạt động ngày 4/2/2013, Tổ chức kỷ lục Việt Nam cấp bằng xác lập kỷ lục quốc gia ngày 22/3/2014. Sau 5 năm đã đón gần trăm nghìn người, có nhiều vị cán bộ cấp cao của trung ương và quân đội về thăm . Có ngày tới nghìn học sinh đến tham quan học tập. Nhiều đoàn khách quốc tế đã đến thăm đều có ấn tượng rất sâu sắc. Những năm đầu phục vụ miễn phí, từ năm 2014 có thu một chút phí vệ sinh.
       Ít năm nữa khi tuổi cao sức yếu không có khả năng bảo đảm, chúng tôi sẽ hiến tặng quê hương công trình văn hoá góp phần lưu giữ hồn quê này.
Giáo Sư - Anh hùng lao động Vũ Khiêu đã về thăm và tặng bộ câu đối: 
GIỮ LẤY TINH HOA TỪ THUỞ TRƯỚC
ĐỂ CHO CON CHÁU MÃI NGÀN SAU
       Nhân dịp này chúng tôi xin chân thành cám ơn Uỷ ban nhân dân các cấp của tỉnh Nam Định, các cơ quan chức năng, các đơn vị và cá nhân, nhân dân địa phương đã giúp đỡ tận tình để chúng tôi xây dựng Bảo Tàng Đồng Quê.

       Đâu phải ngẫu nhiên lập bảo tàng
       Sinh ra, lớn lên với xóm làng
       Trải mấy mươi năm đầy gian khó
       Có hồn quê mới có hôm nay


       Kính mời quý vị và các bạn về tham quan.

       Địa chỉ : Thôn Bỉnh Di - xã Giao Thịnh - huyện Giao Thuỷ - tỉnh Nam Định. Một miền quê tươi đẹp.
       Trang tin điện tử : Baotangdongque.vn
Đt liên hệ: Ngô Thị Khiếu - Giám đốc 0983431523
Hoàng Quốc Khánh - PGĐ 0989748185

tin tức liên quan