"Ra đòn" cao tay, Kim Jong Un khiến siêu cường Mỹ bế tắc

Ngày đăng: 02:24 05/01/2018 Lượt xem: 2.628



    "Ra đòn" cao tay, Kim Jong Un khiến siêu cường Mỹ bế tắc

 

                                                                         Nguồn:Báo Điện tử VnMedia


Tiếp tục thể hiện sự xuống nước với Hàn Quốc, Triều Tiên khiến Mỹ rơi vào thế bị động. Điều này có thể được thấy rõ qua phản ứng của phía Washington.

Tại khu vực phi quân sự giữa hai miền liên Triều
Tại khu vực phi quân sự giữa hai miền liên Triều

CHDCND Triều Tiên đã chấp nhận lời đề nghị tiến hành đối thoại cấp cao với Hàn Quốc vào ngày 9/1 tới để thảo luận về khả năng Bình Nhưỡng cử đoàn thể thao đến tham dự Thế Vận hội Olympics Mùa Đông sắp tới cũng như các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm. Đây là thông tin vừa được Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận và được đăng tải trên hãng tin Yonhap.

"Triều Tiên sáng nay đã gửi thông điệp đến cho chúng tôi, trong đó họ cho biết họ đã chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc về việc tiến hành một cuộc đối thoại vào ngày 9/1", một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, hôm 2/1, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-Gyon đã phát biểu tại một cuộc họp báo rằng: "Chính phủ Hàn Quốc đề nghị tiến hành đàm phán cấp cao cấp chính phủ với Triều Tiên vào ngày 9/1 tới tại ‘Ngôi nhà Hòa bình’ ở Panmunjom," ông Cho nói, ám chỉ đến một ngôi làng đình chiến ở vùng phi quân sự đang chia cắt giữa hai miền liên Triều.

"Chúng tôi hy vọng Hàn Quốc và Triều Tiên có thể ngồi lại đối thoại trực tiếp mặt đối mặt để thảo luận về sự tham gia của phái đoàn Triều Tiên vào Thế Vận hội Olympics Pyeongchang cũng như các vấn đề khác hai bên cùng quan tâm như vấn đề cải thiện quan hệ liên Triều”.

Triều Tiên đã nhanh chóng đáp lại thiện chí trên của Hàn Quốc. Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun cho biết: "Bình Nhưỡng đã chấp nhận đề xuất của chúng tôi về một cuộc gặp ở Ngôi nhà Hòa bình ở khu phi quân sự vào ngày 9/1" và cuộc gặp này sẽ tập trung vào những vấn đề “liên quan đến mục tiêu cải thiện quan hệ liên Triều, trong đó có Thế Vận hội Olympics PyeongChang Olympic Games".

"Hai bên đã quyết định thảo luận về các vấn đề cấp cao bằng cách trao đổi tài liệu”, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Baik Tae-hyun phát biểu tại cuộc họp báo.

Trong thông điệp đầu năm mới (1/1/2018), trái với thái độ thách thức và cứng rắn với Mỹ, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã bất ngờ thể hiện một lập trường “ngọt ngào” bất thường với láng giềng khi thể hiện mong muốn đối thoại với Hàn Quốc đồng thời tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng tham gia vào Thế Vận hội Olympics Pyeongchang.

Trong khi Seoul ngay lập tức hoan nghênh sáng kiến của Triều Tiên thì Washington lại tỏ ra thận trọng nếu không nói là có phần phản đối.

"Liệu có bất kỳ ai thực sự tin rằng các cuộc đối thoại và đàm phán sẽ diễn ra giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ngay lúc này nếu không không quyết liệt, mạnh mẽ và sẵn sàng dùng ‘toàn lực’ chống lại Triều Tiên. Chỉ có những kẻ ngốc, nhưng đàm phán là một điều tốt”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hôm qua (4/1) đã bình luận như vậy trên trang Twitter.

Trong khi Bình Nhưỡng và Seoul tỏ ra hào hứng với viễn cảnh tiến hành đối thoại song phương, Mỹ đã cảnh báo nước này sẽ không công nhận bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trừ khi tiến trình này đem lại kết quả là việc cấm toàn bộ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert mới đây còn công khai cho rằng Triều Tiên có thể đang “cố gắng tìm cách khoét sâu loại mâu thuẫn nào đó” giữa Mỹ và Hàn Quốc và rằng Seoul có quyền đối thoại với ai mà họ muốn. Tuy nhiên, bà Nauert nhấn mạnh thêm rằng, “Chúng tôi rất hoài nghi về sự chân thành của Chủ tịch Kim Jong Un trong lời đề nghị ngồi xuống và đàm phán”.

tin tức liên quan