" Cảm xúc tháng ba" - Bài của Luật gia Trần Thúc Hoàng

Ngày đăng: 10:04 07/04/2018 Lượt xem: 1.988
 
CẢM XÚC THÁNG BA


Trần Thúc Hoàng
 
       Tháng 3 năm 2018 có 31 ngày - Khởi đầu từ 14 tháng giêng cho đến rằm tháng hai năm Mậu Tuất.
       Cũng cần phải nói ngay rằng những câu ca dao của ông cha ta đã bị đời sau xuyên tạc:


"Tháng chạp là tháng trồng khoai 
Tháng giêng trồng đỗ,tháng hai trồng cà
Tháng ba cày vỡ ruộng ra
Tháng tư gieo mạ thuận hòa mọi nơi
Tháng năm gặt hái xong rồi
Trời đổ mưa xuống nước trôi đầy đồng"...

       Thế nhưng: Hậu duệ của các cụ lại bóp méo như thế này:

"Tháng giêng là tháng ăn chơi..."(?!)

       Ấy thế mà nhiều"chuyên gia Văn hóa"lại cứ thế mà lên tivi bình luận cái câu chuyện"tháng giêng là tháng ăn chơi"...như...."đúng rồi"một cách thật chối tai!?
       Trở lại "nguyên bản" những câu ca dao của cha ông như đã trích dẫn trên đây. Chúng ta cần biết rằng,ngoài kinh nghiệm thời tiết, mùa màng của nhà nông đã đúc kết hằng mấy ngàn năm. Các cụ ta lại còn ý tứ nguyện cầu trong câu chữ mong cho mọi việc đạt được như ý.
       Tháng giêng- là tháng khởi đầu của một năm."Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt".
       "Đỗ/đậu-Nghĩa là thành công,thành quả,thành tựu, kết quả...(Đỗ đạt).
       Muốn bình luận những câu ca dao này hãy hiểu và làm người nông dân thực thụ -mới biết các cụ ta xưa tinh tế và khoa học biết nhường nào?
       Từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch cây đỗ-chỉ hai tháng rưỡi đến ba tháng. Rễ cây đỗ có một đặc tính đặc biệt trong cải tạo đất.
       Khi thu hoạch đỗ xong để gieo trồng những cây khác.Mảnh đất ấy cực kỳ tơi xốp và cung cấp nhiều khoáng chất, vi chất, oxy cho những loại cây vụ kế tiếp...
       Do vậy: câu ca dao nguyên bản bị hậu duệ hiểu sai. Dẫn đến làm sai, sai cả mọi lĩnh vực- trong đó có Văn hoá.Thật tai hại vô cùng!
Trở lại câu chuyện cảm xúc tháng ba:
       Nếu cảm xúc của chúng ta có nhiều cung bậc "hỉ- nộ- ái- ố" thì hãy điểm lại những cung bậc của tháng ba xem sao?
       "Hỷ" ấy là vui, niềm vui.
      Niềm vui những ngày đầu xuân của mỗi người, mỗi nhà, mỗi địa phương và cả đất nước bừng sắc xuân.
       Niềm vui ấylại được nhân lên gấp bội phần khi Đảng và Nhà nước quyết liệt trong đấu tranh chống tham nhũng. Đặc biệt:" không có vùng cấm"!
       Niềm vui được tăng thêm khi bức tranh kinh tế xã hội và nhân văn có nhiều khởi sắc. Những số liệu tăng trưởng kinh tế đầu năm thật phấn khởi!
       Vui và phấn khởi khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ ta đi thăm chính thức New Zealand và Australia thành công tốt đẹp.
       Vai trò vị thế của Việt Nam trong khu vực ASEAN và trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Hình ảnh Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế thật tự hào!
 
 
       "Nộ"- Nghĩa là giận và giận dữ!
       Có nỗi giận và sự giận dữ nào hơn khi thầy thuốc và thầy giáo bị đe dọa và tấn công?
       Có nỗi căm giận nào hơn khi tiếp tục xử các vụ đại án mà những kẻ bị cáo đã từng đảm nhiệm những trọng trách của quốc gia-dùng tiền bạc của cái của nhà nước của nhân dân như vỏ hến?
       Có nổi giận dữ và bất bình nào hơn khi những kẻ đã từng rao giảng về đạo lý lại cả gan dùng hàng chục ngàn tỷ của nhà nước của nhân dân để mua mớ "giẻ rách" trong vụ nâng giá không để Mobifone mua 95 % cổ phần AVG?...
       "Ái"-Nghĩa là yêu, yêu thương!
       Vẫn biết tiêu cực đang nhiễu nhương,để giải quyết thì bộn bề rất nhiều việc. Nhưng tấm gương việc tử tế và những người tử tế vẫn hằng ngày hằng giờ xuất hiện khắp nơi trên cả nước.
       Học sinh nhăt của rơi đem trả lại đượcThủ tướng kịp thời biểu dương và khen thưởng.
       Nhân viên đường sắt, nhân viên hàng không nhặt của rơi trả lại khổ chủ-xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều...
       "Thương người như thể thương thân".Lá lành đùm lá rách đang được lan rộng trong toàn xã hội!
Sự kiện cựu Thủ tướng Phan Văn Khải qua đời mấy ngày qua,chứng minh sự yêu thương vô bờ bến của đồng bào và chiến sĩ cả nước đối với một nhân cách lớn.
       Làm cho chúng ta ấm lòng hơn khi tình thương ngày càng được nhân lên về một con người bình dị, khiêm nhường, âm thầm,lặng lẽ nhưng đóng dấu ấn đặc biệt trong thời kỳ hội nhập của đất nước...
       "Ố"-Nghĩa là xấu xa,bẩn thỉu!
       Có sự xấu xa bẩn thỉu nào hơn khi những kẻ mang danh nhà giáo lại đang tâm"ặn chăn" bát cơm đồng nghiệp của mình? 
       Lương giáo viên 4-5 triệu mà kho bạc cấp phát họ chỉ trả cho đồng nghiệp của mình trên dưới một triệu?!
       Có sự xấu xa bẩn thỉu và đê tiện nào hơn khi cấp trưởng chủ mưu tham nhũng ngân sách của nhà nước- lại đùn đẩy cho cấp phó phải ký để rồi"kẻ ăn ốc người đổ vỏ"?!...
       Gần đây,dư luận lại xôn xao có những dự án ngàn tỷ biên soạn sách giáo khoa- nhưng chính đội ngũ "Giáo sư-Phó giáo sư"..." như đúng rồi" trong nhóm biên soạn sách giáo khoa văn học này lại...
       "Chữ thầy trả thầy"!
       "Văn học là nhân học"(Marxim Gorky). Văn học là tấm gương phản chiếu toàn cảnh bức tranh xã hội... những khái niệm "Chân-Thiện- Mỹ" ấy lẽ ra phải được nhớ nằm lòng để đưa vào sách giáo khoa như một chuẩn mực về "khoa học con người"...Thế mà hàng chục năm nay ít ai quan tâm điều đó. 
       Chỉ đến khi những người đau đáu về văn chương cảnh báo về tính chất văn chương"thị trường"...Và lần giở những trang sách dạy văn của học sinh phổ thông mới "ngã ngửa" người ra...!
       Thế đấy. Vẫn còn bộn bề. Vẫn còn nhiễu nhương.Vẫn còn nhức nhối và ngứa mắt. Nhưng vượt lên tất cả, niềm vui sẽ ngày càng được nhân lên gấp bội...ấy là cảm xúc tháng ba!


20/3/2018
Luật gia Trần Thúc Hoàng
PS Giới thiệu 

tin tức liên quan