Tư cách "Thuyền trưởng" - Luật gia Trần Thúc Hoàng

Ngày đăng: 07:27 14/04/2018 Lượt xem: 926
 
TƯ CÁCH THUYỀN TRƯỞNG !
.
      Theo thông lệ Hàng hải quốc tế-bất luận là con tàu nào- làm nhiệm vụ gì ,đánh cá hay vận tải, quân sự hay dân sự... Thuyền trưởng là vị chỉ huy tối cao ! 
      Thậm chí ghế của thuyền trưởng...không ai được phép ngồi vào ! Song -vinh dự và quyền uy bao nhiêu thì trách nhiệm càng lớn lao bấy nhiêu ! Có thể nói thuyền trưởng phải là "người lo trước nỗi lo của thuyền viên và vui sau niềm vui của thuyền viên" ! 

       Xem phim Titanic chúng ta thấy-Vụ thảm họa hàng hải "mọi thời đại" này được tái hiện một cách sinh động và đầy cảm xúc... 

       Khi thảm họa chìm tầu xảy ra, vô phương cứu chữa.Vị thuyền trưởng lừng danh này đã bình tĩnh chỉ huy thuyền viên trên tàu tập trung xuồng và phao cứu sinh để cứu hàng trăm hành khách và thuyền viên... 

       Để trấn an cho đông đảo nạn nhân- ông đã gọi dàn nhạc của tàu ra biểu diễn trên Boong tàu...Thật xúc động khi dàn nhạc công của tàu vì ngưỡng mộ và kính trọng vị thuyền trưởng -nên vẫn điềm nhiên và cảm xúc để trình diễn những bản nhạc bất hủ... 

       Để rồi cuối cùng họ đã cùng vị Thuyền trưởng và những người còn lại trên con tầu "đinh mệnh" mãi mãi nằm sâu trong lòng đại dương- như một thông điệp nhắc nhở thế hệ sau "Đừng bao giờ chủ quan với an toàn hàng hải"! 

       Vụ việc tàu Hải Thành 26 gặp nạn đêm 27 rạng 28/3 vừa qua mà thủ phạm... 99 % do tàu Petrolimex14 đâm chìm-làm 09/11 thuyền viên bị chết và mất tích !


Thật là xót xa và đau đớn trong thời bình ! Điều đáng nói là chính con tàu gây ra tai nạn-nhưng không cứu nạn nhân mà lại bỏ đi một mạch(?!) 

 
 

       Chỉ đến khi có lệnh điều động sau đó mấy giờ đồng hồ mới quay trở lại để thực hiện việc cứu nạn... bắt buộc!!?? 

       Rồi đây- khi có kết luận của cơ quan điều tra và có bản án chính thức của tòa án cấp có thẩm quyền ,chắc chắn những kẻ vô trách nhiệm sẽ bị nghiêm trị ! 

       Thế nhưng -tòa án lương tâm và búa rìu dư luận sẽ không thể tha thứ cho hành vi vô trách nhiệm và trái đạo đức nghề nghiệp này! 

        Người đứng đầu cơ quan, đơn vị ,địa phương và doanh nghiệp cũng như một vị thuyền trưởng .Đó là phải biết lo trước nỗi lo của cộng đồng và vui sau niềm vui của cộng đồng.Đó là lẽ đương nhiên và tối thiểu ! Tuy nhiên -trong thực tế thật đau lòng và bất công ! 

       Vì "ăn không biết trông nồi, ngồi không biết trông hướng"- cứ hễ có lợi lộc là lăn xả vào ,thi đua khen thưởng thì năm nào cũng giấy khen, bằng khen ,huân- huy chương mà không biết xấu hổ ! 

       Sẽ không có chuyện này nếu người lãnh đạo được giáo dục tốt từ gia đình- cộng đồng xã hội và tổ chức ! 

       Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt cải cách hành chính ,tinh giản bộ máy. Không còn cái gọi là Cục nọ Vụ kia ở phía Nam của các Bộ ,Ngành... 

       Thế là có hiện tượng xin nghỉ hưu sớm để "ẵm" vài trăm triệu của Nhà nước ...và để giữ cái "danh hão"nhưng lại leo lẻo là xin nghỉ trước tạo điều kiện cho anh em trẻ... phát triển !!?? "Quý hóa quá" !!! . 

Thành phố Hồ Chí Minh,03/4/2017.
Luật gia Trần Thúc Hoàng
(Bộ Thông tin và Truyền thông)
PS Giới thiệu

tin tức liên quan