" Cải cách" - Cảm nhận và quan điểm về cuộc sống - Xã hội mỗi ngày của Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 08:21 09/05/2018 Lượt xem: 565
CẢM NHẬN VÀ QUAN ĐIỂM
VỀ CUỘC SỐNG - XÃ HỘI MỖI NGÀY


        Sáng 08-5-2018 Phóng viên Thời sự của kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam đến nhà riêng của Thiếu tướng Hoàng Kiền - Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam để phỏng vấn về ba vấn đề mà Hội nghị TW 7 đang họp bàn, đó là về ý kiến, quan điểm của Thiếu tướng Hoàng Kiền đối với:
         - Công tác Cán bộ
         - Cải cách tiền lương
         - Bảo hiểm xã hội.
       Nhân sự kiện này - Trang Thông tin Trường Sơn trân trọng giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc về những cảm nhận và quan điểm của Thiếu tướng Hoàng Kiền trước thềm Hội nghị Trung ương 7 khai mạc:


Phóng viên Thời sự Truyền hình Quốc phòng phỏng vấn Thiếu tướng Hoàng Kiền
 
 
CẢI CÁCH
         Xem VTV thấy thông báo Hội nghị TW 7 sẽ họp trong đầu tuần tới trong đó có vấn đề cải cách tiền lương. Một vấn đề quan trọng là bàn về chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ. Đây cũng là cải cách. Lịch sử tiến bộ của nhân loại diễn ra là các cuộc cách mạng và cải cách.
         Nước ta trong suốt chiều dài lịch sử đã có rất nhiều cuộc cải cách lớn, thường là sau mỗi cuộc cách mạng là diễn ra cuộc cải cách. Đời tôi đã chứng kiến hai cuộc cải cách, nhất định sẽ chứng kiến cuộc cải cách lớn thứ ba sắp diễn ra.

BA CUỘC CẢI CÁCH TÔI ĐÃ VÀ SẼ CHỨNG KIẾN

I. Sau Cách mạng tháng tám thắng lợi giành chính quyền từ tay phát xít Nhật, tiếp theo 9 năm kháng chiến đánh bại cuộc xâm lược lần thứ hai của Thực dân Pháp, hiệp định Giơ ne vơ được ký kết, miền Bắc hoàn được hoàn toàn giải phóng, chuẩn bị cho tổng tuyển cử vào năm 1956, thống nhất đất nước. Cuộc cải cách ruộng đất đã diễn ra. Thực hiện chủ trương thu ruộng đất của địa chủ chia cho dân cầy, chủ trương rất đúng. Tuy vậy quá trình tổ chức thực hiện đã phạm sai lầm nghiêm trọng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lau nước mắt, Tổng bí thư Trường Chinh xin từ chức.
         Chúng ta chịu ảnh hưởng của Trung Quốc
         Địa chủ, cường hào - Đào tận gốc, trốc tận rễ
.....
        Tôi lên 4 tuổi đã chứng kiến ông ngoại tôi bị quy Địa chủ, Đội cải cách bắt trói giật khuỷu tay ra sau lưng, đấu tố giữa sân trời nắng chang chang, thu hết nhà cửa đồ đạc. Những người đấu tố ông tôi toàn các cháu họ được ông bà cưu mang, nhưng bị đội mớm lời quay ra đấu tố xỉa xói ông rất tàn tệ. Sau sửa sai Ông được hạ xuống thành phần trung nông lớp trên, trả lại nhà cửa, đồ đạc. Trong xã có ba người quy địa chủ đem đi xử bắn, tôi được chứng kiến, thật thương họ bị chết oan uổng.

II. Sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giành thắng lợi, hoàn toàn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cuộc cải cách thứ hai tôi chứng kiến. Ruộng đất cũng có cải cách nhưng là thứ yếu, tập trung vào cải tạo tư sản, tư doanh.
        Những tổ công tác mật được gấp rút thành lập, bắt đầu rà soát, lên danh sách những hộ gia đình kinh doanh, những gia đình giàu có phải “cải tạo tư sản”. Nguyên tắc hàng đầu của chiến dịch này là bí mật. Những nhà tư sản chỉ nhận biết những gì xảy ra khi cửa mở và tổ công tác đặc biệt bất ngờ có mặt, đọc quyết định “kê biên tài sản”.
         Lần này không gây ra đổ máu, chúng ta chuẩn bị chu đáo, cuộc cải tạo kéo dài trong mấy năm và đã thành công. 
         Nhìn lại quá trình từ năm 1975 đến nay để đánh giá cho khách quan, khoa học. Việc cải cải tạo tư sản, tư doanh là một thắng lợi để đưa cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội, một thời gian dài chúng ta hoan nghênh. Thế rồi sau nhiều năm đất nước vô cùng khó khăn, đường lối đổi mới ra đời, chúng ta khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết TW 5 khoá XII của Đảng vừa qua đã xác định phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế. Khách quan mà nói việc cải tạo tư sản, tư doanh trước đây có việc chưa hợp lý, đáng tiếc.

III. Cuộc cải cách lần thứ ba tôi chứng kiến sẽ diễn ra
         Hai lần cải cách trước đây diễn ra sau hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Đánh đuổi thực dân Pháp, tiến hành cải cách ruộng đất. Đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào, tiến hành cải tạo tư sản, tư doanh.
          Lần thứ ba này khác, đây là cuộc chiến dấu chống giặc nội xâm. Với những đặc điểm hoàn toàn khác.
- Giặc nội xâm là ai?
         Đó là những Cán bộ, Đảng viên trong bộ máy của Đảng, nhà nước ở các cấp bị suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới tham nhũng phá hoại trên các lĩnh vực. Chúng vì tiền, chiếm đoạt tiền của của nhà nước, của nhân dân, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế quốc dân, làm xói mòn, làm mất niềm tin của nhân dan đối với Đảng và nhà nước.
* Tại sao lại diễn ra tình trạng này?
+ Về khách quan đó là do mặt trái của của cơ chế thị trường tác động. Không riêng nước ta, nhiều nước trên thế giới đều mắc phải. Điểm mặt các quan chức chính phủ trên thế giới hầu tòa do tham nhũng và bê bối tình dục...

1 Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy sẽ bị đưa ra xét xử, ông Sarkozy bị cáo buộc nhận khoản tiền 61 triệu USD đóng góp tranh cử; năm 2007 từ cố lãnh đạo Libya Muanmar Gaddafi.
2.Cựu Thủ tướng Pakistan hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng
3.Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bị bắt giữ với cáo buộc nhận hối lộ trong thời gian đương chức.
4.Cựu Tổng thống Argentina sẽ phải hầu tòa với cáo buộc tham nhũng, Bà Cristina Fernandez đang bị cáo buộc có hành vi bất minh trong một vụ bán ngoại tệ USD của Ngân hàng Trung ương Argentina, trước khi kết thúc nhiệm kỳ .Theo đó, việc bán USD với tỷ giá thấp hơn so với chợ đen có thể đem lại khoản chênh tới 5 tỷ USD cho những người liên quan.
5. Cựu thủ tướng Thái Lan ông Thạc Xỉn bi truy nã về tội tham nhũng, đang sống lưu vong .
6. Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck nức nở trước tòa, tòa án tối cao Thái Lan, nơi sẽ xét xử bà vì cáo buộc tham nhũng trong chương trình trợ giá lúa gạo. Tuy nhiên bà Yingluck phủ nhận việc có những sai phạm.
7. Thủ tướng Italy S.Berlusconi hầu tòa. Cựu Thủ tướng Italy sẽ phải ra hầu tòa trong một vụ tai tiếng tham nhũng mới vì bị cáo buộc đã trả tiền cho một nhân chứng để người này khai man tại 2 lần xét xử ông Berlusconi (năm 1997 và 1998), dẫn đến việc ông được trắng án.
8. Tổng thống Brazil bị đình chỉ chức vụ và hầu tòa.
Nguồn tin tòa án Brazil cho biết, cựu Tổng thống nước này, Inacio Lula da Silva sẽ phải ra hầu tòa, với cáo buộc tham nhũng, rửa tiền liên quan đến bối tham nhũng tại tập đoàn dầu mỏ quốc gia Petrobras của Brazil.
Theo cáo buộc của các công tố viên, ông Inacio Lula da Silva đã nhận số tiền hối lộ là 3,7 triệu reais, tương đương hơn 1,1 triệu USD từ tập đoàn này.
9. Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak tiếp tục hầu tòa . Ông Mubarak, bị buộc tội tham nhũng và ra lệnh giết những người biểu tình.
10.Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac nhận được giấy triệu tập của tòa tiểu hình. Một phiên tòa ở Pháp đã tuyên cựu Tổng thống Jacques Chirac mắc tội biển thủ công quỹ trái phép, tài trợ cho Đảng Bảo thủ do ông từng dẫn đầu và bị kết án 2 năm tù treo cho các tội danh trên.
11.Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ,bà Park bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử bằng việc bí mật hỗ trợ và cung cấp tài chính cho hoạt động chuẩn bị tranh cử của các đồng minh chính trị trước cuộc tổng tuyển cử năm 2016.
Luật Hàn Quốc quy định một khi đắc cử, tổng thống Hàn Quốc chỉ được phép nắm quyền một nhiệm kỳ và không được tham gia bất cứ hoạt động nào liên quan đến bầu cử.
Trước đó nữ cựu tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc 20 tội danh, trong đó có nhận hối lộ, biển thủ công quỹ, lạm dụng quyền lực và làm rò rỉ bí mật quốc gia.
         Đây mới là những người đứng đầu các chính phủ, nếu có thống kê hết các thành phần, các cấp thì cũng còn rất nhiều.
         Xem các dẫn chứng trên để có cái nhìn khách quan về tình hình đất nước, tránh những cái nhìn phiến diện, mất hết niềm tin.

+ Về chủ quan:
         Đó là chủ nghĩa cá nhân, biểu hiện quan hệ Quyền - Tiền. Chúng dùng tiền mua quyền, dùng quyền kiếm tiền, một vòng xoáy làm cho lòng tham che mờ mắt của chúng, từ những Cán bộ Đảng viên trở thành tội phạm, thành giặc nội xâm. Công tác giáo dục đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân theo chỉ dẫn của Lãnh tụ Hồ Chí Minh chưa thành công.
         Đó là do việc kiểm soát quyền lực bị buông lỏng. Nước ta chỉ do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Đảng ta là Đảng cầm quyền, nhưng chưa kiểm soát được quyền lực. 
         Hệ thống quản lý chưa chặt chẽ. Đất đai, tài sản công để cho người ta dễ chiếm đoạt, ăn cắp, thậm chí là ăn cướp trắng trợn rất dễ và rộng khắp.
       Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán phần lớn không phát hiện ra, không ngăn chặn được tham nhũng. Những người làm công tác này cũng sa vào chủ nghĩa cá nhân, làm mất hiệu lực của cơ quan, hệ thống kiểm soát quyền lực.Họ đã bị phong bì dán vào mồm thành ra có mắt như mù.
         - Niềm tin
         Cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm” do Đảng ta lãnh đạo, đứng đầu là TBT Nguyễn Phú Trọng đã giành thắng lợi bước đầu, quan trọng. Đã đột phá thành công tuyến phòng ngự kiên cố của quân địch. Tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực đã vào lò lửa chống tham nhũng. Uỷ viên BCT, Bí thư thành uỷ, chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố, các nhân vật tai to ở các tập đoàn kinh tế lớn, sỹ quan cấp tướng Công an, sĩ quan cấp đại tá Quân đội vv đã và sẽ vào lò. Thế tiến công đang trào dâng. Sau Hội nghị TW7 này, cuộc tổng tiến công sẽ diễn ra, sẽ có Chiến dịch Hồ Chí Minh trong cuộc đấu tranh chống giặc nội xâm toàn thắng.
         Phát động chiến tranh nân dân trong cuộc chiến chống giặc nội xâm thì không kẻ địch nào trốn thoát. Nghệ thuật quân sự Việt Nam đã sáng tạo ra lý luận mà cả thế giới ca ngợi. Sẽ vận dụng thành coing trong điều kiện mới.
         - Cuộc cải cách lần thứ ba
         Chúng ta mới kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Các Mác, vị lãnh tụ vĩ đại, thiên tài của nhân loại. Hãy nghe Mác nói:
         Hãy tước đoạt của những kẻ đi tước đoạt.
         Hãy ngăn chặn không để cho bọn giặc đầu sỏ tháo chạy
         Không để cho chúng tự sát
         Khuyến khích chúng tự thú, đầu hàng nộp “vũ khí”.
         Điều quan trọng là thu được tài sản, của công.
        Truyền thống dân tộc Việt Nam là nhân văn, nhân đạo thể hiện qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, đều đối xử nhân đạo với tù binh chiến tranh. Tù binh giặc nội xâm cũng sẽ được đối xử nhân đạo.
         Mục đích của cuộc đấu tranh là đánh tan giặc nội xâm, thu hồi đất đai, tài sản bị chúng trộm cướp, xây dựng đất nước ổn định, phát triẻn, phồn vinh. “Đây là cuộc chiến ta đánh ta”
        Cuộc cải cách lần thứ ba tôi xin kiến nghị: Tất cả các biệt thự, biệt phủ trăm tỉ bất chính, đất đai chiếm đoạt bất minh, tài sản do tham nhũng chiêm đoạt mà có phải được thu hồi phân lại cho nhân dân giải quyết công bằng xã hội, sẽ rất nhiều trong mọi miền đất nước.Tất cả của cải bọn giặc nội xâm chiếm đoạt phải thu lại chia cho dân nghèo.
         Qua kinh nghiệm của hai lần cải cách trước, lần thứ ba này nhất định sẽ thành công trọn vẹn.

Hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm
Đánh Pháp, chống Mỹ thắng toàn phần
Non song thống nhất về một mối
Dân tộc Việt Nam sáng tinh thần
Sự nghiệp đấu tranh chống nội xâm
Do “ta đánh ta “ thật khó khăn
Niềm tin khơi dậy đang ngời sáng 
Chiến tranh nhân dân thắng toàn phần
Cách mạng, cải cách đã trải qua
Đời tôi chứng kiến lần thứ ba
Tịch thu tiền, của quân tham nhũng
Phân phối công bằng cho dân ta


* Cái gốc của vấn đề là:
CÁN BỘ VỪA HỒNG VỪA CHUYÊN
CÁN BỘ QUYẾT ĐỊNH HẾT THẢY
PHẢI CẢI CÁCH CÔNG TÁC CÁN BỘ. HÃY CHỜ HNTW7.

* Niềm tin:
CHẲNG KẺ THÙ NÀO NGĂN ĐƯỢC BƯỚC TA ĐI
VỮNG NIỀM TIN CHIẾN THẮNG.

BÁC HỒ
Vẫn bộ quần áo ka ki
Vẫn đôi dép lốp Bác đi mọi miền
Đến đâu chẳng để ai phiền
Chờ đón cửa trước Bác lèn cửa sau
Thăm nhà bếp, ra vườn rau
Bữa ăn bác cháu cùng nhau ngồi bàn
Nhân dân, chiến sĩ khó khăn
Việc nước lo nghĩ trở trăn nặng lòng
Rực lên một trái tim hồng
Tiết kiệm, giản dị, sáng trong muôn vàn

....
Bây giờ quan đúng là quan
Tham ăn tục uống lại ham bạc tiền
Hỏi rằng ai cất nhắc lên
Tổ chức cán bộ nhiều tên làm giầu
Trở thành những lũ mọt sâu
Cha truyền con nối thi nhau trình làng 
Thành ra lố bịch huyênh hoang
Lớn nhanh chóng chết, bẽ bàng nhục thân
Gia đình, cả họ làm quan 
Quyền hành là cứ quyết tràn cu mây
Sắp sửa hạ cánh nhanh tay
Phong bì dán miệng ký ngay bổ liền
Cơ quan không có nhân viên
Toàn là lãnh đạo chia quyền mới hay
Hãy nhìn quanh khắp đông tây
Chẳng hề đâu giống nơi này “Rồng - Tiên”
.....
Xoay quanh chỉ tại đồng tiền
Thấy của loá mắt lên tiên ngán gì
Cá nhân chủ nghĩa đã ghi
Học làm theo Bác còn gì hay hơn

 
Thiếu tướng Hoàng Kiền
tin tức liên quan