" Bác Hồ của chúng ta" - Cảm nhận và quan điểm về cuộc sống - Xã hội mỗi ngày của Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 05:53 27/05/2018 Lượt xem: 839
CẢM NHẬN VÀ QUAN ĐIỂM
VỀ CUỘC SỐNG - XÃ HỘI MỖI NGÀY

 
BÁC HỒ CỦA CHÚNG TA
Hoàng Kiền


 
         Trong toàn Đảng đang sơ kết hai năm thực hiện chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về Học tập làm theo Tư tưởng, Đạo đức - Phong cách Hồ Chí Minh. Tôi đi lang thang thăm bạn bè thấy mọi người đều bận dự hội nghị sơ kết ở các cấp. Tuy vậy trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội, rất nhiều vụ việc cán bộ các cấp tham nhũng lãng phí vô cùng xót xa, hoàn toàn trái ngược với những điều học tập Bác. Kẻ địch thì ra sức lợi dụng để xuyên tạc, nói xấu bôi nhọ Vị lãnh tụ kính yêu của chúng ta.
         Ngày 19 tháng 5 năm - ngày kỷ niệm 128 năm sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngồi xem lại những thước phim về cuộc đời và sự nghiệp của Người, lòng tôi trào dâng sự kính yêu đối với chủ tịch Hồ Chí Minh - Bác Hồ. Tôi xin viết ra mấy điều từ đáy lòng mình về BÁC HỒ.

TẤM GƯƠNG NGƯỜI
         Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã quyết định ra đi tìm đường cứu nước. Trước khi đi Anh đến chào Cha, người Cha bảo: Con ra đi tìm đường cứu nước, khi về tìm nước chứ đừng tìm cha . 
         Sau ba mươi năm bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đã trở về Pắc Bó - Cao Bằng. Tại hang Cốc Bó, Bác và anh Văn ( Võ Nguyên Giáp) đã nằm ở đây để bàn việc cách mạng. Tôi vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp giao nhiệm vụ tu sửa khôi phục lại hang Cốc Bó bị quân địch đánh sập năm 1979. Được nghe Đại tướng nói chuyện về Bác Hồ thật là sâu đậm. Đại tướng nói: Khi Bác về đây, hai Bác Cháu nằm tâm sự trong cái hang này 7 đêm. Bác bảo: Chú Văn ạ, làm người làm Cách mạng phải "dĩ công vi thượng", có nghĩa là phải đặt lợi cách mạng lên trên hết, Tôi khắc sâu trong lòng lời căn dặn này, suốt đời không bao giờ quên, luôn làm theo lời Bác, một lòng vì nước vì dân. Bác nói tiếp: Con đường của cách mạng Việt Nam là vũ trang khởi nghĩa cướp chính quyền. 
         Năm 1944 sau khi bị Tưởng Giới Thạch bắt giam khi Bác sang Trung Quốc, được thả tự do Bác về nước, cũng trong cái hang này Bác giao cho tôi thành lập Đội tuyên truyền giải phóng quân Việt Nam. (Hiện nay sách báo cứ viết Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân là không chính xác). Chính từ cái hang này mới có NQTW 8 vào tháng 5/1941 dẫn tới cách mạng tháng 8/1945 thành công. Đại tướng nói: Không có cái hang này thì không có nghị quyết TW 8, không có cách mạng tháng 8, không có nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Đây là di tích lịch sử hàng đầu của Việt Nam. Đại tướng đã giao cho tôi Tư lệnh Công binh tổ chức khảo sát thiết kế, khôi phục lại hang như cũ . Chúng tôi đã phối hợp với Sở văn hoá - Thông tin tỉnh Cao Bằng thực hiện và báo cáo lại. Đại tướng rất phẫn khởi, tỏ lời khen ngợi . Chúng tôi đã tận tâm, tận lực góp phần khôi phục một đi tích lịch sử đầy ý nghĩa, với tấm lòng thành kính Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
         Tháng 5/1945 khi bị trận ốm nặng Bác gọi đồng chí Võ Nguyên Giáp đến lán Nà Nưa ở Tân Trào - Tuyên Quang dặn dò: Thời cơ đã đến, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải quyết giành cho được độc lập tự do...Tôi ngồi nghe vô cùng khâm phục hai nhân cách lớn, hai con người vĩ đại, cả cuộc đời vì nước vì dân. Tôi luôn tâm niệm suốt đời học tập theo tấm gương của Bác Hồ và Đại tướng.


BÁC HỒ
         Cụm từ Bác Hồ có từ bao giờ, Bác nói với ai?
       Tôi không có điều kiện nghiên cứu tìm hiểu sâu, nhưng qua các hình ảnh của Bác, các bài phát biểu, nói chuyện, sách báo tôi đã đọc, tôi thấy Bác chỉ xưng Bác với các cháu nhi đồng, thiếu niên khi các cháu đến thăm và khi bác giửi thư cho các cháu. Bác xưng với các chiến sỹ trẻ " Các vua hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước " Tôi đã lên Đền Hùng ngồi cạnh bia đá ghi câu nói này của Người, chụp tấm ảnh kỉ niệm với niềm kính yêu, xúc động. 
         Với nhân dân Người chỉ xưng tôi với đồng bào, tất cả các thành phần, đối tượng Người có các cách xưng hô khác nhau nhưng không bao giờ dùng từ Bác. Hồ Chí Minh có dùng từ Bác với các Chú để chỉ tình cảm thân mật anh em theo cách xưng hô của người xứ Nghệ chứ không phải là bác - cháu. 
         Thật là hạnh phúc khi mà nhân dân ta từ trẻ đến già, từ người dân thường đến người đứng đầu đảng, nhà nước ai cũng gọi Người là Bác Hồ, vị Cha già của dân tộc, vị Lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, Người cha thân yêu của các lực lượng Vũ trang nhân dân Việt Nam vv. 
         Có được những danh từ và cách gọi đó, không phải ngẫu nhiên, đó chính là kết tinh cuộc đời hoạt động cách mạng của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - Bác Hồ. 
         Người đã hy sinh cả cuộc đời cho cách mạng, vì nước vì dân, để lại tấm gương đạo đức sáng ngời không bao giờ phai mờ. 
         Người là Danh nhân văn hoá thế giới. 
         Người chăm lo cho tất cả chỉ quên mình. 
         Cả cuộc đời Bác luôn giản dị, tiết kiệm. Vẫn đôi dép cao su, chiếc mũ cát, bộ quần áo ka ki bạc mầu, bữa ăn đơn giản, nhặt từng hạt cơm rơi dưới bàn ăn hết. Tôi đã nghe Thiếu tướng Trần Bá Đặng là tư lệnh Công binh trong những năm chống Mỹ được ngồi ăn cơm với Bác tại Đá Chông K9. Khi ăn xong mọi người ngồi nói chuyện, Bác nhặt hết mọi hạt cơm rơi trên bàn đưa vào miệng ăn hết, ai cũng xúc động.
         Người thân mất Bác không về chịu tang được, người thân ra thăm Bác bận lo việc nước không giành nhiều thời gian tiếp được. 
         Bác không có vợ con gia đình, người coi đất nước Việt nam là gia đình của mình, các thanh thiếu niên là con cháu của mình. 
         Một con người cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.
         Hiện nay nhiều người có các bài viết, bài nói, bộ phim xuyên tạc, bôi nhọ lãnh tụ Hồ Chí Minh, với những ý đồ đen tối, lời lẽ xấu xa thô tục, bỉ ổi.
         Họ là ai? . Đó là bọn tay sai của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam. Đó là những kẻ phản động bán nước. Đó là những người đã từng trong đội ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam, họ đã tham lam ăn phải những "viên đạn bọc đường" trong chiến lược diễn biến hoà bình của kẻ thù, họ đã sa ngã trong cơ chế thị trường. Họ đã suy thoái về tư tưởng chính trị, tha hoá về đạo đức lối sống, đi theo các thế lực thù địch, phản bội lại sự nghiệp cách mạng của Đảng con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Bác Hồ, Đảng và nhân dân ta đã lựa chon.
         Họ thực chất là những tên lính xung kích trên mặt trận văn hoá tư tưởng của các thế lực thù địch, phản động nhằm chống phá lại cách mạng Việt Nam, những tên bồi bút hèn hạ, những tên chó săn làm những việc bẩn thỉu vô nhân cách để kiếm ăn.
         Họ làm như vậy với mục đích gì?
        Trong quá trình xây dựng đất nước, Đảng ta chủ trương thực hiện nền kinh tế theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của nhà nước. Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên đã thoái hoá biến chất làm suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng và sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đảng ta đã có các chủ trương, nghi quyết: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức - Phong cách Hô Chí Minh, nghi quyết TW 4 khoá 12 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.... Chúng bôi nhọ hình ảnh của Hồ Chí Minh để nhằm hạ uy tín của Bác với nhân dân trong nước nhất là thế hệ trẻ và nhân dân thế giới. Âm mưu của chúng là xoá đi hình ảnh vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, môt nhà cách mạng chân chính, vỹ đại, trong sáng hy sinh cả cuộc đời cho dân cho nước, một tấm gương mẫu mực mà toàn Đảng, toàn Dân ta đang học tập, nhằm làm thất bại các chủ trương, nghị quyết của Đảng ta. Đây chính là âm mưu diễn biến hoà bình tiến tới xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, xoá bỏ con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Bác Hồ, Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn.

HỌC, LÀM NHƯ BÁC DẠY
         Thực tế trong giai đoạn dài vừa qua, một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên đã thoái hoá, biến chất về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, tham những phá hoại rất nghiêm trọng. Hoàn toàn trái ngược với những gì mà họ đã và đang học tập ở Hồ Chí Minh.
         Tại sao vậy?
         Chính là chủ nghĩa cá nhân đã trỗi dậy, tất cả họ vì tiền, lòng tham đã che mờ mắt họ.
         Năm 1969 Hồ Chí Minh đã thấy trước được vấn đề này nên Người đã có bài viết quan trọng “ Nêu cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân “. Trong tình hình hiện nay, cần tập trung học tập giáo dục cho cán bộ đảng viên nội dung này là quan trọng nhất, tránh dàn trải chung chung.
         Hồ Chí Minh mãi mãi là vị lãnh tụ thiên tài kính yêu của mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam. Người mãi mãi là Bác Hồ của nhân dân Việt Nam.
         Học tập Người chính là cùng TW do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu quyết tâm chống tham nhũng, cho lò lửa rực cháy mãi cho tới khi thiêu cháy hết lũ giặc nội xâm.

TẤM GƯƠNG NGƯỜI

Cứ vào mười chín tháng năm
Nhân dân đất nước hân hoan chào mừng
Dậy khơi ý chí sáng bừng
Quân dân đoàn kết hoà chung diệu kỳ
Cháu ngồi đợi trước tivi
Bồi hồi xúc động mỗi khi thấy người
Ngắm theo Bác cả cuộc đời
Ung dung nhanh nhẹn đẹp tươi lạ thường
Bôn ba sóng cả trùng dương
Năm châu bốn biển dặm trường dấn thân
Tìm đường cứu nước cứu dân
Biết bao gian khổ nguy nan muôn phần
Sa cơ lỡ thế mấy lần
Vững vàng ý chí tinh thần vượt qua
Cao Bằng đón Bác về nhà
Từ trong hang tối sáng ra nơi này
Vạch con đường đánh Nhật, Tây
Vũ trang khởi nghĩa cướp ngay chính quyền
Tuyên ngôn độc lập bừng lên
Sao vàng cờ đỏ bay trên kỳ đài...
Pháp mưu cướp nước lần hai
Bác đi đàm phán, trí tài đấu tranh
Biết rằng hoà hoãn không thành
Toàn quốc khấng chiến, quyết giành non sông
Quân dân đoàn kết một lòng
Căn cứ kháng chiến, gánh gồng chuyển lên
Núi rừng Việt Bắc, Thái Nguyên
Người tìm địa điểm một miền liên thông
"Trên có núi dưới có sông
có đất ta trồng có bãi ta chơi
Tiện đường sang Bộ tổng
thuận lối tới Trung ương
Nhà thoáng ráo kín mái
gần dân không gần đường"
Nơi dây Bác vạch chủ trương
Trường kỳ kháng chiến , kiên cường bước theo
Ung dung yên ngựa suối reo
Chiến dịch biên giới người trèo đỉnh cao
Chỉ huy thắng lợi tự hào
Khắp nơi đánh Pháp phong trào bừng lên
Quyết tâm giải phóng Điện Biên
Giao cho Đại tướng toàn quyền chỉ huy
Niềm tin giửi trọn người đi
Quân ta toàn thắng diệu kỳ, lệ rưng...
Đường về dừng trước đền Hùng
Nước non Bác cháu lo chung giữ gìn
Trào dâng hạnh phúc, niềm tin
Thủ đô yêu dấu vạn nghìn cờ sao..
Bác đưa tay vẫy đồng bào
Nghe lời Chủ tịch, giọng cao, ấm lòng!
Công trường, nhà máy, ruộng đồng
Người thăm, dân đón ngóng trông reo mừng
Xắn quần tát nước bờ mương
Lên tầu lướt dóng đại dương hạm kỳ
Quyết tâm chống Mỹ chẳng di
Tự do độc lập không gì quý hơn
Quân dân hào khí căm hờn
Chiến tranh phá hoại không sờn hiểm nguy
Súng vang, chiến thắng diệu kỳ
Bác ra trận địa tặng huy hiệu Người
" Miền Nam trong trái tim tôi "
Con đường đánh Mỹ, Bác ngồi vạch ra
Chi viện chiến lược vượt qua..
Trường Sơn rực lửa, bài ca Anh hùng
Nỗi lòng nung nấu tột cùng
Luyện tập leo núi, xuyên rừng vào Nam
Ước mơ thống nhất dâng tràn
Nay chưa tron vẹn, ruột gan chưa liền
Trái tim của vị Cha hiền
Trút hơi ngừng đập, oà lên nghẹn ngào
Khắp nơi đồng chí, đồng bào 
Tiếc thương vô hạn tuôn trào lệ rơi
Trời cao mưa trút không ngơi
Năm châu bốn biển đậm lời tiễn đưa
Thù quân xâm lược, thi đua
Tiến công nổi dậy, địch thua chạy, hàng
Chiến dịch tên Bác lừng vang
Sài Gòn giải phóng huy hoàng cờ bay
Non sông thống nhất đẹp thay
Bắc Nam xum họp nồng say vẹn mười
Nhân dân đất nước ơn người
Trí cao, tâm sáng, mắt ngời thấu xa
Hiến dâng tất cả, quên nhà
Gương trong như ngọc chiếu xa mọi chiều
Học, làm theo Bác bao điều
Hy sinh, cống hiến, yêu thương muôn người


Giao Thuỷ - Nam Định
Hoàng Kiền

tin tức liên quan