Thư gửi Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 07:10 09/06/2018 Lượt xem: 509
CẢM NHẬN VÀ QUAN ĐIỂM
VỀ CUỘC SỐNG - XÃ HỘI MỖI NGÀY


THƯ GỬI QUỐC HỘI
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 
           Mấy ngày nữa Quốc hội sẽ bỏ phiếu thông qua luật ba đặc khu kinh tế Vân Đồn, Văn Phong, Phú Quốc.
           Là một sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu; một Đảng viên; một công dân có trách nhiệm
           Tôi xin kiến nghị như sau.
        Nước ta do Đảng cộng sản Việt Nam cầm quyền và là Đảng duy nhất lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng đất nước tiến lên theo con đường Xã hội chủ nghĩa.
Nhân dân ta tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, một lòng một dạ đi theo Đảng để làm cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ta cũng vì Tổ quốc, vì nhân dân mà nêu cao vai trò lãnh đạo của mình.
         Thành quả nước ta giành được trong những năm đổi mới là vô cùng to lớn. Tuy vậy sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng diễn ra rất nghiêm trọng, làm sói mòn, mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước và con đường phát triển do Đảng đề xướng và lãnh đạo. Tham nhũng đã loang ra trầm trọng thành giặc nội xâm, gây nguy cơ đến sự tồn vong của chế độ.
           Cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đã được phát động qua gần hai nhiệm kì nhưng không ngăn chặn được mà ngày càng trầm trọng thêm. Gần đây BCT, TW mà đứng đầu là TBT Nguyễn Phú Trọng đã có các biện pháp kiên quyết, giành được thắng lợi bước đầu vô cùng quan trọng, các vụ tham nhũng lớn, làm tổn thất tài sản rất lớn đã được kiểm tra, thanh tra, điều tra, xét xử nghiêm minh. Bước đầu đã ngăn chặn sự phát triển của tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, sự chống phá của các thế lực thù địch, lấy lại niềm tin của nhân dân với Đảng, nhà nước và chế độ.
           Tuy vậy khi nghe tin Quốc hội thảo luận để thông qua luật về ba đặc khu kinh tế Vân Đồn, Văn Phong, Phú Quốc, trong đó có vấn đề cho người nước ngoài thuê đất tới 99 năm, được nhân dân cả nước quan tâm. Nhiều người không đồng ý với việc thành lập ba đặc khu kinh tế, rất nhiều người phản đối việc cho thuê đất 99 năm. Cá hình thức bày tỏ quan điểm rất đa dạng, bằng thư, qua mạng xã hội, và nghiêm trọng là đã tổ chức biểu tình trong trật tự. Có những hành động quá khích, có sự kích động của các thế lực thù địch. Nhưng đa số là những hành động xây dựng với trách nhiệm theo sự nhận thức của người dân, với lòng yêu nước. Đây là một biểu hiện đáng mừng khi nhân dân ta quan tâm đến chính trị xã hội, quan tâm đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với trách nhiệm cụ thể. Không nên cho rằng đó là các hành động chống đối như một số cán bộ có cương vị đã phát biểu nơi này nơi khác.
           Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Chưa bao giờ một bộ luật Quốc hội thảo luận chuẩn bị thông qua lại có nhiều ý kiến phản đối và có biểu tình phản đối như luật các đặc khu kinh tế.
           Với nhận thức và trách nhiệm của mình tôi xin kiến nghị như sau.
          1. Tạm ngừng việc thông qua luật ba đặc khu kinh tế dù đã có thông báo đồng ý của Bộ chính trị do đồng chí Đinh Thế Huynh ký.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, bên cạnh những thắng lợi vĩ đại, Đảng cũng mắc những sai lầm, khuyết điểm nghiêm trọng, Đảng ta đã thấy và sửa sai. Đã có những bộ luật vừa ban hành phải thu hồi, ban hành rồi mấy năm lại sửa đổi liên tục, đều do ý kiến đóng góp của nhân dân. Nhà nước ta của dân, do dân, vì dân, dân không ủng hộ thì không nên cố tình thông qua sẽ dẫn tới hậu quả khó lường.
           2. Cần xem xét kĩ toàn diện các nội dung của dự án luật, dặc biệt là việc cho thuê đất để bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia.
           3. Lùi lại, nhưng khi thông qua cũng chỉ làm thí điểm một đặc khu Phú Quốc trước, rút kinh nghiệm rồi mới làm tiếp, không nên vội vàng. Hãy xem lại việc thành lập các tập đoàn kinh tế, một số dự án đầu tư nước ngoài và hậu quả của nó để có dự án luật cho khoa học, sát thực tiễn vì lợi ích mọi mặt của đất nước.
          4. Hãy giữ niềm tin mới khơi dậy trong lòng nhán dân qua đấu tranh chống tham nhũng vừa qua. Nếu Quốc hội thông qua mà không được nhân dân ủng hộ thì niềm tin mới khơi dậy sẽ mất hết.

Đêm 8/6/2018
Hoàng Kiền

tin tức liên quan