Khi những "chiếc ô" lớn đã không còn tồn tại

Ngày đăng: 07:26 30/09/2018 Lượt xem: 392

Khi những "chiếc ô" lớn đã không còn tồn tại

(Dân trí) - Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của công cuộc đấu tranh, chống tham nhũng gần đây là những người có chức quyền trong bộ máy nhà nước có hành vi bao che, tiếp tay tội phạm bị xử lý rất mạnh tay.

Tuần trước, như Dân trí đã đưa tin, ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM cùng một số cán bộ, quan chức khác bị khởi tố vì liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật của Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm").

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an cũng đã khởi tố một loạt cán bộ nguyên là quan chức, cán bộ của UBND thành phố Đà Nẵng trong đó có những cán bộ phụ trách Văn phòng UBND, cán bộ quản lý đất đai, đô thị... của thành phố này. Và hành vi của những người này cũng tương tự như các quan chức, cán bộ bị khởi tố ở TP HCM: Làm trái quy định của nhà nước, tiếp tay cho Vũ "nhôm" thâu tóm, mua bán công sản với giá rẻ.

Nhưng không chỉ ở vụ việc trên. Trong khoảng 2 năm qua, đã có hàng loạt quan chức, cán bộ cấp cao trong bộ máy nhà nước bị khởi tố, điều tra, thậm chí ở những bộ, ngành mà trước đây rất hiếm khi xảy ra các vụ án như vậy như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Tại Bộ Quốc phòng, cũng đã có những sĩ quan quân đội chức vụ cao như thượng tướng Phương Minh Hòa- nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Thiếu tướng Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân bị kỷ luật ở mức khá nặng liên quan đến đất đai.

Tại Bộ Công an, đã có những quan chức có chức vụ rất cao như cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát; cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao)... bị khởi tố, điều tra do trực tiếp liên quan đến đường dây đánh bạc có qui mô lên tới 10.000 tỷ đồng do Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam cầm đầu.

Ở một số bộ, ngành khác: Công Thương, Thông tin-Truyền thông... đều đã có nhiều cán bộ, quan chức cao cấp đã hoặc đang bị xử lý do có những vi phạm pháp luật trong thi hành công vụ, chủ yếu liên quan đến các vụ tiêu cực tại các doanh nghiệp hay dự án thuộc các ngành này quản lý.

Danh sách các quan chức, cán bộ các bộ, ngành, địa phương bị xử lý kỷ luật hoặc bị khởi tố, điều tra trong khoảng 2 năm qua có lẽ trong một trang giấy là không thể thống kê hết, bởi cộng sơ qua những người đã bị xử lý về hành chính hay hình sự ít nhất phải hàng chục người.

Đây là điều rất khác biệt so với các thời kỳ trước. Trước đây, cũng có nhiều vụ án kinh tế rất nghiêm trọng tại một số tập đoàn kinh tế nhà nước, như các vụ việc tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hay Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam-Vinashin (nay đã đổi thành Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam-SBIC)... nhưng thời kỳ đó, chỉ có các lãnh đạo, cán bộ của doanh nghiệp bị truy tố, xét xử mà người ta không thấy bóng dáng quan chức, cán bộ nhà nước nào bị xử lý do có trách nhiệm liên đới.

Đó thực sự là điều đáng ngạc nhiên bởi thực tế, hầu hết các vụ việc nghiêm trọng như các vụ tham nhũng trong việc mua bán tàu biển của Vinashin trước đây chẳng hạn, giá trị các thương vụ mua bán lên tới hàng trăm triệu USD và tiền thất thoát, vi phạm do cố ý làm trái lớn như vậy mà không có cán bộ nhà nước nào liên quan là rất phi lý, do ít nhất, các dự án, quyết định mua bán đều phải báo cáo qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải được kiểm toán, thanh tra, kiểm tra giám sát định kỳ hoặc bất thường.

Cho nên, với những hoạt động thanh tra, điều tra, xử lý ở các vụ việc lớn vừa qua, việc xử lý mạnh tay với nhiều quan chức, cán bộ cấp cao ở nhiều bộ, ngành, địa phương ở mức độ có thể nói là chưa từng có, "đánh" thẳng, "đánh" gục vào những "ô che" cho những doanh nghiệp vi phạm, những phe nhóm lợi ích... đem lại niềm tin lớn trong nhân dân vào công cuộc phòng, chống tham nhũng mà lãnh đạo Đảng và Nhà nước đang tập trung chỉ đạo. 

Mạnh Quân
PS st Theo Dân trí


tin tức liên quan