Chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc

Ngày đăng: 02:31 12/11/2018 Lượt xem: 736

CHỦ ĐỘNG ĐẤU TRANH LÀM THẤT BẠI ÂM MƯU PHÁ HOẠI KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC
 
                                                                       Nguyễn Bá Thuyết

Đại đoàn kết toàn dân là cơ sở, nền tảng sức mạnh thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Đó là bài học kinh nghiệm quý báu, là một trong những nội dung cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam. Để thực hiện thành công đường lối đổi mới, thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn, yêu cầu cơ bản lâu dài và cấp bách đặt ra là phải chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch.


 

Không ai có thể phủ nhận được vai trò to lớn của sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tiến trình cách mạng. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra tầm quan trọng đặc biệt của khối đại đoàn kết dân tộc: “Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn...”. Tư tưởng đại đoàn kết của Hồ Chí Minh đã trở thành mục tiêu, động lực liên minh, liên kết các giai tầng xã hội, đoàn kết dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Với tinh thần “Dĩ công vi thượng” tất cả vì nước, vì dân, đặt lợi ích của nhân dân, của Đảng, của đất nước lên trên hết, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo ra nguồn sức mạnh vô địch và sức sống bất diệt, thực hiện thành công chiến lược đại đoàn kết rất sáng tạo và độc đáo, rất nhân văn, trên tinh thần “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công” mang lại nhiều kỳ tích cho cách mạng Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được khẳng định là đường lối nhất quán trong hơn 32 năm đổi mới đã và đang đạt được những thành tựu to lớn, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao...

Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường; có thời cơ và thách thức đối với sự nghiệp đổi mới nói chung và đối với phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết nói riêng. Các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta từ hệ tư tưởng của Đảng “Chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh”, đến công tác tổ chức và thực hành cách mạng. Chúng kích động tư tưởng ly khai, chia rẽ dân tộc, gây thù hằn tôn giáo. Đặc biệt, tìm cách chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân và LLVT, âm mưu “Phi chính trị hóa LLVT”; kích động chống đối, làm suy yếu sức mạnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những thủ đoạn chúng thường sử dụng là kích động nhân dân, thổi phồng, khuếch đại các vấn đề “nhạy cảm” trong xã hội. Cụ thể lợi dụng việc Đảng ta đề ra những chủ trương đường lối đổi mới, bố trí sắp xếp nhân sự; lợi dụng các cuộc thảo luận, chất vấn trên diễn đàn quốc hội, hội nghị; những yếu kém trong quản lý của các cấp chính quyền rồi thổi phồng từ cá biệt thành toàn thể,... làm cho người dân từ nghi ngờ đến mất lòng tin vào Đảng, chế độ. Chúng tìm cách xuyên tạc một số chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, nhất là chính sách về dân tộc, tôn giáo để gây dư luận xấu trong nhân dân. Lợi dụng tình hình đời sống của số đông đồng bào còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp so với mặt bằng chung để chúng kích động, lừa bịp thông qua các hoạt động “tôn giáo”, “dân tộc”, tà đạo... làm cho người dân sa vào cảm bẫy dẫn đến suy giảm sức mạnh của khối đại đoàn kết. Đặc biệt và đáng buồn gần đay chúng lân la tìm đến những cán bộ, đảng viên khi làm việc thì thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, không tiến bộ; khi nghỉ hưu quyễn lợi thất để tuyên truyền làm cho họ “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”, nói và hành động bất mãn, “a dua” theo luận điệu của kẻ thù, đi đến đâu, ngồi ở đâu là kêu ca, nói xấu chế độ, vô hình trung đổ dầu vào lửa, tiếp tay cho kẻ thù.

Các thế lực phản động triệt để lợi dụng tất cả loại các công cụ, phương tiện để hoạt động phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Nhiều hội nhóm được lập ra cả ở trong và ngoài nước, như: Việt Tân, Cao trào Nhân bản, BP SOS, Đảng Dân chủ Việt Nam, Hội anh em dân chủ, Hội Cựu tù nhân lương tâm, No-U, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam, Hội Phụ nữ nhân quyền... Hoạt động chủ yếu được thực hiện thông qua các trang mạng xã hội trên intornet, website, blog,… để đăng tải các bài viết, hình ảnh, chế phim xuyên tạc với cường độ cao. Một số diễn đàn, như: Boxit, Viettan, RFI, RFA, VOA… thường đăng tải các bài viết xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Chúng phát tán tài liệu phản động, các ấn phẩm đồi trụy, khai thác tối đa ưu thế của tuyên truyền miệng, rỉ tai, “nửa kín nửa hở” để tung tin thất thiệt, sai lệch về đường lối, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta. Có thể thấy, âm mưu, thủ đoạn chống phá, của các thế lực thù địch hết sức tinh vi, thâm độc, ngày càng quyết liệt, trắng trợn, gây hậu quả khó lường.

Để đấu tranh với âm mưu thâm độc đó đòi hỏi chúng ta phải triển khai đồng bộ hệ thống các giải pháp phù đấu tranh quyết liệt mà mềm dẻo bảo đảm hiệu quả cao; Việc dầu tiên, cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân. Phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng nhất là sử dụng không gian mạng để đấu tranh trực diện, nhận diện, vạch mặt những kẻ có mưu đồ đen tối nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trên cơ sở đó, đề cao truyền thống đoàn kết, yêu nước, tinh thần cảnh giác, trách nhiệm công dân; trước hết là đề cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, chống mọi biểu hiện tư tưởng hẹp hòi, cục bộ, ly khai,… coi đó là yếu tố quan trọng để củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hai là, không ngừng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; trước hết là củng cố các tổ chức đảng ở các cấp đủ mạnh, có năng lực lãnh đạo và có sức chiến đấu cao. Luôn thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở; kết hợp hài hòa ba lợi ích: cá nhân, tập thể và xã hội. Nâng cao hiệu quả cuộc chiến chống tham nhũng, đưa cả cả hệ thống chính trị vào cuộc chiến; chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân; thường xuyên đối thoại, lắng nghe, cầu thị tiếp thu, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống các tầng lớp nhân dân.

Ba là, thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách chênh lệch các vùng miền, các giai tầng. Đổi mới công tác dân vận, tìm ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đổi mới kinh tế của Đảng, Nhà nước ta. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới, định canh, định cư, tạo việc ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống toàn dân. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đạo đức con người, tôn trọng tín ngưỡng truyền thống tạo sự đồng thuận giữa các tầng lớp nhân dân.

Bốn là, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc; đẩy mạnh thực hiện các phong trào, cuộc vận động, biểu dương kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến, “gương người tốt, việc tốt”; động viên và phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng để thực hiện chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Tổ chức tốt việc phát hiện, xử lý những hành vi chia rẽ nội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây bất ổn tình hình. Kiên trì thuyết phục, vận động những người nhẹ dạ, cả tin, không nghe theo kẻ xấu quay về với cộng đồng; đối xử khoan hồng, độ lượng, bình đẳng với những người lầm lỗi đã ăn năn, hối cải. Kịp thời phát hiện, giải quyết dứt điểm các “điểm nóng”, không để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, kích động, chống phá. Giáo dục nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy trách nhiệm của người dân trong phòng tránh, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động phá hoại của các thế lực thù địch.

Đại đoàn kết luôn mang tính thời sự trong mọi thời kỳ, là phương châm để toàn Đảng, toàn dân hành động để đạt được thành công trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước. Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ cơ bản, vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Sức mạnh của khối đại đoàn kết phải được huy động và tổ chức trong thực tiễn xây dựng xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc là nền tảng để củng cố vững chắc “thế trận lòng dân”, là điều kiện tiên quyết đảm bảo cho thực hiện mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.
tin tức liên quan