IS chỉ còn kiểm soát 700 mét vuông đất tại Syria

Ngày đăng: 09:49 18/02/2019 Lượt xem: 365

IS chỉ còn kiểm soát 700 mét vuông đất tại Syria

Tàn quân IS bị bao vây trong ngôi làng gần biên giới Syria - Iraq và đang tìm cách kháng cự đợt tấn công của dân quân người Kurd.

Dân quân SDF tiến về phía làng Baghouz hôm 17/2. Ảnh: AFP.

Dân quân SDF tiến về phía làng Baghouz hôm 17/2. Ảnh: AFP.

"Lãnh thổ do phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát đã bị siết chặt, chúng đang co cụm trong khu vực có diện tích 700 mét vuông tại làng Baghouz gần biên giới Syria - Iraq. Phần lớn bộ đàm của IS cũng không còn hoạt động, các tay súng hiếm khi liên lạc được với nhau", AFP dẫn lời Mustefa Bali, phát ngôn viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn, hôm nay cho biết.

Phiến quân IS kháng cự bằng cách chặn các tuyến đường ra vào làng Baghouz, khiến hơn 2.000 dân thường không thể rời khỏi vòng nguy hiểm.

"Chúng đã bịt kín mọi lối đi. Phụ nữ và trẻ em đang trở thành lá chắn sống của IS. Đã hai ngày trôi qua mà không có ai xuất hiện tại điểm tập kết cho người dân sơ tán khỏi Baghouz", Sean Ryan, phát ngôn viên liên quân chống IS dẫn đầu, cho biết.

IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq với khoảng 10 triệu dân. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này đã hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trước các chiến dịch riêng rẽ của liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Syria được Nga hậu thuẫn, đánh mất các thành trì quan trọng tại Iraq và phải co cụm tại khu vực nhỏ ở đông Syria.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang nỗ lực yểm trợ SDF, với nòng cốt là dân quân người Kurd, truy quét tàn quân IS nhằm mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn nhóm phiến quân trước khi lính Mỹ rút hết khỏi Syria theo lệnh Tổng thống Donald Trump.

Vị trí làng Baghouz ở phía đông Syria. Đồ họa: CBC.

Vị trí làng Baghouz ở phía đông Syria. Đồ họa: CBC.

Vũ Anh

tin tức liên quan