Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên đang vận hành cơ sở làm giàu uranium

Ngày đăng: 06:04 07/03/2019 Lượt xem: 379


Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên đang vận hành cơ sở làm giàu uranium


                                                   Nguồn:Báo Điện tử VnExpress


Nhà máy làm giàu uranium ở tổ hợp Yongbyon của Triều Tiên có thể vẫn duy trì hoạt động từ trước thượng đỉnh Trump - Kim.


tinh bao han quoc noi trieu tien dang van hanh co so lam giau uranium

Một nhà máy hạt nhân tại khu phức hợp Yongbyon, Triều Tiên hồi tháng 6/2008. Ảnh: Reuters.

 

"Các cơ sở làm giàu uranium tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên đang hoạt động bình thường, thậm chí trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội diễn ra", Yonhap hôm nay dẫn thông tin Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ với các nghị sĩ nước này trong cuộc họp kín hôm 5/3.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng cho rằng một cơ sở làm giàu uranium tại Yongbyon có thể vẫn vận hành. Tuy nhiên, lò phản ứng 5 MW, được cho là nguồn cung cấp plutonium chính cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, dường như ngừng hoạt động kể từ đầu tháng 12/2018.

NIS cũng nhận thấy dấu hiệu di chuyển của các phương tiện được sử dụng để vận chuyển vật tư tại trung tâm nghiên cứu tên lửa Saneum-dong nằm ở ngoại ô Bình Nhưỡng. Đây được cho là nơi sản xuất hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên, bao gồm Hwasong-15.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc còn phát hiện Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại bãi phóng tên lửa Tongchang-ri, nơi Bình Nhưỡng tuyên bố phá bỏ hồi năm ngoái tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bao gồm bãi phóng Tongchang-ri và trung tâm Saneum-dong. Hàn Quốc và Mỹ cũng đang phối hợp chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin tình báo quân sự", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho biết.

Những thông tin này được đưa ra ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội tuần trước kết thúc mà không có thỏa thuận nào giữa hai bên. Trump hôm qua cho biết ông "sẽ rất thất vọng về Chủ tịch Kim" nếu Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa Tongchang-ri. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cũng cảnh báo sẽ tăng cường trừng phạt nếu Triều Tiên không phi hạt nhân hóa.

tin tức liên quan