Bãi thử của Triều Tiên 'trở lại nhanh chóng', có thể sắp phóng tên lửa

Ngày đăng: 11:06 08/03/2019 Lượt xem: 402


  Bãi thử của Triều Tiên 'trở lại nhanh chóng', có thể sắp phóng tên lửa


                                                               Nguồn:Báo Điện tử Zing.vn

Hình ảnh vệ tinh cho thấy dấu hiệu Triều Tiên đã tái vận hành một cơ sở quân sự và đang chuẩn bị cho một cuộc thử tên lửa mới.

Theo Wall Street Journal, hình ảnh vệ tinh thu được ngày 6/3 cho thấy hoạt động xây dựng tái thiết đang được tiến hành tại Tongchang-ri, địa điểm được cho là cơ sở quân sự từng tiến hành các vụ phóng tên lửa trong quá khứ của Triều Tiên.

Các cấu trúc tại bệ thử nghiệm động cơ thẳng đứng, cùng với lớp bảo vệ môi trường bên ngoài, đã hoàn thành việc xây dựng lại. Ngoài ra, Triều Tiên cũng đang xây các vị trí trú ẩn phía trên lối ra vào. Các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế CSIS nhận định đây là dấu hiệu rõ ràng của Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm động cơ tên lửa. 

Đánh giá của các chuyên gia CSIS gọi đây là "sự hồi phục ngay tức khắc" của bệ thử từng được tháo dỡ dần sau thượng đỉnh Mỹ - Triều tháng 6 năm ngoái ở Singapore

Tại khu vực bệ phóng, cấu trúc chuyển và xử lý gắn trên đường ray đã được xây dựng xong và đưa trở về vị trí thông thường phía trên điểm nối giữa đoạn đường sắt ngầm với khu nhà kỹ thuật. Đây là công trình được sử dụng để di chuyển các tầng của tên lửa từ đường ngầm tới tòa nhà kỹ thuật, cũng như từ tòa nhà này tới tháp lắp ráp.

Bai thu cua Trieu Tien ''tro lai nhanh chong'', co the sap phong ten lua hinh anh 1
Việc sửa chữa tại khu vực thử nghiệm động cơ phóng cho vệ tinh đã gần như hoàn tất. Không còn thấy cần cẩu thi công xuất hiện. Ảnh: CSIS.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động tại Tongchang-ri khởi động trước khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên gặp nhau tại Hà Nội cuối tháng 2. Dựa trên các dữ liệu thu thập được về hoạt động xây dựng và vận tải, 38 North nhận định cơ sở Tongchang-ri đã "trở lại tình trạng hoạt động bình thường".

Tongchang-ri từng là nơi Triều Tiên sử dụng để phóng vệ tinh và thử nghiệm nguyên liệu tên lửa dạng lỏng. Việc phóng vệ tinh thực chất chỉ là vỏ bọc cho các cuộc thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia nhận định việc Triều Tiên có các hoạt động ở bãi thử tên lửa Tongchang-ri là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng không hài lòng về việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc mà không đạt được kết quả nào. Triều Tiên nhiều khả năng đang muốn gây sức ép buộc chính quyền Tổng thống Trump phải có nhượng bộ về kinh tế.

Trong khi đó, quan hệ Mỹ - Triều có dấu hiệu xấu đi sau khi Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un không đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần 2. 

Bai thu cua Trieu Tien ''tro lai nhanh chong'', co the sap phong ten lua hinh anh 2
Khu vực bãi phóng tên lửa ngày 6/3 có vẻ đã hoàn tất thi công. Bệ phóng được che lại bằng những tấm bảo vệ. Ảnh: CSIS.

Hôm 4/3, Mỹ tái khởi động tập trận chung với Hàn Quốc bằng cuộc tập trận kéo dài 9 ngày có tên Dong Maeng. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 7/3 đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận, gọi đây là "sự vi phạm thô bạo các tuyên bố và phát biểu chung mà Triều Tiên đã đạt được với Mỹ và Hàn Quốc".

Cuối tháng 5, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục khởi động cuộc tập trận có tên  Ulchi Taegeuk, thay thế các cuộc tập trận quy mô lớn là Ulchi Freedom Guardian và Taegeuk. Nội dung chủ yếu của Ulchi Taegeuk tập trung vào chống khủng bố và ứng phó thảm họa tự nhiên.



tin tức liên quan