Năm 2016, được phép của cơ quan chức năng, gia đình ông Thu tiến hành khai quật mộ liệt sĩ lấy mẫu hài cốt để xét nghiệm ADN. Tuy nhiên, do hài cốt mục nát nên không thể giám định được. Vì vậy, việc xác định thông tin liệt sĩ chỉ còn theo phương pháp loại trừ. Sau đó, ông Thu đến Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Phú Thọ (trước đây là Vĩnh Phú) để xác minh thông tin về các liệt sĩ có tên Nguyễn Văn Xuân. Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Thọ đã có văn bản trả lời, địa phương không có liệt sĩ nào như ông Thu cung cấp. Còn Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc trong công văn phúc đáp gửi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cho biết: "Hiện đơn vị đang quản lý 18 hồ sơ liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, trong đó có 3 liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân; đơn vị: KN; có 2 người chiến đấu và hy sinh tại chiến trường Quảng Nam là liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, quê ở xã Lý Nhân (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, quê ở xã Văn Hội (Tam Dương, Vĩnh Phúc)". Do đó, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam chưa có cơ sở để điều chỉnh thông tin trên bia mộ theo đề nghị của gia đình ông Thu.

Sớm xác minh làm rõ phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Tam Ngọc
Ông Nguyễn Văn Thu giới thiệu về các giấy tờ liên quan đến anh trai mình là liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân.

Theo hướng dẫn của cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam, ông Thu tìm gặp thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân quê ở xã Vân Hội (huyện Tam Dương không có xã Văn Hội) để tìm kiếm thêm những thông tin có liên quan đến liệt sĩ. Ông Thu đã tìm được anh Nguyễn Văn Nam, con trai trưởng của liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân quê ở xã Vân Hội. Anh Nam cho biết, theo giấy báo tử thì bố anh hy sinh ngày 1-6-1972 và hiện gia đình anh cũng không biết phần mộ ở đâu. Đối chiếu năm hy sinh, anh Nam đã viết xác nhận: "Tại NTLS xã Tam Ngọc có ngôi mộ số 58, hàng 5, lô 2, khu A có tên liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, tỉnh Vĩnh Phú, đơn vị Thị đội Tam Kỳ, hy sinh năm 1969 không phải là phần mộ của bố tôi. Vì bố tôi hy sinh ngày 1-6-1972. Vì thế toàn thể gia đình chúng tôi không thể nhận ngôi mộ trên là phần mộ của bố mình được". Anh Nam còn đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện để gia đình ông Thu được nhận ngôi mộ này. Ông Thu đã gửi thông tin này đến Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Mới đây, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Phú Thọ đã cung cấp bản photocopy danh sách liệt sĩ quê tỉnh Vĩnh Phú (cũ) của Sư đoàn 2 (Quân khu 5) cho gia đình ông Thu. Trong danh sách này ghi rõ: Liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân quê xã Lý Nhân, hy sinh ngày 18-5-1968; nơi hy sinh: Xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Còn liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, quê xã Vân Hội, hy sinh ngày 16-1-1971; nơi hy sinh: Thôn 4, xã Xuân Trà Tây, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Đà. Từ những thông tin có được, ông Nguyễn Văn Thu cho biết: "Theo phương pháp loại trừ từ thông tin mà Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam đã trả lời tôi thì ngôi mộ đó là của anh tôi hoặc bố anh Nam. Anh Nam đã viết giấy không nhận ngôi mộ này. Gia đình lại có thêm thông tin là danh sách liệt sĩ quê tỉnh Vĩnh Phú của Sư đoàn 2, Quân khu 5 ghi rõ anh tôi hy sinh tại tỉnh Quảng Nam, bố anh Nam hy sinh tại tỉnh Quảng Đà".

Nguyện vọng của ông Thu là bổ sung và sửa thông tin trên bia mộ số 58, hàng 5, lô 2, khu A tại NTLS xã Tam Ngọc là liệt sĩ Nguyễn Văn Xuân, quê xã Lý Nhân, hy sinh năm 1968 (theo giấy báo tử). Đồng thời tạo điều kiện cho gia đình ông thăm viếng phần mộ và làm thủ tục di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê hương. Báo Quân đội nhân dân chuyển kiến nghị của ông Nguyễn Văn Thu tới Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam xem xét, giải quyết.