Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam giành giải nhất 'vua đầu bếp'

Ngày đăng: 03:49 30/09/2019 Lượt xem: 461

Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam giành giải nhất 'vua đầu bếp'

Y bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam giành giải nhất cuộc thi "Vua đầu bếp" tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

Đội tuyển y bác sĩ bệnh viện dã chiến Việt Nam chuẩn bị thực phẩm trước khi làm món ăn cuộc thi Vua đầu bếp ở phái bộ Liên Hợp Quốc, Bentiu, Nam Sudan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đội tuyển y bác sĩ bệnh viện dã chiến Việt Nam chuẩn bị thực phẩm trước khi làm món ăn cuộc thi Vua đầu bếp ở phái bộ Liên Hợp Quốc, Bentiu, Nam Sudan. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trung tá Bùi Đức Thành, Giám đốc bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 1) của Việt Nam cho biết, ngày 28/9, phái bộ Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc thi Vua Đầu bếp tại căn cứ Bentiu - Nam Sudan (UNMISS). Đơn vị công binh vương quốc Anh đăng cai tổ chức với sự tham gia của nhiều đơn vị đến từ các quốc gia như Ghana, Mông Cổ, Ấn Độ, Campuchia...

Thành viên dự thi của Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam là ba y bác sĩ trẻ, chưa từng tham dự cuộc thi nấu ăn. Đầu bếp chính của nhóm là thiếu úy Trần Văn An - điều dưỡng đội cứu trợ hàng không và hai người khác làm phụ bếp. 

"Bước vào cuộc thi, các đầu bếp không chuyên của Việt Nam hoàn toàn bị choáng ngợp trước sự chuẩn bị công phu về mọi mặt từ các đơn vị bạn", ông Thành cho hay.

Các y bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam với những món ăn được chuẩn bị cho cuộc thi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các y bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam với những món ăn được chuẩn bị cho cuộc thi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bài thi Ban tổ chức đưa ra là "chuẩn bị hai thực đơn phục vụ cho 70 khách ăn" với nguyên liệu chính là thăn bò và ức gà, thời gian thực hiện 3 giờ. Các nguyên liệu khác của món ăn đều được cung cấp từ kho lương thực của đơn vị công binh vương quốc Anh, các đội thi không mang thêm gia vị vào khu vực thi. Đây là một thử thách đối với các đội vì nguyên liệu được cung cấp đều đã cấp đông, không còn tươi.

Sau khi tiếp nhận nguyên liệu, đội Việt Nam hội ý và thống nhất các món ăn chế biến phải mang màu sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam. Hai món chính được lựa chọn là bò kho Nam bộ và gà nướng mật ong. Sau ba giờ, cùng với các đội dự thi, món ăn của Việt Nam được bày lên bàn để Ban tổ chức thẩm định và đánh giá.

Theo Giám đốc Bùi Đức Thành, cả hai món ăn truyền thống của Việt Nam không chỉ gây ấn tượng với ban giám khảo bởi sự tinh tế đến từ hương vị, mà còn bởi cách bài trí món ăn sáng tạo với các loại rau, củ, quả được gọt tỉa công phu. Chung cuộc, đội Việt Nam giành giải nhất khi được Hội đồng giám khảo chấm số điểm cao nhất.

Món gà nướng mật ong của các y bác sĩ bệnh viện dã chiến được bọc kín trước khi Ban Giám khảo chấm điểm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Món gà nướng mật ong của các y bác sĩ bệnh viện dã chiến Việt Nam. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trưởng Ban giám khảo, bà Hiroko Hirahara (Trưởng căn cứ Phái bộ Liên Hợp Quốc tại địa bàn Bentiu) cho biết, dù đã nhiều lần được thưởng thức các món ăn ngon của Việt Nam tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 cùng với các đoàn khách quốc tế, nhưng bà vẫn bất ngờ với sự thể hiện của đội tại cuộc thi Vua đầu bếp. Đó là cách trình bày sáng tạo, bắt mắt và thuyết trình món ăn rất hay, giúp mọi người hiểu thêm về nghệ thuật ẩm thực Việt Nam.

"Điều này cho tôi thấy các cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam không chỉ giỏi về chuyên môn y tế mà còn đa tài trong nhiều lĩnh vực. Tôi thực sự ấn tượng với các bạn", bà Hiroko Hirahara nói.

Đến nay, Bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 1) của Việt Nam đã triển khai thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ UNMISS tròn 1 năm. Gần 1.500 lượt bệnh nhân đã được cứu chữa trong đó 48 bệnh nhân được phẫu thuật với 18 ca trung đại phẫu, 5 người được vận chuyển đường không lên tuyến trên.

Bệnh viện dã chiến Việt Nam ghi dấu ấn với bạn bè quốc tế không chỉ ở sự chuyên nghiệp trong chuyên môn mà còn ở các hoạt động đối ngoại, điều phối quân-dân sự, hỗ trợ nhân đạo, giao lưu văn hóa thể thao tại phái bộ.

Hoàng Thùy

tin tức liên quan