Cán bộ "ngồi" nhầm chỗ và chuyện "dụng nhân như dụng mộc"

Ngày đăng: 06:26 01/10/2019 Lượt xem: 554


     Cán bộ "ngồi" nhầm chỗ và chuyện "dụng nhân như dụng mộc"


                                                               Nguồn: Báo Điện tử InfoNet


Từ bổ nhiệm cán bộ, sắp xếp công việc không đúng đến việc “xếp” nhầm chỗ khiến hiệu quả công việc bị ảnh hưởng, thậm chí gây ra sai phạm bị kỷ luật,... là câu chuyện cho thấy việc bố trí, sử dụng cán bộ cần phải thật kỹ càng và thận trọng..



Càng con của cán  bộ  lại càng phải rèn luyện nhiều hơn

Cho rằng đào tạo đội ngũ kế cận thế hệ trẻ, những cán bộ toàn tâm toàn ý phục vụ đất nước là rất cần thiết, nhưng ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh, “đào tạo cán bộ thế hệ trẻ phải rèn luyện những thế hệ có đầy đủ tiêu chí, tiêu chuẩn của người lãnh đạo”. 

Ông Vũ Quốc Hùng

Theo ông Hùng, thời gian vừa qua, một loạt cán bộ bị kỷ luật, trong đó có cả con của các cán bộ. Vấn đề này xảy ra với cán bộ là đau xót, nhưng chúng ta cần phải nhìn thẳng vào sự thật. Từ đó xác định đây là những việc cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm sâu sắc.

“Còn vì sao lại như thế, và  trách nhiệm thuộc về ai? Theo tôi trước hết của từng gia đình. Bố mẹ phải định hướng cho con cái, nếu thương con thật sự thì phải yêu cầu các con sống tử tế, và phải rèn luyện bản thân. Đấy mới là thương con. 

Con các đồng chí lãnh đạo mà thực sự toàn tâm toàn ý, rèn luyện có năng lực và có tâm, có tài để phục vụ đất nước thì rất tốt chứ không phải không”, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định.

Ông Hùng kể, thời ông còn công tác, ông chứng kiến nhiều bậc lãnh đạo tiền bối giáo dục con rất nghiêm khắc. Các đồng chí ấy không đặt vấn đề với các cấp con cái phải làm ở vị trí này, vị trí kia… và hầu hết các con họ đều làm việc theo khả năng.

Ông dẫn chứng khi ông còn là giáo viên trường Học viện Kỹ thuật Quân sự, chứng kiến nhiều đồng chí lãnh đạo đã cho con vào bộ đội để “rèn luyện thành sĩ quan đi chiến đấu chứ không phải để làm tướng, tá”.

Lựa chọn nhân tài có tâm, có tài

 Câu hỏi được đặt ra, làm sao lựa chọn, tuyển dụng được người trẻ vừa có tâm vừa có tài?. Tại hội thảo “Chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài trong khu vực công” vừa được Bộ Nội vụ tổ chức mới đây, PGS.TS. Lê Minh Thông, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, cho rằng Nhà nước cần phải thể hiện rõ và cụ thể hóa được quan điểm “Nhân tài là nguyên khí quốc gia” và phải xây dựng được cơ chế, chính sách trọng dụng, giữ chân nhân tài trong khu vực công.

Bên cạnh đó, không nên trừu tượng hóa nhân tài để trở thành một khái niệm khó xác định mà quan niệm nhân tài ở nhiều cấp bậc khác nhau, mức độ khác nhau. Đồng thời, cần trân trọng phát hiện, bồi dưỡng ở những cấp bậc đó và cần phải trọng dụng nhân tài.

PGS.TS. Lê Minh Thông nhấn mạnh, đầu tư cho nhân tài là “đầu tư rủi ro”, nhân tài có thể rơi rụng, có thể chưa phát huy được năng lực, sở trường ở từng thời điểm nhất định. Đầu tư cho nhân tài là tốn kém nhưng ngược lại, nếu họ phát huy được năng lực sẽ mang lại hiệu quả cao ngoài mong đợi.

Cùng với đó, nhân tài rất cần môi trường để thể hiện năng lực, do đó, cần phải “dụng nhân như dụng mộc”, phải dùng cho đúng cái tài năng của họ vào đúng việc, đúng sở trường. 

Và để thu hút được nhân tài, PGS.TS. Lê Minh Thông cho rằng, cần phải cải cách mạnh mẽ đội ngũ công chức, viên chức trong khu vực công, phải có giải pháp sàng lọc, loại bỏ những người không có năng lực, ý thức kém, phải làm cho bộ máy tinh gọn, như vậy mới có chỗ để thu hút người có tài năng.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan