Vinh danh 12 công dân

Ngày đăng: 04:41 02/01/2020 Lượt xem: 451

Vinh danh 12 công dân

TP HCM12 người có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, lao động sản xuất, văn hoá, thể thao được trao giải Công dân trẻ tiêu biểu 2019.

Lễ trao giải diễn ra ngày 2/1, sau khi Hội đồng bình chọn họp xét, chọn lọc từ 72 hồ sơ. Trong lĩnh vực thể dục thể thao, vận động viên Huỳnh Như (29 tuổi, Trung tâm Thể dục thể thao quận 1) được vinh danh với thành tích huy chương vàng bóng đá nữ SEA Games 30 và Vô địch giải bóng đá Đông Nam Á năm 2019.

Huỳnh Như hiện là đội trưởng đội tuyển nữ quốc gia và đội bóng đá nữ TP HCM. Cô từng giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch Bóng đá nữ quốc gia năm 2018, 2019; Quả bóng vàng năm 2016, Quả bóng bạc năm 2018. Ngoài hoạt động thi đấu, Như tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đồng thời theo học ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Sư phạm TP HCM.

Đại diện cho 12 gương mặt công dân trẻ, Huỳnh Như bày tỏ sự tự hào với giải thưởng này, đồng thời chia sẻ niềm hạnh phúc với đồng đội, người hâm mộ.

"Thành tích là điều có thể đạt được trong một khoảng thời gian nỗ lực. Thành công là một hành trình, mà ở đó mỗi người phải không ngừng theo đuổi ước mơ và rèn luyện. Thế hệ trẻ chúng tôi với khát vọng và bản lĩnh, sẽ cùng nhau xây dựng TP HCM phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực", Như nói.

Huỳnh Như (giữa) nhận giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM năm 2019. Ảnh: Mạnh Tùng.

Huỳnh Như (giữa) nhận giải thưởng. Ảnh: Mạnh Tùng.

Được vinh danh trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, TS Đào Nguyên Khôi (35 tuổi, Phó khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM) là một trong những nhà khoa học được trao học hàm Phó giáo sư khi còn khá trẻ.

TS Khôi có 6 đề tài nghiên cứu khoa học lĩnh vực quản lý môi trường và biến đổi khí hậu, hơn 60 bài báo khoa học trên các tạp chí và tuyển tập hội nghị trong và ngoài nước. Anh tham gia hướng dẫn hơn 25 sinh viên đại học và 20 học viên cao học hoàn thành đề tài tốt nghiệp.

Đại diện cho người trẻ trong lĩnh vực y tế, bác sĩ Phạm Quang Thông (35 tuổi, Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy) gây ấn tượng với thành tích hai lần liên tiếp nhận giải thưởng Phạm Ngọc Thạch năm 2017, 2019 và nhiều bằng khen của Bộ Y tế.

Bác sĩ Thông trực tiếp hoặc cộng tác thực hiện hơn 15 công trình nghiên cứu, bài báo khoa học về ung thư, đóng góp nhiều thông tin khoa học cho quá trình chẩn đoán bệnh ung thư trong giai đoạn đầu. Ngoài nhiệm vụ tại bệnh viện, anh năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện.

Là á khoa chương trình Cử nhân tài năng Khoa Công nghệ thông tin (Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM), Hoàng Trung Hiếu có niềm say mê nghiên cứu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Tân cử nhân 23 tuổi từng có 8 bài báo khoa học, được đăng tại các hội nghị Khoa học máy tính quốc tế.

Phạm Tường Vân Khánh (15 tuổi, Liên đội phó trường THCS An Lạc, quận Bình Tân) là gương mặt công dân trẻ tiêu biểu nhỏ tuổi nhất năm nay. 8 năm liền là học sinh giỏi, luôn nằm trong top học sinh xuất sắc nhất trường, Vân Khánh còn là một chỉ huy đội đa tài, biết múa và giỏi cờ tướng.

Khánh giành 3 huy chương vàng, một huy chương bạc, 4 huy chương đồng trong giải Cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2018 và 2019.

Phạm Tường Vân Khánh (giữa) và cha mẹ trong lễ trao giải Công dân trẻ tiêu biểu. Ảnh: Mạnh Tùng.

Phạm Tường Vân Khánh (giữa) và cha mẹ trong lễ trao giải Công dân trẻ tiêu biểu. Ảnh: Mạnh Tùng.

Gương chiến sĩ lực lượng vũ trang tiêu biểu thuộc về thượng úy Trần Lê Bảo (29 tuổi, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy PC04, Công an TP HCM). Năm 2019, Bảo cùng đồng đội phá 4 vụ án lớn, trong đó bắt và khởi tố 9 bị can, tịch thu hơn 54 kg ma túy đá, 21 bánh heroin và hơn 20.000 viên thuốc lắc.

Cùng được vinh danh lần này, gương trẻ trong lĩnh vực hoạt động Đoàn và công chức được trao cho Nguyễn Thị Thu Diễm (29 tuổi, Bí thư Đoàn phường Long Phước, quận 9) và Ngô Quốc Anh (33 tuổi, Bí thư Đoàn khối cơ quan UBND Bình Thạnh).

Trong lĩnh vực sản xuất, TP HCM tôn vinh anh Lê Đức Anh (34 tuổi, Phó giám đốc xưởng chế biến Công ty Cổ phần thực phẩm Cholimex) với sáng kiến cải tiến dây chuyền sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 2 tỷ đồng. Nguyễn Ngọc Hương (29 tuổi, Giám đốc điều hành Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt) là gương thanh niên khởi nghiệp với doanh nghiệp sản xuất bột rau má, tạo việc làm ổn định cho hơn 30 người ở huyện Củ Chi.

Gương nghệ sĩ trẻ tiêu biểu được trao cho Nguyễn Thị Hoa và Tchiu Hiển Phước (diễn viên xiếc Nhà hát nghệ thuật Phương Nam). Với tiết mục Khoảnh khắc tình yêu, hai diễn viên liên tiếp giành các giải thưởng lớn tại liên hoan xiếc quốc tế tổ chức ở Tây Ban Nha, Nga, Kazakhstan, Pháp và Việt Nam.

Lê Đức Anh (giữa) là gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất. Ảnh: Mạnh Tùng.

Lê Đức Anh (giữa) là gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất. Ảnh: Mạnh Tùng.

Đánh giá cao thành tích của những công dân tiêu biểu, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, sự phát triển vượt bậc của thành phố trong nhiều năm qua trên tất cả lĩnh vực có đóng góp lớn của thế hệ trẻ.

Ông Nhân gợi mở những kế hoạch năm mới cho thế hệ trẻ thành phố bằng hai câu chuyện. Lần đầu tiên, từ chính quyền đến người dân đã tham gia cuộc vận động TP HCM không xả rác ra đường; hơn một triệu hộ ký tên tham gia và xoá được hơn 600 điểm đen về rác thải. Cũng trong năm qua, thành phố đón nhận một dự án hơn 650 triệu USD, lớn nhất trong bốn năm qua với nhu cầu tuyển dụng hơn 7.000 lao động.

"Chúc các bạn một năm mới nhiều sức khoẻ, ước mơ, sáng tạo và lòng quyết tâm", ông Nhân nói.

Mạnh Tùng

tin tức liên quan