Người tặng tranh nguyên thủ

Ngày đăng: 02:11 21/01/2020 Lượt xem: 486

                           Người tặng tranh nguyên thủ


                                                      Nguồn: Báo Điện tử Thời Đại

Hiếm có hoạ sỹ nào có được may mắn như Văn Dương Thành, chị là một trong những hoạ sỹ Việt Nam có vinh dự được tặng các tác phẩm của mình cho nhiều chính khách thế giới như Tổng thống Jimmy Carter, Tổng thống  barak Obama, Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim Jong Un, công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Desiree… Đằng sau sự tưởng chừng may mắn ấy, nữ hoạ sỹ gốc Việt này có nhiều dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp hội hoạ cá nhân nói riêng và làng hội hoạ, mỹ thuật Việt Nam nói chung.

 
                         

 Văn Dương Thành  trước khi trở thành đại sứ văn hoá và có duyên với các chính khách, nguyên thủ quốc gia, chị vốn là một hoạ sỹ tài danh của nước Việt. Sinh ra tại Phú Yên nhưng từ nhỏ chị đã sinh sống tại Hà Nội, phát lộ năng khiếu từ năm 7 tuổi, cô bé họ Văn rất may mắn khi được gap gỡ, giao lưu và trò chuyện, đồng thời được các bậc danh hoạ của Việt Nam vẽ chân dung, như hoạ sỹ Bùi Xuân Phái, hoạ sỹ Nguyễn Tư Nghiêm hay nhạc sỹ Văn Cao,… Năm 20 tuổi, chị là hoạ sỹ trẻ nhất có tranh được sưu tập tại Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia, đây cũng là kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” chưa hoạ sỹ nào vuợt qua.
nguoi tang tranh nguyen thu
Triển lãm "Người mẹ và thiên nhiên" của hoạ sỹ Văn Dương Thành.

Sau khi thành danh tại Việt Nam, Văn Dương Thành tiếp tục sang Thuỵ Điển học về ngành ngôn ngữ. Tại đây, sau những tháng ngày bền bỉ rèn luyện cùng với nghị lực mạnh mẽ, Thành trở thành hoạ sỹ Châu Á đầu tiên giảng dạy về mỹ thuật Châu Âu tại trường đại học Folkhogskolan Vimmerby mà chị học cao học ngôn ngữ.

Sống ở Thuỵ Điển và tiếp tục cầm cọ, Văn Dương Thành là một trong những Việt kiều nổi danh ở Thuỵ Điển nói riêng và quốc tế nói chung với những hoạt động văn hoá nghê thuật nổi bật của mình.

Với hơn 30 triển lãm trong nước và quốc tế, tác phẩm của chị được triển lãm ở nhiều bảo tàng danh tiếng thế giới như: World Trade Center, Singapore Bảo Tàng Mỹ thuật Staffanstorps, Thuỵ Điển Viện Bảo Tàng Mỹ thuật Singapore, bảo tàng Chopin (Ba Lan), bảo tàng Mondavia, Romania, bảo tàng Dân tộc học Bắc Kinh… đồng thời đạt rất nhiều giải thưởng danh giá về hội họa như: Giải thưởng Hội Mỹ thuật VN các năm 1972, 1974, 1975. Giải thưởng Chuong trinh "Nghệ thuật kiệt xuất quốc tế" của CFMI, USA – France 1995 và 1997, Những học viên của chị tại Thụy Điển đã thành lập một Hội Mỹ thuật mang tên Văn Dương Thành (Thành - Gruppen).

Kết nối văn hoá của Việt Nam với quốc tế qua hội hoạ

Chia sẻ về chữ “duyên” khi được lựa chọn là hoạ sỹ thực hiện các tác phẩm hội hoạ trong các sự kiện ngoại giao quan trọng của đất nước, Văn Dương Thành cho biết, bản thân chị luôn cảm thấy may mắn và vinh hạnh khi được Nhà nước giao cho trọng trách sang tác các tác phẩm hội hoạ trong các sự kiện ngoại giao.

Ngày 28/6/1999, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã mời Văn Dương Thành đến Phủ Thủ tướng để gặp gỡ và trao nhiệm vụ vẽ một bức chân dung cho Thủ tướng Thuỵ Điển Olof Palme, để Bộ Ngoại giao trao tặng lại Bộ Ngoại giao Thuỵ Điển và trao cho Phu nhân Lisbet Palme.

nguoi tang tranh nguyen thu

Thủ tướng Phạm Văn Đồng chia sẻ về Thủ tướng Thuỵ Điển Olof Palme rằng ông là người vĩ đại của người dân Việt Nam, ông cũng là Thủ tướng phương Tây đầu tiên công nhận Nhà nước Việt Nam, từ đó các nước Bắc Âu và phần lớn các nước phương Tây mới dần công nhận Việt Nam là một quốc gia.

Chia sẻ về một kỷ niệm khiến nữ hoạ sỹ khó quên, Văn Dương Thành kể lại thời điểm chị vẽ bức tranh về phố cổ Hà Nội trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Barak Obama năm 2016. Để vẽ được bức tranh này, nữ hoạ sỹ họ Văn đã phải nghiên cứu, tìm hiểu rất sâu về tuổi thơ và cuộc đời của vị tổng thống Mỹ.

Văn Dương Thành cảm nhận được vị tổng thống là người rất giản dị, có một hồi ức đẹp với thời thơ ấu khốn khó, không những thế, ông còn là một người rất yêu văn học, hội hoạ và âm nhạc. Chị mất 3 ngày đêm không nghỉ để thực hiện tác phẩm Phố cổ Hà Nội để kịp kiểm tra an ninh và chuyển đến chuyên cơ Tổng thống trước khi ông thuyết trình tại Trung tâm hội nghị quốc gia. Bức tranh diễn tả đường phố Hà Nội với những ngôi nhà nhỏ lợp mái ngói xưa, nhấp nhô dưới rặng cây xanh cổ thụ, vươn cao, đầy sức sống mạnh mẽ. Màu sắc rất trong trẻo, vừa êm đềm, vừa tươi thắm và tràn ngập ánh nắng vàng. Những mảng kiến trúc cổ như những yếu tố lịch sử trường tồn do bàn tay con người dựng nên, bên cạnh đó là sự trường tồn của những cây xà cừ cổ thụ hàng trăm năm mang biểu hiện của sức sống thiên nhiên vĩnh cửu, hai yếu tố đó tạo nên sự hấp dẫn và có thể làm người xem rung động. Bức tranh sơn dầu trên vải, kích thước 50x60cm.

nguoi tang tranh nguyen thu
Bức tranh hoạ sỹ Văn Dương Thành sáng tác tặng Tổng thống Obama (Ảnh: NVCC)

Hai tuần sau, từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama gửi thư tay về nhà riêng của Văn Dương Thành tại Hà Nội để cảm ơn về tác phẩm nay. Bức thư tay của Tổng thống Mỹ chị vẫn lưu giữ như một hồi ức đẹp trong sự nghiệp cầm cọ vẽ của mình.

Với tất cả tình yêu và sự tận tâm của mình với nghề, Văn Dương Thành luôn tâm niệm sứ mệnh mà bản thân gánh vác không chỉ đơn thuần là giao lưu văn hoá giữa Việt Nam với quốc tế, mà thông qua hội hoạ, người đại sứ văn hoá phải thể hiện được nét đẹp văn hoá, con người Việt Nam, luôn hướng tới chân – thiện – mỹ, bản sắc, hoà bình và hữu nghị.

( C. H sưu tầm )

tin tức liên quan