Có ở đâu? - Phạm Thành Long

Ngày đăng: 10:57 15/03/2020 Lượt xem: 296
    CÓ Ở ĐÂU?
                            Phạm Thành Long


 

     Dịch Covid-19 bắt đầu từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam từ trước Tết Canh Tý. Tuy còn nhiều điều chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện để đối phó với nó, nhưng đến nay Việt Nam chúng ta có nhiều điều thật đáng tự hào về cách đi riêng với những giải pháp hiệu quả, độc đáo khiến bạn bè quốc tế và WHO phải nể phục.
      Xin tổng kết lại những nét riêng của chúng ta bắt đầu từ những câu hỏi “Có ở đâu?” sau đây:
 
-Có ở đâu trên hành tinh này mà việc chống dịch Covid-19 quyết liệt, chủ động như ở Việt Nam - khi mà từ cuối tháng 12/2019 chúng ta đã chuẩn bị mọi phương án cho cuộc chiến cam go này? Với 5 kịch bản đối phó với dịch Covid-19, chúng ta là quốc gia đầu tiên vào cuộc có bài bản chống dịch như chống giặc.

-Có ở đâu mà Ngành y tế có phác đồ điều trị hiệu quả với Covid-19 như ở Việt Nam – 16 ca mắc chữa khỏi cả 16 ca?

-Có ở đâu mà mọi công dân bị nhiễm Covid-19 điều trị lại được miễn mọi chi phí như ở Việt Nam (trừ Trung Quốc)?

-Có ở đâu mà người dân phải cách ly để chống dịch lại được Nhà nước hỗ trợ tiền mỗi ngày 40.000 đ/người như ở Việt Nam? Xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) với hơn 10 ngàn dân phải cách ly 14 ngày, thử hỏi số tiền phụ cấp này là bao nhiêu?

-Có ở đâu mà hệ thống y tế công mạnh mẽ, chặt chẽ và thống nhất từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã như ở Việt Nam? Vì thế mà chúng ta đã huy động được sức mạnh thống nhất trong phòng chống, điều trị bệnh Covid-19 của cả ngành y tế vào cuộc.

-Có ở đâu mà quân đội vào cuộc với cơ sở vật chất, lực lượng phục vụ, lực lượng quân y khổng lồ phục vụ cho hàng mấy ngàn người sống cách ly phòng chống dịch hiệu quả như ở Việt Nam?

-Có ở đâu mà các lực lượng truyền thông hùng hậu của cả đất nước cùng vào cuộc đầy trách nhiệm và hiệu quả để cùng toàn dân “Chống dịch như chống giặc” theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc?

-Có ở đâu mà các nhà khoa học nghiên cứu, sản xuất nhanh kít thử Covid-19 chất lượng cao như ở Việt Nam? (chỉ sau hơn một tháng mà Học viện Quân y đã nghiên cứu thành công kít thử Covid-19 chính xác 100% và giá rẻ hơn nhiều so với kít thử của WHO).

-Có ở đâu mà cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc hiệu quả trong phòng chống dịch như ở Việt Nam chúng ta?

-Có ở đâu mà Chính phủ lại vào cuộc chủ động, quyết liệt bằng các quyết định, các giải pháp hiệu quả phòng chống dịch covid-19 như Chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam? (Trong khi đó tổng thống Trump khiến dân chúng Mỹ lúng túng vì tuyên bố bất nhất của ông về phòng chống dịch Covid-19).

-Có ở đâu mà tuyệt đại đa số dân chúng bình tĩnh như dân Việt Nam? Không hoảng loạn, không có cướp bóc, không có người mắc bệnh bị bỏ chết và không được điều trị như ở Việt Nam? Gần 3 tháng chống dịch, xã hội Việt Nam vẫn ổn định, an ninh, trật tự xã hội được giữ vững?

- Có ở đâu mà bài hát chóng dịch Covid-19 có tên "Ghen Cô Vi" của Việt Nam lại nhanh chóng trở thành "ca khúc toàn cầu" chống dịch?

-Có ở đâu mà có biện pháp hiệu quả với “4 tại chỗ” khi chống dịch như ở Việt Nam mà WHO phải lấy kinh nghiệm này khuyến cáo cho gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên Thế giới nên học tập Việt Nam?
 

      Vân vân…và vân vân…
 

      Qua cách làm của Việt Nam chống dịch Covid-19, chúng ta mới thấy sự ưu việt của chế độ chính trị của chúng ta. Những “cái loa” trên mạng xã hội lâu nay (ở nước ngoài và ở cả trong nước) hầu như bị “nốc ao” trước những việc làm hiệu quả, đầy tính nhân văn của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch viêm phổi cấp khiến nhiều quốc gia phải “ngả mũ” ngưỡng mộ!
 

      PTL
Hà Nội những ngày chống dịch - ngày 15/3/2020

tin tức liên quan