Nửa tỷ người trên thế giới ở nhà

Ngày đăng: 01:57 19/03/2020 Lượt xem: 306

                     Nửa tỷ người trên thế giới ở nhà

                                        Nguồn: Báo Điện tử VnExpress

Khoảng 500 triệu người được đặt dưới các biện pháp phong toả trên khắp thế giới khi Covid-19 từ Trung Quốc lan rộng toàn cầu.


 

Covid-19 khởi phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ tháng 12/2019 và sau ba tháng đã trở thành đại dịch toàn cầu với hơn 210.000 người nhiễm, trong đó gần 9.000 người tử vong. Từ châu Âu đến Nam Mỹ, chính phủ các nước yêu cầu hoặc khuyến cáo người dân ở yên trong nhà nhằm kìm hãm sự lây lan của dịch bệnh.

nua ty nguoi tren the gioi o nha
Quang cảnh ở thành phố Valencia, Tây Ban Nha, hôm 18/3, ba ngày sau lệnh phong toả toàn quốc. Bức tượng phụ nữ được chế tác cho một lễ hội cũng được đeo thêm khẩu trang. Ảnh: Europa Press News

Phong toả bắt buộc

Tỉnh Hồ Bắc và thủ phủ Vũ Hán áp lệnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập" với hơn 50 triệu cư dân từ cuối tháng một. Lệnh cấm phong toả đến nay vẫn được duy trì, tuy nhiên, hạn chế đi lại đã được nới lỏng từ hôm 14/3 khi số ca nhiễm nCoV ở tâm dịch này suy giảm.

Ít nhất 8 quốc gia khác đã áp dụng biện pháp phong toả cứng rắn như Hồ Bắc, trong đó Italy và Tây Ban Nha phong toả toàn quốc lần lượt từ ngày 10 và 14/3. Lebanon, Czech, Pháp, Israel, Venezuela và Bỉ cũng áp đặt biện pháp tương tự.

Điều này có nghĩa là 240 triệu dân ở 8 quốc gia trên được yêu cầu ở nhà. Tại hầu hết các nước này, người dân có thể ra ngoài mua các nhu yếu phẩm, đến các trung tâm y tế hoặc đi làm nếu cần thiết.

Một số nước phong toả các khu vực nhất định, như Bulgaria phong toả thị trấn nghỉ dưỡng Bansko, Ai Cập cách ly toàn bộ nhân viên tại khu du lịch Biển Đỏ.

Cư dân tại thủ đô Bogota, Colombia, sẽ thử nghiệm cách ly từ 20 đến 23/3, trước khi có lệnh cách ly toàn diện.

Khuyến cáo cách ly

Ít nhất 4 quốc gia là Áo, Anh, Đức và Iran, với tổng cộng 240 triệu dân, đã kêu gọi người dân hạn chế tối đa đi lại và giao thiệp. Tuy nhiên, khuyến cáo này của giới chức không mấy hiệu quả.

Tại Đức, nhiều "bữa tiệc Corona" vẫn được tổ chức ở công viên. Thủ tướng Angela Merkel hôm qua cảnh báo Đức đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ sau Thế chiến II và kêu gọi người dân đoàn kết chống Covid-19.

Tại Iran, giới chức than phiền rằng bất chấp cảnh báo, các khu chợ vẫn đông nghịt người khi quốc gia này sắp đón năm mới của người Hồi giáo vào ngày 20/3.

Lệnh giới nghiêm

Ít nhất 6 quốc gia và vùng lãnh thổ áp lệnh giới nghiêm vào buổi tối, bao gồm Tunisia, Bolivia, Serbia, bang New Jersey và Puerto Rico thuộc Mỹ và thủ đô Manila của Philippines. Tổng số dân tại các quốc gia và vùng lãnh thổ này là khoảng 50 triệu người.

nua ty nguoi tren the gioi o nha
                                      Bản đồ Covid-19 trên thế giới.

 

( C. H sưu tầm)

 
tin tức liên quan