Lo lắng - Lo sợ - Hành động trong đại dịch Covid-19

Ngày đăng: 06:25 25/03/2020 Lượt xem: 302

LO LẮNG - LO SỢ - HÀNH ĐỘNG TRONG ĐẠI DỊCH COVID - 19

         Dịch bệnh covid đang phát triển lan khắp toàn cầu. Việt Nam đã có nhiều biện pháp khống chế rất hiệu quả, mức độ lây lan đang trong tầm kiểm soát, điều mừng nhất là chưa bị tử vong người nào. Tuy vây do số lượng người mắc đã lên hơn một trăm hai chục người, sẽ còn tăng lên nhiều hơn mà chúng ta đã lường trước.
         Nhìn ra các nước, nhất là Tây Âu và Mỹ đang hoảng loạn, gây ra hoang mang cho nhiều người.

         Nhiều người Việt Nam bên Tây Âu lo lắng về dịch bệnh nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng nên đã nhanh chóng về nước. Thậm chí có người biết đã mắc bệnh vẫn về nước để được an toàn hơn, được điều trị tốt hơn. Một vài cá nhân có lời nói và hành động chưa đúng, cũng vì họ lo lắng dẫn đến hoảng sợ, không làm chủ được bản thân, trách họ đến khi họ thấy sai thì thôi đừng nói mãi nữa.

         Chính người trong nước đã và đang tăng thêm lo lắng, điều đó là bản năng tự nhiên của con người. Chúng ta thấy đấy, đón gần 7000 đồng bào ta từ bên Tây về với rất nhiều chuyến bay có người nhiễm covid, lo chứ. Điều mừng nhất là các biện pháp kiểm soát khống chế có hiệu quả, không để vỡ trận như bên Tây Âu và Mỹ. Ý là nước lan nhanh, đứng thứ hai về số người mắc bênh, đứng đầu về số người chết trong khi dân số có 60 triệu, bằng tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Mỹ đã " vươn " lên đứng thứ ba về số người mắc, số người chết cũng tăng nhanh. Nhiều nước Tây Âu hoảng loạn rồi, nước Mỹ - tổng thống Trum đã ban bố tình trạng thảm họa ở các bang Oa sinh tơn, Niuioc, Califoocnia , một thượng nghị sĩ bị bệnh rồi. Ở Đức Thủ tướng Mac Ken tự cách ly rồi do tiếp xúc với người nhiễm vi rút.
         Nhân dân các nước Tây Âu và Mỹ đang lo sợ dẫn đến hoảng sợ rồi hoảng loạn. Sức khỏe sẽ suy giảm rất nghiêm trọng sau " Cuộc đại chiến thế giới lần thứ ba này " và rất nhiều căn bệnh sẽ phát sinh.

         Nhân dân Việt Nam chúng ta chủ động, vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, sự điều hành của Chính phủ, cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn dân đoàn kết chống giặc covid - 19. Thể hiện rõ sự tốt đẹp của chế độ XHCN, nhà nước Của dân, Do dân, Vì dân.

         Hãy bình tĩnh, không quá lo lắng dẫn đến những bài viết trên mạng xã hội gây hoang mang làm cho nhiều người lo lắng rồi hốt hoảng, chỉ có hại cho cuộc chiến hiện nay đang bước vào giai đoạn quyết liệt.

XIN CÓ LỜI KHUYÊN : HÃY QUÊN ĐI LO LẮNG

         Lo lắng gây ra tác hại rất lớn đến sức khoẻ chỉ sau giận giữ. Lo lắng tác hại đến thần kinh, làm suy giảm trí nhớ, thậm chí có thể dẫn đến mắc bệnh tâm thần, mất trí hoặc phát điên lên. Lo lắng làm tăng huyết áp, làm đau tim, làm co thắt cơ ngang ruột kết, làm giảm sự tiêu hoá gây ra viêm loét đường tiêu hoá, còn gây mệt mỏi sụt cân; có người quá lo mà chỉ một tuần gầy tọp đi gần chục ký. Lo lắng làm huỷ hoại cả thể lực và tinh thần của con người. Lo lắng làm suy giảm khả năng miễn dịch, giảm sức đề kháng chống lại các căn bệnh hiểm nghèo trong đó có ung thư, lo lắng còn là nguy cơ sinh ra bệnh tiểu đường. Những ai giữ được tinh thần thư thái ngay giữa muôn vàn áp lực phức tạp xáo trộn trong nhịp sống hiện đại thì đều có khả năng miễn nhiễm trước các căn bệnh tinh thần, sẽ có cuộc sống tốt đẹp. Những ai không biết chống lại lo âu sẽ là người chết sớm.

         Có suy nghĩ về dịch bệnh tác động đến sức khỏe và cuộc sống trong tình trạng dịch bệnh covid -19 phát sinh hiện nay. Rất nhiều vấn đề phức tạp khó khăn xảy ra trong cuộc sống , nhưng không nên suy nghĩ quá mức chỉ dẫn đến rối trí rồi sinh ra lo lắng; thậm chí cuồng lên sẽ gây ra hậu quả tiêu cực, dễ bị tổn thương về thể lực và tinh thần.
         Cần theo dõi thông tin, hướng dẫn của ngành y tế , tìm hiểu kỹ, bình tĩnh phân tích để có biện pháp giải quyết thấu đáo.
         Xin nhắc là không lo lắng, không lo sợ chứ không phải là không nghĩ.
         Tôi đã được nghe một trường hợp : Có hai vợ chồng cán bộ giảng dạy một Trường đại học, trong đoàn sang tham quan Thổ Nhĩ Kỳ. Một buổi đi tham quan lạc đoàn một giờ đồng hồ. Lo lắng quá, không biết tiếng, không ai hướng dẫn, thế là từ lo lắng quá nhiều dẫn đến hoảng sợ rồi anh chồng suy tim, vào bệnh viện không cứu được và chết tại bên ấy. 

         KHÔNG AI NÓI RA, nước mình, ngày mai sẽ là bao nhiêu người nhiễm bệnh Covid.? Trong lòng mình , ai cũng lo và mong muốn mọi sự bình yên. Hãy biến nỗi lo bằng hành động của mình, gia đình mình. Mỗi gia đình là một “ pháo đài” phòng bệnh. Đừng chờ ai cứu giúp chúng ta, ngoài tự chúng ta trước đã.
- Hạn chế ra đường với những người cao tuổi
- Ra ngoài là phải đeo khẩu trang
- Hạn chế tập trung đông người
- Rửa tay, sát trùng trước khi đi và sau khi về
- Súc họng bằng nước muối ngày nhiều lần
- Uống nước chè xanh pha gừng
- Uống nước giã tỏi
- Dùng những hoa quả có vị chua cay rất tốt

         HÃY BÌNH TĨNH TIN TƯỞNG CHÚNG TA NHẤT ĐỊNH CHIẾN THẮNG TRONG CUỘC CHIẾN CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM PHỔI CẤP DO VI RÚT CORONA GÂY RA.
 

Thiếu tướng Hoàng Kiền

tin tức liên quan