Cuộc chiến còn ở phía trước

Ngày đăng: 06:18 14/04/2020 Lượt xem: 255

Cuộc chiến còn ở phía trước

Thứ Ba, 14/04/2020, 02:49:51

Dịch Covid-19 được các chuyên gia đánh giá chưa có tiền lệ, nhất là sự lây lan rất nhanh. Chỉ sau chưa đến bốn tháng đã có gần 1,8 triệu người mắc Covid-19 ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó số người chết cũng gần 110 nghìn. Tại Việt Nam, ngay từ đầu, Chính phủ, ngành y tế đã xác định đây là một loại dịch bệnh rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, từ đó đề ra và triển khai các biện pháp ứng phó mạnh mẽ, cao hơn một mức so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Chưa bao giờ trong công tác phòng, chống dịch được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ như lần này, coi “chống dịch như chống giặc”; cả hệ thống chính trị, và người dân cùng tham gia rất tích cực... Nhờ đó, đến nay tình hình dịch Covid-19 ở nước ta vẫn cơ bản được kiểm soát, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy vậy, kết quả đó mới là bước đầu. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 nhấn mạnh, chúng ta mới chiến thắng từng trận đánh, cả cuộc chiến còn ở phía trước.

Thực tế tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước vẫn đang có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần phải tiếp tục duy trì ở mức cao các giải pháp đã đề ra mới có thể thắng cả chiến dịch. Theo đó, cần kiên định năm nguyên tắc chống dịch đã, đang được thực hiện: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, dịch xuất hiện ở đâu, lực lượng tại chỗ xử lý, người bệnh được điều trị tại chỗ, kể cả bệnh viện tuyến huyện; chỉ chuyển lên tuyến trên những trường hợp vượt quá khả năng của thầy thuốc tuyến dưới. Hơn lúc nào hết, tất cả các bộ, ngành liên quan, hệ thống chính trị và người dân tuyệt đối không được chủ quan, tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch và hướng dẫn của ngành y tế.

Hiện nay, dịch Covid-19 ở nước ta đang ở giai đoạn ba, khi đã có hiện tượng dịch lây lan trong cộng đồng, đi liền với đó là các biện pháp ứng phó phù hợp. Bên cạnh việc giám sát chặt chẽ, cách ly những người từ nước ngoài về thì việc tập trung phát hiện sớm những ca bệnh dương tính trong cộng đồng là yêu cầu đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Khi phát hiện một ca bệnh tại cộng đồng cần lập tức xác định đó là một ổ dịch tiềm năng, huy động các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp dập dịch cũng như điều tra, xác định các trường hợp tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần, có quan hệ liên quan… để áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

Đáng chú ý, hiện đã có công nhân làm việc tại nhà máy, khu công nghiệp nhiễm Covid-19, cho nên, ban quản lý các khu công nghiệp, nhà máy, công xưởng… cần thực hiện nghiêm Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá của người lao động do Bộ Y tế ban hành. Mặt khác thực hiện đúng các quy định được nêu trong Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đó là người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch, nhất là bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế; yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp; tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động; tổ chức, quản lý chặt chẽ việc đưa đón người lao động (nếu có) đến nơi làm việc, bảo đảm ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm dịch bệnh…

Thành công trong những “trận đánh” ban đầu có vai trò rất lớn của người dân trong cả nước đã chung sức, đồng lòng chống dịch cho dù cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng, thậm chí thiệt thòi về lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, những ngày gần đây, khi số ca mắc Covid-19 có xu hướng giảm đã xuất hiện tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân, không thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội; không thực hiện tốt các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn… Nước ta đang trong “giai đoạn vàng” ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, cho nên mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ công dân, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch không chỉ cho bản thân mà cho cả cộng đồng, trong đó, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Việc giãn cách xã hội, cách ly, đeo khẩu trang và rửa tay là “vắc-xin” hiệu quả nhất trong phòng, chống Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

TRUNG HIẾU
(PS st Theo Nhân dân ĐT)

tin tức liên quan