"Đất nước và tinh thần dân tộc của người Việt Nam". Minh Phú

Ngày đăng: 11:32 14/04/2020 Lượt xem: 491
ĐẤT NƯỚC VÀ TINH THẦN DÂN TỘC CỦA NGƯỜI VIỆT NAM.
(Cảm nhận qua những ngày chống đại dịch của Minh Phú)

         Như chúng ta ai cũng biết chỉ trong một giai đoạn ngắn trên dưới 20 năm phát triển kinh tế xã hội, hội nhập quốc tế ở cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.
         Nước ta đã bước đầu tiếp cận và phát triển kinh tế rất mạnh mẽ với những thành công đáng kể. Quan hệ quốc tế cũng phát triển rất nhanh chóng theo chiều hướng đa phương và song phương. Đó là nhờ vào những nỗ lực của Đảng, Nhà nước và toàn dân phấn đấu không biết mệt mỏi để vượt khó khăn đi lên.
         Bên cạnh những điểm mạnh về phát triển kinh tế, ngoại giao .vv thì bộc lộ không ít những vấn đề nhức nhối.
Chúng ta ai cũng biết trên dưới 10 năm đầu của thế kỷ thứ 21 nạn tham nhũng, chạy quyền chạy chức phát triển nhanh nhự một bệnh dịch trong các cơ quan công quyền và doanh nghiệp Nhà nước. Thậm chí đã thành câu phương ngôn truyên miệng trong dân như ( quan hệ - tiền tệ - hậu duệ ....) nạn bè phái nặng nề. Các vụ tham nhũng hàng ngàn tỷ không phải là ít. Các biệt phủ trăm tỷ của quan chức mọc lên như nấm ở các nơi. Quan chức hạ sát lẫn nhau bằng cả vũ khí nóng như vụ ở Yên Bái..
         Phải nói là tiêu cực đẩy lên đến đỉnh điểm làm mất lòng tin trong một bộ phận không nhỏ của. nhân dân cả nước. Mặc dù Đảng đã có rất nhiều quyết sách phòng và chống những tệ nạn nói trên nhưng thay đổi không đáng kể. Chưa nói đến việc chống không kịp những vụ mới đã phát sinh…
         Những vấn đề đó chỉ được thay đổi sau thành công của Đại hội Đảng XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Trung ương Đảng có những quyết sách đúng đắn cho đường lối chính trị và kinh tế của đất nước. Quyết tâm chống tham nhũng được đề cao không có vùng cấm. Hàng loạt quan chức từ ủy viên Bộ Chính trị, tướng lĩnh, các Bộ các ngành phải ra hầu tòa đã và đang dần lấy lại được lòng tin của nhân dân.
         Để làm được việc đó mất rất nhiều thời gian và vô cùng phức tạp có rất nhiều vấn đề nhậy cảm mà dư luận có lúc còn bán tín bán nghi. Chưa kể đến đồng bào ta ở nước ngoài bị một số thế lực thù địch tuyên truyền bóp méo sự thật không tin vào những gì chúng ta đã và đang làm.
         Công việc đang bộn bề chống hạn hán, triển khai hàng loạt dự án lớn của quốc gia và chuẩn bị cho đại hội Đảng khóa XIII thì sẩy ra đại dịch CoVid 19 trên phạm vi toàn cầu. Có lẽ đây cũng giống một bước ngoặt, hay một phép thử tự nhiên đến với các nước trên thế giới.
         Một lần nữa Việt Nam ta Toàn Đảng toàn dân lại vào cuộc chống dịch như chống giặc. Cả hệ thống chính trị vào cuộc sáng suốt đề ra những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ được toàn dân tin tưởng đồng lòng góp công, góp của, chấp hành nghiêm túc các quy định của Chính phủ đề ra chống dịch lây lan. Bước đâu đã đạt được kết quả rất tốt được cộng đồng quốc tế công nhận cả về phương pháp và tính nhân văn mà ít có quốc gia nào kinh tế còn khó khăn như chúng ta mà làm được.

          TỪ NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁI QUÁT TRÊN TA NHẬN THẤY GÌ
         Thưa các bạn nếu so sánh thành quả từ 2016 đến nay Đảng và Chính phủ hoàn thành hàng loạt những cải cách kinh tế để phát triển. Mở rộng mối quan hệ quốc tế hợp tác đa phương, song phương thành công được cộng đồng quốc tế công nhận và ủng hộ.
         Chống tham nhũng, diệt giặc nội xâm tích cực có kết quả lớn. Tuy vậy vẫn còn có nhiều người chưa thật tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và chính phủ. Đối với quốc tế cũng vậy họ luôn nghĩ chúng ta vi phạm nhân quyền che giấu thông tin vv.
         Xong chỉ với 3 tháng chống dịch CoVid 19. Đảng và Chính phủ đã lấy lại được niềm tin gần như tuyện đối của các tầng lớp nhân dân Việt Nam và đa số kiều bào yêu nước từ các nơi trên toàn thế giới. Xa hơn nữa đã cho các nước yêu chuộng hòa bình và tôn trọng quyền con người thấy được tính ưu việt của chế độ chính tri xã hội của Việt Nam. Các nước còn nghi ngờ chế độ chính trị của Việt Nam cũng đã phải thay đổi cách nhìn đối với chúng ta.
         Từ những vấn đề trên ta nhận thấy sự ưu việt và tính dân tộc đoàn kết gắn bó của người Việt Nam chúng ta mỗi khi có giặc hoặc gặp biến cố lớn nguy hại đến an ninh quốc gia và dân tộc. Họ gắn bó chặt với nhau không một thế lực nào chia cắt được. Họ sẵn sàng tạm gác những việc nội bộ sang một bên để lo chống giặc, chống dịch mà không sợ hy sinh. Có lẽ sau những việc như thế này mọi người trong xã hội với trách nhiệm của mình từ các nhà chính trị, kinh tế, đến dân thường họ sẽ biết mình phải làm gì cho đất nước và dân tộc mình trước cộng đồng quốc tế.
         Với tư cách một công dân Việt Nam đã từng đi qua chiến tranh có lẽ sau hơn 40 năm tôi mới lại được chứng kiến toàn dân vào cuộc chống dịch như chống giặc thực sự.
       Tôi vô cùng cảm động về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cảm động với tinh thẩn quả cảm của các chiến binh áo trẳng và lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ chống dịch trên mọi miền đất nước .

 
Ngày 12/4/2020
Minh Phú
Hội viên Trường Sơn Sư đoàn 471 tại Hải Phòng

tin tức liên quan