Trump bị chế nhạo vì ra lệnh 'bắn rơi' tàu chiến Iran

Ngày đăng: 10:35 23/04/2020 Lượt xem: 346

Trump bị chế nhạo vì ra lệnh 'bắn rơi' tàu chiến Iran

Nhiều người dùng Twitter mỉa mai kiến thức quân sự của Trump sau khi ông đe dọa "bắn rơi" tàu pháo Iran có hành vi quấy nhiễu chiến hạm Mỹ.

"Tôi đã chỉ thị cho hải quân Mỹ bắn rơi và phá hủy mọi tàu pháo Iran nếu họ quấy rối chiến hạm của chúng ta ngoài biển", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

Dòng tweet này lập tức được nhiều người dẫn lại kèm những bình luận chế nhạo, do ông chủ Nhà Trắng sử dụng từ "bắn rơi" khi nói tới tàu chiến Iran. "Có vẻ thiên tài quân sự bền vững của chúng ta không biết rằng bạn chỉ bắn rơi những thứ đang bay, chứ không phải những thứ nổi trên biển", Moe Davis, cựu đại tá không quân và ứng viên nghị sĩ bang Bắc Carolina, viết trên Twitter.

"Iran có tàu pháo biết bay? Tôi tưởng ông ấy nói quân đội Mỹ được trang bị những khí tài hiện đại nhất thế giới", một người dùng mạng xã hội khác mỉa mai.

Trump họp báo tại Nhà Trắng hôm 22/4. Ảnh: Reuters.

Trump họp báo tại Nhà Trắng hôm 22/4. Ảnh: Reuters.

Mệnh lệnh trên Twitter của Trump, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ, dường như cũng khiến giới chức quân sự nước này bối rối. Ba quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm qua cho biết họ hoàn toàn bất ngờ với thông báo này, do ông chủ Nhà Trắng chưa ra lệnh thay đổi chính sách hay luật lệ giao chiến của quân đội Mỹ với Iran.

Trong cuộc họp báo sau đó vài giờ, lãnh đạo Lầu Năm Góc khẳng định dòng tweet của Trump chỉ mang tính cảnh cáo, không phải quyết định thay đổi chính sách với Iran. "Ông ấy nhấn mạnh rằng mọi tàu chiến của chúng ta có quyền tự vệ, các bên cần phải cẩn trọng khi tương tác với tàu chiến Mỹ. Tuyên bố của Tổng thống là rất hữu ích", Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ David Norquist nói.

"Tôi thích việc Tổng thống cảnh cáo một đối thủ", Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ John Hyten nói, thêm rằng thông điệp của Trump là "rất rõ ràng".

Iran cũng lên tiếng đáp trả, khẳng định nước này sẽ không đầu hàng trước "những lời đe dọa". "Trong lúc cả thế giới đang đối phó Covid-19, khi các chính phủ tập trung đối phó dịch bệnh, câu hỏi là quân đội Mỹ làm gì tại vịnh Ba Tư, cách quê nhà của họ tới hơn 11.000 km", phát ngôn viên phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc Alireza Miryousefi cho biết.

Xuồng vũ trang Iran cắt mặt tàu chiến Mỹ ở vịnh Ba Tư ngày 15/4. Ảnh: US Navy.

Xuồng vũ trang Iran cắt mặt tàu chiến Mỹ ở vịnh Ba Tư ngày 15/4. Ảnh: US Navy.

Mỹ cáo buộc 11 xuồng vũ trang Iran bám đuổi nhóm chiến hạm Mỹ trên vịnh Ba Tư ngày 15/4, có thời điểm áp sát tàu Mỹ ở khoảng cách chưa đầy 10 m. Lực lượng Mỹ cho biết đã nhiều lần phát cảnh báo qua vô tuyến, kéo còi tàu và sử dụng thiết bị tạo âm thanh tầm xa để xua đuổi tàu Iran.

Bộ Quốc phòng Mỹ lên án Iran hành động "nguy hiểm và khiêu khích". Trong khi đó, Tehran nói rằng Washington đã "kịch tính hóa" khi mô tả vụ chạm trán và cảnh báo bất kỳ "tính toán sai lầm nào cũng sẽ nhận lại đòn đáp trả quyết đoán".

Vũ Anh (Theo NBC News)

tin tức liên quan