Mỹ gửi công hàm lên LHQ phản đối Trung Quốc về Biển Đông

Ngày đăng: 08:41 03/06/2020 Lượt xem: 506

       Mỹ gửi công hàm lên LHQ phản đối Trung Quốc về Biển Đông

                                                    Nguồn: Báo Điện tử Dân Việt

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo nước này vừa gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc để phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

 

Công hàm Mỹ gửi lên LHQ phản đối Trung Quốc về Biển Đông.

Công hàm do Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft ký tên ban hành ngày 1/6, đã nêu rõ rằng: liên quan Công hàm số CML/14/2019 ngày 12.12.2019 do Phái đoàn thường trực nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại LHQ gửi Tổng thư ký LHQ nhằm phản hồi đệ trình cùng ngày của Malaysia gửi Ủy ban Ranh giới thềm lục địa cùng ngày 12/12/2019, thì phía Mỹ khẳng định: Nước này bác bỏ yêu sách của Trung Quốc vì không phù hợp với luật pháp quốc tế dựa trên Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Bà Kelly Craft yêu cầu Tổng thư ký Antonio Guterres lưu hành bức thư của mình tới toàn bộ các thành viên Liên Hợp Quốc như một văn bản cho chương trình nghị sự của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và của Hội đồng bảo an.

Đại sứ Kelly Craft cũng yêu cầu ông Guterres đăng tải bức thư trên trang web của bộ phận về các vấn đề liên quan tới đại dương và luật biển thuộc Văn phòng các vấn đề pháp lý của Liên Hợp Quốc.  

Trên Twitter ngày 2/06, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ phản đối các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo Ngoại trưởng Pompeo, các yêu sách của Trung Quốc là nguy hiểm và trái với pháp luật. Ông Pompeo cũng kêu gọi các nước thành viên Liên Hợp Quốc đoàn kết trong việc duy trì luật pháp quốc tế và tự do hàng hải.

( C. H sưu tầm)


 

tin tức liên quan