Triều Tiên thẳng thừng tuyên bố “không cần” đàm phán với Mỹ

Ngày đăng: 02:12 05/07/2020 Lượt xem: 263

Triều Tiên thẳng thừng tuyên bố “không cần” đàm phán với Mỹ

                                                            Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí


Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này không cần phải đàm phán với Mỹ vì Washington coi đối thoại giữa hai nước chỉ là “công cụ xử lý khủng hoảng chính trị”.

 
 

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui (Ảnh: Yonhap)

“Bây giờ là thời điểm rất nhạy cảm vì ngay cả những đánh giá sai lầm và sơ suất nhỏ nhất cũng có thể dẫn tới những hậu quả chết người và không thể cứu vãn được. Chúng tôi không thể sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh, nhưng cảm thấy sốc trước phát biểu làm ngơ tình trạng hiện tại của quan hệ Mỹ - Triều”, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết trong thông báo phát đi ngày 4/7.

Tuyên bố của bà Choe được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện tia hy vọng về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông sẽ thúc đẩy cuộc gặp này diễn ra trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tiết lộ rằng, Tổng thống Trump có thể gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu ông chủ Nhà Trắng tin cuộc gặp này có thể giúp ông gia tăng cơ hội thắng cử. Theo ông Bolton, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo có thể diễn ra trước bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Choe biết Mỹ đã sai lầm khi nghĩ rằng “các cuộc đàm phán vẫn còn hiệu quả” với Triều Tiên. Bà Choe tuyên bố Triều Tiên đã chuẩn bị chi tiết “thời gian biểu chiến lược” để đối phó với “mối đe dọa lâu dài” từ Mỹ.

"Sẽ không bao giờ có bất kỳ sự điều chỉnh và thay đổi nào trong chính sách của chúng tôi, bất kể tác động từ bên ngoài như chương trình chính trị nội bộ của ai đó. Chúng tôi không cảm thấy cần phải đối thoại trực tiếp với Mỹ, vì Washington xem cuộc đối thoại này chẳng khác nào công cụ nhằm xử lý cuộc khủng hoảng chính trị trong nước”, bà Choe khẳng định.

Ông Trump và ông Kim Jong-un đã gặp nhau 3 lần kể từ tháng 6/2018 với mục tiêu đạt được một thỏa thuận nhằm giải giáp chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore vào năm 2018, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ song phương và thiết lập cơ chế hòa bình lâu dài. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh đạo tại Hà Nội vào tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

4 tháng sau đó, ông Trump và ông Kim Jong-un tiếp tục gặp lại tại biên giới liên Triều và đồng ý nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên. Quan chức hai nước đã tổ chức cuộc gặp tại Stockholm, Thụy Điển vào tháng 10/2019 nhưng vẫn không đạt được tiến triển.

“Có người đã lên tiếng một cách không suy nghĩ về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh, nhưng hoàn toàn không quan tâm xem chúng tôi, một bên tham gia đàm phán, đang nghĩ gì. Và có tin đồn nói rằng, lãnh đạo cầm quyền Mỹ thừa nhận sự cần thiết của việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều trước bầu cử tổng thống Mỹ”, Thứ trưởng Choe nói thêm.

Theo nhà ngoại giao Triều Tiên, “thậm chí một số người mơ mộng hy vọng rằng họ có thể dùng các biện pháp phi hạt nhân hóa để làm điều kiện dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, trong khi khi vẫn nuôi hy vọng về “Bất ngờ tháng 10”, tức khả năng đàm phán Mỹ - Triều trước thềm bầu cử Mỹ.

Thứ trưởng Choe tuyên bố Triều Tiên không có lý do gì để đàm phán hoặc có bất kỳ thỏa thuận nào với Mỹ, nếu Washington vẫn theo đuổi "chính sách thù địch với Triều Tiên bất chấp các thỏa thuận đã được đưa ra trong các hội nghị thượng đỉnh vừa qua".

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan