Mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc phòng chống dịch Covid-19. Tác giả Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 11:10 07/08/2020 Lượt xem: 412
Mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc
phòng chống dịch Covid-19

 Hoàng Văn Kính
          Sau hơn ba tháng “ tạm yên tiếng súng” không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, ở Việt nam chúng ta làn sóng thứ hai dịch Covid-19 lại bùng phát trở lại. Đến ngày 25/7 nước ta chính thức ghi nhận bệnh nhân thứ 416 tại Đà Nẵng dương tính với Covi-19 chủng mới, nổ phát súng mở đầu đợt bùng phát dịch lần hai. Bất ngờ và dữ dội hơn với tâm chấn là thành phố Đà Nẵng.
          Tính đến hôm ngày 5/8/2020 ( trong đợt 2 của dịch tính từ 25/7 ) đã có hơn 224 ca nhiễm mới. Theo thống kê, từ 01/7 đã có khoảng trên 800.000 lượt người đến Đà Nẵng và sau đó trở về nơi ở của họ ở các tỉnh khác. Ngoài ra còn có khoảng 41.000 người đến chữa bệnh tại các bệnh viện ở Đà Nẵng.
          Theo quyền Bộ trưởng Nguyễn Thành Long, Virus Corona  gây ra đợt dịch lần này là : Một chủng Virus mới xâm nhập vào Việt Nam có đột biến làm tăng khả năng cảm nhiễm dẫn tới tỷ lệ lây nhiễm cao. Ông Long cũng cho biết chỉ số lây nhiễm của Virus mới này là khoảng 5-6 ( tức là 1 người có thể lây cho 5-6 người ). Trong khi chỉ số lây nhiễm của đợt dịch trước chỉ khoảng 1,8 - 2,2. ( Tính chất lây nhiễm lần này nguy hiểm hơn lần trước )
          Đến nay, mặc dù dịch mới chỉ bùng phát ở một số địa phương : Đà nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP. HCM, Đắc Lăk, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Đồng Nai, Bắc Giang  nhưng có nhiều nguy cơ tiếp tục lây lan ra cộng đồng vì dịch lần này rất khó truy ra nguồn gốc do có nhiều nguồn Virus và có rất nhiều người bị lây trong cộng đồng.
          Đã có 8 ca tử vong đều là những bệnh nhân cao tuổi và tất cả trước đó đều có bệnh lí nền nặng như: Ung thư máu ác tính, suy thận, suy tim…khả năng số ca tử vong có thể còn tăng vì hiện có 15 bệnh nhân nặng đang trong tình trạng nguy kịch. Cũng theo khuyến cáo những người khoảng 60 tuổi trở lên,  ( đặc biệt người có bệnh nền ) và trẻ em dưới 5 tuổi dễ bị mắc bệnh hơn và khi đã mắc việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.
          Để phòng chống dịch có hiệu quả ngoài những giải pháp như đã làm có hiệu quả từ đợt dịch trước, Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời và rất quyết liệt, các Ban ngành chuyên môn cũng đã có nhiều khuyến cáo. Với mỗi người dân chúng ta phải chủ động và tự giác thực hiện các khuyến cáo đó biến mỗi gia đình thành một Pháo đài kiên cố phòng chống dịch và mỗi công dân phải là một Chiến sỹ trên trận tuyến ấy.
          Nếu ở vùng có dịch bệnh trở về phải tự cách li, theo dõi sức khỏe và khai báo y tế đầy đủ.
Hạn chế hội họp, tiếp xúc nơi đông người, hạn chế đến nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như các Bệnh viện. Nếu có việc phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, tuân thủ cự li dãn cách 2m giữa người với người.
Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sạch. Tốt nhất bằng dung dịch rửa tay có cồn.
Dùng khăn giấy hoặc khủy tay áo che mũi và miệng khi ho và hắt hơi.
Tránh tiếp xúc gần với người có các triệu chứng cảm lạnh hoặc giống cúm. Nếu bản thân có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, khó thở phải tự cách li, đeo khẩu trang và thông báo cho cơ sở Y tế gần nhất.
Nấu chín kĩ thức ăn từ thịt và trứng.
Không tiếp xúc với động vật hoang dã và vật nuôi mà không có đồ phòng hộ.
Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lí, xây dựng lối sống lành mạnh,
Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, thường xuyên lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.
Dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, các con số sẽ còn tăng lên trong khoảng thời gian tới do đó đòi hỏi mỗi người phải thật sự bình tĩnh, chủ động phòng ngừa, không ngừng nêu cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan. “ Phải tự cứu lấy mình trước khi trời cứu” bằng cách thực hiện tốt các khuyến cáo, biến mỗi gia đình thành một Pháo đài bất khả xâm phạm là cách tự bảo vệ mình đồng thời góp phần cùng cả nước chống dịch hiệu quả nhất.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn

tin tức liên quan