Những câu hỏi xoay quanh nhân sự Bí thư Thành ủy Thành phố Bắc Ninh Và câu chuyện về lão phú nông. Tác giả Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 08:27 10/08/2020 Lượt xem: 476
Những câu hỏi xoay quanh nhân sự
Bí thư Thành ủy Thành phố Bắc Ninh
Và câu chuyện về lão phú nông

 CTV: Hoàng Văn Kính

         
          Mấy ngày gần đây trên các phương tiện truyền thông nói riêng và dư luận xã hội nói chung đang xôn xao về việc Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Bắc Ninh thuộc tỉnh Bắc Ninh bầu Bí thư Thành ủy Thành phố nhiệm kì 2020-2025.
          Nếu mọi việc diễn ra theo đúng quy trình, hướng dẫn và các quy đinh của TW, BBT, BCT thì chẳng có gì để dư luận phải ồn ào cả.
          Như chúng ta đã biết, từ ngày 15 - 17/6/2020 tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Bắc Ninh nhiệm kì 2020-2025, đã bầu ông Vương Quốc Tuấn tái cử chức danh Bí thư Thành ủy. Đến đây thì mọi việc diễn ra suôn sẻ, chẳng có gì phải om sòm và Đại hội thành công tốt đẹp. Nhưng điều làm cho dư luận dậy sóng là chỉ sau đó hơn một tháng ông Bí thư này được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và dĩ nhiên Thành ủy thành phố Bắc Ninh khuyết chân Bí thư và cái gì đến đã đến. Lúc ấy ông Nguyễn Nhân Chinh  con trai ông Nguyễn Nhân Chiến UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đang là Bí thư Tỉnh đoàn được điều động, chỉ định ngồi vào ghế Bí thư Thành ủy ngày 22/7 thay vị trí ông Vương Quốc Tuấn.
         Ông Nguyễn Nhân Chinh sinh năm 1984, quê xã Tân chi, Tiên Du, Bắc Ninh. Có bằng đại học ngành cờ vua; Thạc sỹ quản lí Giáo dục. Ông Chinh được kết nạp Đảng năm 2011, đang là Bí thư Tỉnh đoàn tỉnh Bắc Ninh.
         Và thế là công luận lên tiếng. Nhiều người bảo đây là nước cờ bẩn, đặt nhiều nghi vấn về tính đúng đắn và sự vô tư trong sáng trong việc xắp xếp này. Để trấn an dư luận, Ban tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh đã khảng định: Về quy trình, công tác nhân sự với tân Bí thư Nguyễn Nhân Chinh không vướng quy định nào của Đảng.
         Mặc dù khảng định “ không vướng” nhưng sáng 6/8 Ban thường vụ Thành ủy Bắc Ninh đã tổ chức hội nghi công bố quyết định của Thường vụ Tỉnh ủy điều chuyển  ông Nguyễn Nhân Chinh làm Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tỉnh Bắc Ninh. Người tiếp theo được điều ngồi vào chiếc ghế đó là ông Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh Tạ Đăng Đoan.
         Như vậy chỉ vỏn vẹn có hơn 1 tháng đã có 3 người được nếm trải vị trí Bí thư thành ủy Bắc Ninh ( là địa phương giầu nhất và cũng là cái ghế thường được cơ cấu vào Ban thường vụ Tỉnh ủy, có triển vọng thăng tiến nhất của tỉnh Bắc Ninh ) là các ông Vương Quốc Tuấn, Nguyễn Nhân Chinh và Tạ Đăng Đoan, trong số đó ông Chinh được ngồi đúng 13 này.
         Luân chuyển, xắp xếp, điều động, đề bạt cán bộ là việc làm bình thường trong quá trình xây dựng Đảng ở tất cả các tổ chức Đảng. Nhưng việc làm này với cái ghế Bí thư ở thành ủy thành phố Bắc Ninh lại không bình thường khiên dư luận dậy sóng và đặt ra nhiều câu hỏi:
          -Trước Đại hội lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có quy hoạch nhân sự các cấp cho nhiệm kì 2020 – 2025 không? Nếu có quy hoạch thì tại sao không điều đông trước Đại hội một thời gian hoặc đưa ông Chinh về ứng cử để Đại hội bầu mà phải “ lách luật” dùng mẹo luân chuyển như thế.
          -Nếu không phải là hậu duệ ông Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến liệu Nguyễn Nhân Chinh có được điều đông bổ nhiệm làm Bí thư thành ủy thế chỗ ông Vương Quốc Tuấn? Ông Nguyễn Nhân Chinh có thật sự là hiền tài, là nguyên khí quốc gia để phải tìm mưu kế đưa vào vị trí đó. (Ở Bắc Ninh ai cũng biết “ Hạt giống đỏ này”  việc học hành cũng tầm tầm. Quá trình công tác, cống hiến cũng chẳng có gì nổi trội. Chưa được thử thách qua công tác Nhà nước, công tác tổ chức cơ sở Đảng, chỉ thuần túy là một cán bộ phong trào ).
          -Việc làm này có thật sự không vướng quy định nào của Đảng như khảng định của Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh. Nếu thật sự trong sáng, vô tư, minh bạch thì tại sao phải vội vã điều chuyển khi chiếc ghế chưa kịp nóng. Có người bảo đấy là sự cầu thị! Nghe thật buồn cười.
          Nên nhớ ngoài quy trình đề bạt bổ nhiệm ra, TW, BBT, BCT còn có: Quy định 19 điều đảng viên không được làm. 27 biểu hiện suy thoái trong cán bộ đảng viên, Quy định 205 ngày 23/9/2019 của BCT về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức chạy quyền… Ban tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh có nắm được những văn bản này không?
          -Vai trò lãnh đạo tập thể của Tỉnh ủy, Thường vụ Tỉnh ủy ở đâu khi để xẩy ra chuyện tầy đình như vậy? Chẳng lẽ tất cả đều không biết gì về các quy định của trên? Chẳng lẽ có biết mà cả tập thể ấy đều hữu khuynh, nể nang, né tránh không ai dám lên tiếng? Vậy thì phải xem tư cách của từng cá nhân và cả tập thể Tỉnh ủy, Thường vụ Tỉnh ủy thế nào đây? Nếu những đồng chí ấy vẫn tiếp tục tham gia ban lãnh đạo nhiệm kì mới thì lòng tin của người dân với họ sẽ thế nào nhỉ! Khi mà cái danh đã bị ố thì không biết rồi đây những đồng chí đó có còn đủ cái “ uy” trong con mắt của người dân tỉnh nhà để tiếp tục điều khiển “ chiếc gậy thần” và ông Nguyễn Nhân Chinh sẽ tạo dựng cơ nghiệp thế nào trên cương vị công tác mới?
          Một loạt câu hỏi mà dư luận đặt ra, nếu không tìm được câu trả lời và xem xét thỏa đáng thì e rằng sẽ còn có nhiều Nguyễn Nhân Chinh được lách luật ngồi nhầm ghế ở các địa phương khác. Lúc ấy chẳng biết có phải là “ hồng phúc” hay đại họa cho dân tộc!
         Chuyện đồng chí Bí thư ở thành ủy Bắc Ninh khiến tôi liên tưởng đến một câu chuyện ngụ ngôn được nghe mẹ kể từ hồi  còn bé về một lão phú nông trên người treo đầy vàng bị chết chìm giữa sông.
         Chuyện kể rằng: Ngày xưa có một lão phú nông nhà giầu lắm, trên người lúc nào cũng đeo đầy vàng. Một hôm lão ngồi đò vừa đến giữa sông thì chẳng may bị ngã xuống nước. Lão chới với gào thét:
-Cứu với, cứu với. Nếu ai cứu được ta lên thì sẽ được thưởng một cục vàng ta đang mang trên người.
          Mọi người xúm vào cứu. Nhưng vì nhiều vàng nặng quá nên không thể đưa lão lên được.
          Nhiều tiếng hô hoán: Phải quẳng vàng đi cho nhẹ thì mới kéo lên được.
        Nhưng vì lòng tham và sự tiếc nuối không chịu buông bỏ, thế là số vàng ấy đã nhấn chìm lão xuống đáy sông.
         Một cái chết nhục nhã vì lòng tham!

Hoàng Văn Kính
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN

tin tức liên quan