Obama: Trump làm tổng thống không 'nghiêm túc'

Ngày đăng: 09:19 20/08/2020 Lượt xem: 265

Obama: Trump làm tổng thống không 'nghiêm túc'

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng người kế nhiệm ông, Donald Trump, không "nghiêm túc" coi trọng chức vụ của mình, khiến nền dân chủ Mỹ lâm nguy.

Trong nội dung bài phát biểu tại Hội nghị Quốc gia đảng Dân chủ được công bố sớm hôm 19/8, Obama nói rằng khi bàn giao Nhà Trắng cho ông Trump vào năm 2017, ông từng nghĩ rằng Trump "có thể thể hiện sự quan tâm đến công việc một cách nghiêm túc" và "Trump có thể cảm thấy sức nặng của trọng trách và sẽ thể hiện sự tôn trọng với nền dân chủ mà ông ấy phải gánh vác".

"Nhưng ông ấy không bao giờ làm vậy", Obama nói trong bài phát biểu. "Trump đã khiến những căng thẳng tồi tệ nhất của nước Mỹ bộc phát, danh tiếng đáng tự hào của chúng ta trên toàn thế giới giảm sút nghiêm trọng và các thể chế dân chủ của chúng ta bị đe dọa hơn bao giờ hết".

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một sự kiện ở Kuala Lumpur, Malaysia, tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.
 

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một sự kiện ở Kuala Lumpur, Malaysia, tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Bài phát biểu sẽ được ông Obama đưa ra vào tối 19/8 (sáng 20/8 giờ Hà Nội), khi Thượng nghị sĩ Kamala Harris chính thức được đề cử là ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ. Hội nghị Quốc gia của đảng Dân chủ sẽ kéo dài đến 20/8.

Ngoài ông Obama, cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, người từng thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 trước Trump, cũng sẽ phát biểu tại đại hội, vốn phải triển khai trực tuyến do diễn biến của dịch Covid-19. Một số đảng viên khác cũng phát biểu tại hội nghị, gồm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất tại đại hội đảng Dân chủ là bài phát biểu của Obama và việc chính thức đề cử Harris làm ứng viên phó tổng thống. "Các bạn hãy tin tưởng Joe và Kamala có khả năng dẫn dắt đất nước này thoát khỏi thời kỳ đen tối và xây dựng nó tốt đẹp hơn", bài phát biểu của Obama có đoạn.

Một ngày trước, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama chỉ trích Trump là "tổng thống sai lầm", "thiếu năng lực" và "hoàn toàn thiếu sự đồng cảm" tại phiên khai mạc trực tuyến của Hội nghị Quốc gia đảng Dân chủ tối 17/8. Đáp trả bà Obama, Trump gọi đây là những phát biểu "vô cùng gây chia rẽ".

  • Mai Lâm (Theo AFP)
  •  
tin tức liên quan