Mỹ trừng phạt, cấm cửa 24 công ty, 12 cá nhân Trung Quốc tham gia xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông

Ngày đăng: 02:08 27/08/2020 Lượt xem: 303

Mỹ trừng phạt, cấm cửa 24 công ty, 12 cá nhân Trung Quốc tham gia xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông


                                                        Nguồn: Báo Điện tử VietTimes

Việc Bắc Kinh xây dựng các cấu trúc quân sự ở các đảo nhân tạo đã làm thay đổi diện mạo Biển Đông trong những năm qua, làm bùng phát làn sóng phản đối của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế. Trong hành động mới nhất, Mỹ không chỉ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan mà còn cấm nhập cảnh đối với các cá nhân và gia đình những người liên quan.

 

Các tàu thuyền, máy móc của Trung Quốc đang hút cát lấp biển để xây dựng đảo nhân tạo ở đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam (Ảnh: CSIS)

Theo trang tin Đông Phương, Hồng Kông, ngày 27/8, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 24 công ty Trung Quốc như một biện pháp để chống lại hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã thông báo về việc thực hiện các biện pháp trừng phạt thị thực đối với những người có liên quan được xác định là có liên quan đến hoạt động xây dựng và quân sự ở Biển Đông, cấm họ và các thành viên gia đình nhập cảnh Mỹ.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty liên quan đến việc hỗ trợ các hành động quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông, bao gồm Công ty TNHH Tập đoàn Truyền thông Haige Quảng Châu và một số công ty liên quan của Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc, Công ty Truyền thông Huanjia Bắc Kinh, Công ty TNHH Dữ liệu Guoguang Thường Châu, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc, Tổng công ty đóng tàu Trung Quốc, Cục Công trình hàng hải số Hai, Cục Giao thông Đường thủy Thiên Tân, Cục Giao thông Đường thủy Thượng Hải, v.v.

 
 
 
 
Mỹ trừng phạt, cấm cửa 24 công ty, 12 cá nhân Trung Quốc tham gia xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông - ảnh 1
Một phần của đảo nhân tạo Chữ Thập hiện được Trung Quốc biến thành căn cứ liên hợp trên Biển Đông (Ảnh: Đa Chiều).

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định trong tuyên bố rằng Mỹ, các nước láng giềng của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế đều lên án yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông và việc xây dựng các đảo nhân tạo cho PLA trong khu vực. Do đó, quyết định đưa 24 công ty được thêm vào danh sách thực thể bị trừng phạt (Entity List). Ông Ross nói rằng “khi Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo mang tính thách thức này, 24 công ty trong danh sách thực thể đã đóng vai trò quan trọng, cần phải  truy cứu trách nhiệm”.

Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ (BIS) thuộc Bộ Thương mại đã ngay lập tức đưa 24 công ty Trung Quốc vào Danh sách thực thể (Entity List). Nguyên nhân là do các công ty này đã hỗ trợ quân đội Trung Quốc xây các đảo nhân tạo bị quốc tế lên án ở Biển Đông và quân sự hóa chúng. Tuyên bố cũng chỉ trích Trung Quốc phớt lờ sự phản đối của Mỹ và các nước khác, nhanh chóng xây dựng các đảo nhân tạo kể từ năm 2013 để tăng cường sức mạnh quân sự đối với các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, qua đó phá hoại chủ quyền của các nước đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực.

 
 
 
 
Mỹ trừng phạt, cấm cửa 24 công ty, 12 cá nhân Trung Quốc tham gia xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông - ảnh 2
Tàu cuốc Trung Quốc đang hút cát để lấp biển, tạo thành đảo nhân tạo trên Biển Đông (Ảnh: Apolo).

Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra thông cáo cho biết từ năm 2013, Trung Quốc đã sử dụng các doanh nghiệp nhà nước để san lấp, bồi đắp diện tích hơn 3.000 mẫu Anh ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông, xâm hại chủ quyền của các nước láng giềng. Tuyên bố trực tiếp chỉ rõ Tổng công ty Xây dựng Giao thông Trung Quốc không chỉ tham gia vào các công trình phi pháp trên Biển Đông, mà còn đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch "Vành đai, Con đường"; đồng thời bản thân công ty này cũng dính líu đến nhiều vụ tham nhũng, hoạt động tài chính mang tính cướp đoạt, hủy hoại môi trường, v.v. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt thị thực đối với những người tham gia xây dựng các cấu trúc quân sự ở Biển Đông và gia đình của họ, cấm nhập cảnh vào Mỹ kể từ ngày 27/8/2020.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố, những người bị cấm nhập cảnh vào Mỹ bao gồm những người phụ trách hoặc tham gia vào việc cải tạo bồi lấp, xây dựng hoặc quân sự hóa quy mô lớn các đảo và rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông, cũng như cưỡng ép các nước Đông Nam Á không có được tài nguyên ngoài khơi. Mọi thành viên gia đình trực hệ (cha mẹ, vợ con) của họ cũng có thể bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

 
 
 
 
Mỹ trừng phạt, cấm cửa 24 công ty, 12 cá nhân Trung Quốc tham gia xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông - ảnh 3
Đá Vành Khăn Trung Quốc chiếm từ tay Philippines hiện đã trở thành đảo nhân tạo lớn với hệ thống sân bay, cầu cảng, nhà kho...(Ảnh: Đa Chiều).

Theo trang tin Hoa ngữ Đa Chiều ngày 27, vào tối 26/8 theo giờ Washington, Bộ Ngoại giao  Mỹ đã tuyên bố hạn chế thị thực đối với 12 công dân Trung Quốc do tham gia xây dựng các công trình đảo nhân tạo trên Biển Đông (chưa có thông tin cụ thể).

Theo phân tích của ông Drake Long, chuyên gia quân sự Biển Đông của đài BBC, các công ty liên quan đã hỗ trợ Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, bao gồm việc đặt cáp ngầm dưới biển và thiết bị thông tin liên lạc ở Biển Đông. Việc một số công ty phục vụ PLA không phải là điều mới mẻ; có cơ quan nghiên cứu ở Australia đã chỉ ra rằng một số công ty này đã sớm nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Các quan chức Trung Quốc hiện chưa có phản ứng trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan đến việc xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông.

( C. H sưu tầm)

 
tin tức liên quan